U23 Việt Nam trước trận bán kết lịch sử: Đặt cược vào sự kỳ diệu

23/01/2018 - 09:59

PNO - Giờ thì đội tuyển U23 Việt Nam không còn ngán ngại đối thủ nào. Ngược lại, những đội mạnh phải bắt đầu dè chừng thầy trò Park Hang-seo.

Chỉ sau hơn 4 tháng, mọi thứ đang thay đổi rất nhanh ở đội tuyển U23 Việt Nam. Tháng 8 năm ngoái, HLV Nguyễn Hữu Thắng cầm lứa cầu thủ Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh, Văn Hậu... đi đánh xứ người và thất bại ngay vòng bảng SEA Games 29. Còn giờ, cũng những con người đó, có điều thay đổi vị thuyền trưởng trên ghế chỉ đạo, đã tạo nên lịch sử ở giải U23 châu Á.

U23 Viet Nam truoc tran ban ket lich su: Dat cuoc vao su ky dieu
Các tuyển thủ U23 Việt Nam trong buổi tập

Ông Park Hang-seo đã làm được điều Hữu Thắng thất bại. Mà chiến lược gia người Hàn Quốc mới nắm đội trong thời gian ngắn gần đây. Chứng kiến thành tựu to lớn của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, truyền thông Hàn Quốc gọi ông Park là "Ngài diệu kỳ". Bằng cách nào đó, ông Park đang giúp "Những ngôi sao vàng" (biệt danh tuyển Việt Nam) bay cao trong sự ngỡ ngàng.

Khác biệt duy nhất giúp ông Park thành công nằm ở tính thực dụng, điều HLV Hữu Thắng không làm được. Còn nhớ khi U22 Việt Nam dừng bước tại vòng bảng SEA Games, cây bút của Fox Sports Asia phân tích đại diện Đông Nam Á đang thiếu đi sự tàn nhẫn cần thiết để giành lấy kết quả bản thân đề ra. Thất bại xảy đến với Hữu Thắng và các học trò như một lẽ tự nhiên.

U23 Viet Nam truoc tran ban ket lich su: Dat cuoc vao su ky dieu
Các tuyển thủ U23 Việt Nam trong buổi tập trước trận bán kết chiều nay

Đội U22 Việt Nam thời điểm đó công không đủ giỏi, thủ cũng không vững. Nhưng tới thời Park Hang-seo, ông quán triệt tối đa nhược điểm đó. Đội tuyển U23 Việt Nam dần định hình được lối chơi, cho dù đó không phải thứ bóng đá đẹp làm mãn nhãn người xem. Có một chút tẻ nhạt khi theo dõi U23 Việt Nam thi đấu ở giải châu Á, nhưng đó lại trở thành ma thuật giúp đội nhà thăng hoa.

Biết rõ U23 Việt Nam không thể so kè về sức mạnh tấn công trước các đối thủ mạnh như Hàn Quốc, Australia, Iraq, ông Park Hang-seo áp dụng hệ thống phòng ngự "xe bus hai tầng" trước khung thành. Ông dùng số đông cầu thủ chơi phòng ngự và tận dụng thời cơ từ những đợt phản công nhanh. Chiến thuật này phát huy sự hiệu quả tối đa ở các trận đấu gặp Australia và Iraq.

Cái hay của ông Park Hang-seo còn nằm ở tính kỷ luật truyền tải vào đội bóng. Đây là điều khiến nhiều chuyên gia châu Á bất ngờ. Trước đây, đại diện Đông Nam Á thường sụp đổ trong các tình huống chịu nhiều sức ép. Còn lúc này, các cầu thủ được huấn luyện sao cho duy trì sự kỷ luật suốt trận đấu, hạn chế sai lầm và luôn giữ tập trung cao độ.

"Thứ bóng đá của U23 Việt Nam phảng phất những nét giống với Hàn Quốc. Quan trọng hơn, các cầu thủ rất tôn trọng và tin tưởng vào người thầy của mình. Điều này giúp họ trở thành một tập thể thi đấu rất kỷ luật, luôn tuân thủ đấu pháp chiến thuật nghiêm ngặt", BLV Serbegeth "Shebby" Singh của Fox Sports Asia nói.

Như Shebby Singh nhận định, lối chơi tuyển U23 Việt Nam đang phảng phất cái chất Hàn Quốc. Đó là sự lì lợm, kỷ luật và rất thực dụng. Trong quá khứ, người Hàn Quốc không có những cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện như Nhật Bản, vì vậy họ phát huy tối đa điểm mạnh lối chơi thiên về kỷ luật và sức mạnh. Ông Park Hang-seo đang làm điều đó với U23 Việt Nam.

U23 Viet Nam truoc tran ban ket lich su: Dat cuoc vao su ky dieu
Công Phượng sẽ cùng đội U23 Việt Nam viết tiếp câu chuyện cổ tích vào 15h30 hôm nay?

Còn theo BTV Gabriel Tan của Fox Sports Asia, thành công của U23 Việt Nam là chỉ dấu cho thấy sự thực dụng lên ngôi. Trong bóng đá hiện đại, kết quả mới quan trọng, màn trình diễn không phải điều thiết yếu. Dữ kiện này từng vấp phải tranh cãi, nhưng hãy nhìn sang U23 Thái Lan, đội mạnh nhất Đông Nam Á bị loại từ vòng bảng vì chạy theo triết lý tấn công hoa mỹ.

Gần đây, báo Bangkok Post mổ xẻ nguyên nhân thất bại của U23 Thái Lan, cho rằng việc giáng cấp ông Worrawoot Srimaka khiến lối chơi "Tiểu voi chiến" mất phương hướng. HLV Worrawoot năm ngoái từng đưa tuyển Thái Lan tới huy chương vàng SEA Games 2017, hoàn tất cột mốc 3 lần liên tiếp đứng trên ngôi vị cao nhất của môn bóng đá nam ở SEA Games.

Dẫu vậy, chiến lược gia này lại bị chỉ trích vì áp dụng lối chơi chán ngắt đội tuyển U22 Thái Lan trên đất Malaysia. Ngày giành HCV của SEA Games, ông Worrawoot nói có phần mỉa mai: "Tôi nhàm chán, nhưng tôi có HCV SEA Games".

Chiều nay, U23 Việt Nam bước vào cuộc đối đầu với U23 Qatar. Một kịch bản cũ nhiều khả năng sẽ xuất hiện, với "xe bus hai tầng" được dựng lên trước khung thành Bùi Tiến Dũng. U23 Australia, Iraq và Syria đã thất bại trong việc giành chiến thắng trước sơ đồ này, vậy đại diện Trung Đông sẽ lấy gì để đánh sập chiến thuật của ông Park?

Đó là bài toán của họ. Còn U23 Việt Nam, chúng ta có quyền hy vọng vào điều thần kỳ lại tiếp diễn. Ông Park và trường phái thực dụng đang phát huy tốt sự hiệu quả. Vậy nên, không lý gì nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ thay đổi công thức đã giúp U23 Việt Nam bay cao.

Ngày trước, Euro 2004 từng chứng kiến một Hy Lạp không có ngôi sao với lối chơi xù xì nhưng hiệu quả lên ngôi. Điều có thể tái hiện với U23 Việt Nam hôm nay.

U23 Viet Nam truoc tran ban ket lich su: Dat cuoc vao su ky dieu
 

Theo đánh giá của cũa hãng AP, phong cách thân thiện của HLV Park Hang-seo được báo chí Việt Nam đánh giá rất cao. Đặc biệt, hình ảnh ông đặt tay lên ngực khi quốc ca Việt Nam vang lên, chưa bao giờ họ thấy một huấn luyện viên nước ngoài nào như vậy.

HLV Park đã giành được tình yêu của cả đất nước Việt Nam. Ngay tại Seoul, những thành tích ấn tượng của HLV Park cũng nhận được sự quan tâm của giới bóng đá Hàn Quốc. Họ cho rằng ông Park đang đứng trước cơ hội viết lên kỳ tích cho riêng mình khi truyền được niềm tin và tính kỷ luật vào một đội bóng với rất nhiều tài năng.

Sự thần kỳ này sẽ chưa dừng lại nếu như U23 Việt Nam tiếp tục vượt qua đối thủ rất mạnh U23 Qatar trong trận bán kết chiều nay.

Theo AP, niềm tin chiến thắng của các chàng trai áo đỏ đang dâng lên rất cao sau những chiến thắng trước Iraq và Australia. Ông Park cho biết "đội bóng biết rằng vẫn còn nhiều việc phải làm, tuy nhiên chúng tôi đã sẵn sàng". Sẽ rất thú vị nếu U23 Hàn Quốc vượt qua đối thủ Uzbekistan trong trận bán kết thứ hai và ông Park sẽ đối đầu lại với đội bóng quê hương trong trận chung kết.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI