Túi tiền hạn hẹp vẫn 'tậu' được nhà như ý, nếu biết cách

12/05/2017 - 13:00

PNO - Với túi tiền chỉ khoảng vài trăm triệu đồng, người mua nhà vẫn có thể sở hữu một nơi an cư cho mình nếu biết cân đối bài toán tài chính.

Tiền nhiều vẫn “đuối”

Sau nhiều năm sống chung với bố mẹ, vợ chồng anh Minh Khang (Q.Gò Vấp, TP.HCM) quyết định ra riêng vì hai con đã bước vào tuổi đến trường. Mất vài tháng tìm kiếm, anh chọn được căn hộ hai phòng ngủ ưng ý với giá gần hai tỷ đồng.

Được họ hàng hai bên hỗ trợ thêm, cộng với số tiền hai vợ chồng tích góp được khoảng 700 triệu đồng. Anh vay ngân hàng gần 1,3 tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm, lãi suất 10%/năm (tương đương số tiền phải trả trong 10 năm khoảng 655 triệu đồng).

Tính ra ba năm đầu, mỗi tháng anh phải trả cả tiền gốc và lãi khoảng 21 triệu đồng. Các năm tiếp theo số tiền trả hàng tháng giảm dần nhưng vẫn ở mức khá cao từ 18 triệu -19 triệu đồng. Đến năm thứ 10 thì mỗi tháng trả khoảng 10 triệu đồng...

 Anh Khang tính: “Tổng thu nhập hai vợ chồng khoảng 40 triệu đồng/tháng. Sau khi cắt 20 triệu đồng trả nợ hàng tháng, số tiền còn lại phải chi cho các sinh hoạt hàng ngày: điện, nước, ăn uống, tiền học hai con, xăng xe... xem như rỗng túi".

Tương tự, vợ chồng chị Linh mua một căn hộ hai phòng ngủ ở Q.7 với giá 1,9 tỷ đồng. Để chạy theo kịp tiến độ thanh toán của chủ đầu tư, hai vợ chồng chị phải vay thêm khoảng 1,2 tỷ đồng. Tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 45 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, theo chị Linh, sau khi chi tiêu và trả nợ ngân hàng hàng tháng thì xem như hết sạch. “Tháng nào có đám tiệc, cưới hỏi hoặc con cái bị bệnh thì phải vay mượn thêm người quen. Nhưng để có nhà ở vợ chồng phải ráng chịu thôi” - chị Linh than.

Mua nhà phải biết tính toán dòng tiền 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhìn nhận, chính sách tín dụng với thời hạn từ 10 - 20 năm giúp người mua nhà giảm tải áp lực tài chính. Đặc biệt, chính sách này khả thi cao đối với công nhân viên chức, công chức, giới văn phòng...

Theo ông Phạm Điền Trung - Tổng giám đốc Công ty Sacomreal, vay ngân hàng vẫn là một trong những kênh tối ưu để nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn lớn. Thế nhưng, khách hàng cần chuẩn bị, lên kế hoạch thật kỹ.

Người mua nên chọn dự án có giá phù hợp túi tiền của mình. Không cố theo đuổi căn hộ “vượt tầm với”. Cần có tài chính tích lũy ít nhất 20 - 30% giá trị căn hộ. Cân đối chi phí sinh hoạt hàng tháng chiếm từ 50 - 60% tổng thu nhập gia đình, phần còn lại để trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng thường đưa lãi suất ưu đãi trong một, hai năm đầu, sau đó sẽ “thả nổi” lãi suất theo thực tế thị trường, người vay dễ bị “đuối” nếu không tính kỹ. “Thông thường các đơn vị bán hàng sẽ tính toán làm sao để thu hồi vốn nhanh. Theo tính toán, phương thức thanh toán chuẩn từ 12 - 18 tháng cho khách hàng vay khoảng 80% giá trị căn hộ trong vòng 5 - 20 năm, tùy theo khả năng trả nợ” - ông Trung nhận định.

Tui tien han hep van 'tau' duoc nha nhu y, neu biet cach
Căn hộ Jamona Heights chỉ thanh toán 400 triệu nhận nhà.

Riêng đối với Sacomreal, ông Trung cho biết, nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính với khách hàng, công ty chấp nhận dòng tiền về chậm hơn để tạo cơ hội cho khách sở hữu căn hộ.

Chẳng hạn, dự án Jamona Heights tại Q.7, TP HCM do công ty phát triển dự án, người mua chỉ thanh toán 20% giá trị căn hộ (khoảng 400 triệu đồng) trong 7 tháng. Sau đó khách hàng không thanh toán khoản phí nào khác đến khi nhận nhà vào quý III/2018.

Với phương thức này, Sacomreal đã hỗ trợ lãi suất vay cho khách hàng khoảng 171 triệu đồng khi vay mua nhà tại Jamona Heights. “Lợi thế phương thức này là khách hàng có thể nhìn thấy căn nhà của mình hoàn thiện mới đóng tiền tiếp, không chỉ giảm áp lực tài chính mua nhà mà còn xóa đi nỗi lo mua nhà trên giấy, nguy cơ bị giao nhà chậm” - ông Trung nhấn mạnh.

Thông tin liên hệ:

Văn phòng bán hàng: đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM.

Website: http://jamonaheights.com.vn

Hotline: ‎093 999 11 66

Lan Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI