UBND xã Vĩnh Lộc A nói gì về vụ xây nhà “chui” trên đất người khác?

21/08/2020 - 16:55

PNO - Sau khi Báo Phụ Nữ TPHCM đăng bài Xây nhà “chui” kiên cố ngay trên đất của người khác (ngày 19/8), UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM mới gửi văn bản phản hồi.

 

Theo thông tin do UBND xã Vĩnh Lộc A cung cấp, ngày 13/8, đơn vị này đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với bà Võ Thị Hồng - người tổ chức xây nhà không phép trên đất đã bán cho người khác - tại thửa đất số 1154, tờ bản đồ số 2, ở tổ 7, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A. 

UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, đã ban hành quyết định xử phạt hình chính đối với người tổ chức xây nhà không phép trên đất của người khác
UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, đã ban hành quyết định xử phạt hình chính đối với người tổ chức xây nhà không phép trên đất của người khác

Đối với công trình rào chắn, UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, đã kiểm tra vào ngày 24/7 và ghi nhận công trình này đã tháo dỡ. Đây là hai công trình bị bà Nguyễn Thị Sáu - ngụ tại Q.Tân Phú, TPHCM - phản ánh xây dựng trái phép trên phần đất thuộc chủ quyền của bà.

Trong văn bản trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, UBND xã Vĩnh Lộc A xác định, hiện tại, các giấy tờ liên quan đến hai khu đất nói trên đều thể hiện bà Nguyễn Thị Sáu mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tờ tay (chưa công chứng, chứng thực theo quy định). Đến nay, trong hai công trình trên đất của bà Sáu, căn che chắn bằng tôn đã được người xây “chui” tự tháo dỡ, căn nhà xây kiên cố đã được UBND xã lập hồ sơ và sẽ xử lý theo quy định. 

Theo tài liệu chúng tôi có được, dù sự việc xảy ra từ tháng 5/2020 nhưng đến ngày 18/8, UBND xã Vĩnh Lộc A mới ban hành quyết định xử phạt hành chính bà Võ Thị Hồng 4 triệu đồng, buộc khôi phục lại hiện trạng đất trước khi vi phạm trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Nói về diễn biến này, UBND xã Vĩnh Lộc A thông tin: “Trên cơ sở đầy đủ pháp lý, chính quyền địa phương sẽ có lộ trình, kế hoạch xử lý theo quy định. Hiện nay, UBND xã tập trung xử lý các công trình theo Chỉ thị số 23 của Thành ủy TPHCM”.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã phản ánh trên số báo ngày 19/8, bà Nguyễn Thị Sáu mua hai mảnh đất tại tổ 7, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A bằng “giấy tay”, sau một thời gian thì phát hiện cả hai mảnh đất của mình bị người khác xây nhà và dựng rào chắn bên trên. Điều đáng nói, đây là đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư nên việc dựng rào chắn, xây nhà là hoàn toàn trái phép. 

Trước đó, sau khi Báo Phụ Nữ TPHCM đăng loạt bài Bảo kê xây nhà “chui” giữa đại dịch ở Sài Gòn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã thị sát và chỉ đạo phải xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép tại xã Vĩnh Lộc A. Thế nhưng, hai căn nhà xây trái phép trên đất của người khác nói trên không được thể hiện trong danh sách những công trình vi phạm trật tự xây dựng sau đợt “tổng kiểm tra” của chính quyền địa phương. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về trường hợp xây nhà bất hợp pháp trên đất của người khác, từ ngày 14/7, Báo Phụ Nữ TPHCM đã gửi văn bản đề nghị UBND xã Vĩnh Lộc A cung cấp thông tin về hướng xử lý vụ việc, nhưng qua hơn một tháng, trước khi bài viết được đăng tải, báo vẫn chưa nhận được văn bản trả lời. 

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI