Úc thành lập Trung tâm Kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam

23/06/2022 - 19:02

PNO - Trung tâm nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam thông qua hợp tác các bên liên quan và đẩy mạnh vai trò của khoa học, đổi mới sáng tạo.

Ngày 23/6, nhằm tìm kiếm những giải pháp đổi ​​mới sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các nhà khoa học Úc đã ra mắt Trung tâm Kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam.

Theo phía Úc, có 75% lượng nhựa sản xuất ra trở thành rác thải trên toàn cầu. Trung tâm nhắm mục đích giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam thông qua kết nối hợp tác giữa các bên liên quan và đẩy mạnh vai trò của khoa học và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu tại Việt Nam để xác định lượng rác thải ra môi trường là bao nhiêu và bao gồm những loại rác nào. Ảnh: ĐSQ
Trung tâm đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu tại Việt Nam để xác định lượng rác thải ra môi trường là bao nhiêu và bao gồm những loại rác nào. Ảnh: Đại sứ quán Úc

Trung tâm Kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam là sáng kiến ​​của Chương trình Aus4Innovation được tài trợ và quản lý bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, đồng tài trợ là Cơ quan Khoa học quốc gia Úc (CSIRO). Chương trình đặt quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Để chấm dứt rác thải nhựa, Chính phủ Úc giao CSIRO thực hiện mục tiêu giảm 80% lượng rác nhựa thải ra môi trường vào năm 2030. Bà Amelia Fyfield - cố vấn Đông Nam Á của CSIRO - cho rằng, hợp tác là chìa khóa để giải quyết thách thức ô nhiễm nhựa toàn cầu.

Một nghiên cứu về nhựa ở Việt Nam đã bắt đầu được thực hiện trong khuôn khổ cuộc khảo sát về ô nhiễm nhựa toàn cầu lớn nhất của CSIRO. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định khối lượng và phân loại các loại rác cuối cùng thải ra môi trường.

Các hạng mục công việc khác giữa Úc và Việt Nam cũng đã được lên kế hoạch trong những tháng tới trong lúc Việt Nam nghiên cứu phát triển kho dữ liệu quốc gia và mở rộng các cuộc khảo sát trên hiện trường.

 

Buổi hội thảo ra mắt trung tâm ngày 23/6 với sự tham gia của các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức phi chính phủ và cả một số doanh nghiệp tại Việt Nam và Úc. Ảnh: ĐSQ
Buổi hội thảo ra mắt trung tâm ngày 23/6 với sự tham gia của các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức phi chính phủ và cả một số doanh nghiệp tại Việt Nam và Úc. Ảnh: Đại sứ quán Úc

Ông Kim Wimbush - Giám đốc Chương trình Aus4Innovation - cho biết các giải pháp dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sẽ hỗ trợ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về giải quyết rác thải nhựa và xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn.

“Giảm thiểu rác thải nhựa sẽ mang lại lợi ích cả về kinh tế và môi trường. Việc mở rộng hợp tác ra quy mô khu vực cũng sẽ giúp tìm kiếm các phương pháp tiếp cận mới trong việc giảm rác thải nhựa và hỗ trợ cho cam kết của Việt Nam về giảm 75% lượng rác nhựa thải ra biển vào năm 2030”, ông Kim Wimbush, Giám đốc Chương trình Aus4Innovation cho biết.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI