Úc tài trợ thêm 17 triệu AUD cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

30/06/2023 - 15:34

PNO - Ngày 30/6, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cho biết chính phủ nước này đã quyết định chính thức kéo dài việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam thông qua chương trình Aus4Innovation đến năm 2028.

Như vậy, cam kết của Úc tăng lên 10 năm với tổng ngân sách hỗ trợ là 33,5 triệu đô la Úc (AUD).

Tiến sĩ Kim Wimbush, Giám đốc chương trình Aus4Innovation, trình bày các kết quả mà chương trình đã đạt được sau 5 năm. Ảnh: Đ.S.Q.
Tiến sĩ Kim Wimbush - Giám đốc Aus4Innovation - trình bày các kết quả chương trình đạt được sau 5 năm - Ảnh: Đ.S.Q.

Chương trình Aus4Innovation được thực hiện từ năm 2018 thông qua quan hệ đối tác ba bên giữa Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Cơ quan Khoa học Quốc gia Úc CSIRO và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MoST). 

Chương trình khám phá các lĩnh vực mới nổi trong công nghệ và chuyển đổi số, thử nghiệm các mô hình đối tác giữa các tổ chức công và khối tư nhân, đồng thời tăng cường năng lực của Việt Nam trong dự báo các xu hướng kỹ thuật số, lập kịch bản chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu và xây dựng chính sách đổi mới sáng tạo.

Sau 5 năm hoạt động tại 37 tỉnh, thành của Việt Nam, chương trình đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý trong nghiên cứu khoa học. Trong đó bao gồm: đặt nền móng cho 82 quan hệ đối tác giữa các trường đại học, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ cao và các nhà hoạch định chính sách của Úc và Việt Nam; thành lập đội ngũ 875 giảng viên và chuyên gia thông qua các hoạt động; đóng góp vào các chính sách quốc gia về khoa học, công nghệ; xây dựng và phát triển các nền tảng hỗ trợ hợp tác đổi mới sáng tạo giữa các viện nghiên cứu và doanh nghiệp.

Từ trái qua: ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Australia tại Việt Nam, Ông Jonathan Law - Giám đốc Điều hành phụ trách Tăng trưởng và Chiến lược của CSIRO, ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và ông Bùi Thế Duy Thứ trưởng Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ tại Ngày Đối tác Đổi mới Sáng tạo Australia-Việt Nam 30/6. Ảnh: Đ.S.Q.
Từ trái qua, ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Jonathan Law - Giám đốc điều hành phụ trách tăng trưởng và chiến lược của CSIRO, ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Ảnh: Đ.S.Q.

Ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam - cho biết, mặc dù đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau, nhưng Úc và Việt Nam có chung mục tiêu đặt nền tảng cho sự tăng trưởng trong tương lai dựa trên khoa học và công nghệ, thúc đẩy tiềm năng hợp tác quốc tế trong đổi mới sáng tạo toàn cầu và khu vực.

Năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Úc - Việt Nam, việc tăng cường tài trợ chương trình Aus4Innovation là minh chứng có ý nghĩa cho cam kết lâu dài của Úc đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI