Muốn vào thị trường Singapore, doanh nghiệp Việt phải thay đổi cách tiếp cận

01/08/2025 - 17:04

PNO - Tại Diễn đàn thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore (STIF 2025) diễn ra ngày 1/8, ông Cao Xuân Thắng - Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã đưa ra những khuyến nghị quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch tiếp cận thị trường Singapore.

Theo ông Thắng, Singapore là trung tâm thương mại của khu vực và thế giới, với tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm lên tới 400-500 tỉ SGD (trong số này có khoảng 60% là hàng tái xuất sang nước thứ ba). Tuy vậy hàng hóa từ Việt Nam chỉ mới chiếm khoảng 8-9 tỉ SGD/năm, cho thấy dư địa vẫn còn rất lớn cho xuất khẩu.

Ngoài các nhóm hàng công nghiệp như linh kiện điện tử và thiết bị máy móc, Singapore còn có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với nông sản và thực phẩm. Trong đó, gạo Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng, song do giá thành cao và thiếu hoạt động xúc tiến bài bản, phần lớn vẫn được tiêu thụ dưới thương hiệu nhà nhập khẩu Singapore.

Tương tự, thủy sản Việt cũng được ưa chuộng nhờ phù hợp với khẩu vị của cộng đồng đa sắc tộc, nhưng để mở rộng thị phần, doanh nghiệp cần chú trọng đến thiết kế bao bì, nhãn mác, minh bạch thông tin sản phẩm và đặc biệt là đạt chứng nhận Halal để phục vụ người tiêu dùng Hồi giáo.

“Singapore là thị trường khắt khe về chất lượng và rất cạnh tranh về giá. Các lô hàng thực phẩm nhập cảnh đều bị lấy mẫu và kiểm định nghiêm ngặt trước khi lưu thông. Nhưng nếu vượt qua được cánh cửa này, cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế sẽ rộng mở hơn nhiều” - ông Thắng lưu ý.

Thông qua việc ứng dụng các công nghệ số hiện đại như AI, Big Data, nền tảng B2B song phương Việt Nam - Singapore sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước kết nối hiệu quả, giao thương minh bạch
Thông qua việc ứng dụng các công nghệ số hiện đại như AI, Big Data, nền tảng B2B song phương Việt Nam - Singapore sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp 2 nước kết nối hiệu quả, giao thương minh bạch

Để tận dụng cơ hội, ông đề xuất các doanh nghiệp Việt cần thay đổi cách tiếp cận trong xúc tiến thương mại như: Tăng cường tham gia các hội chợ - triển lãm quốc tế tại Singapore; chủ động kết nối với Thương vụ Việt Nam tại Singapore; tham gia chương trình kết nối giao thương (B2B Matching) để tiếp cận hệ sinh thái mua hàng toàn cầu…

Tại sự kiện, nền tảng thương mại điện tử B2B song phương đầu tiên giữa 2 nước Vietnamsgp.arobid.com cũng chính thức ra mắt, mở đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong chuyển đổi số và xanh hóa chuỗi cung ứng.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh - cho biết, với vị thế là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam, Singapore và Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ, hướng tới mục tiêu 30 tỉ USD thương mại song phương vào năm 2028. Vì vậy, ông kỳ vọng, nền tảng này không chỉ là một công cụ số, mà còn là hệ sinh thái đổi mới và khởi nghiệp bền vững, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương giữa 2 quốc gia.

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam - Singapore chia sẻ cơ hội kết nối giao thương sau khi sàn thương mại điện tử song phương giữa hai nước được công bố
Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam - Singapore chia sẻ cơ hội kết nối giao thương sau khi sàn thương mại điện tử song phương giữa 2 nước được công bố

Theo ông Trần Văn Chín - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid - nền tảng do đội ngũ kỹ sư Arobid nghiên cứu, phát triển, tích hợp các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và triển lãm trực tuyến 3D, mang đến phương thức giao thương thông minh, hiệu quả và bền vững. “Việc ra mắt Vietnamsgp.arobid.com nhằm tạo một hệ sinh thái số toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Singapore đẩy mạnh xúc tiến giao thương B2B trên phạm vi toàn cầu”- ông nói.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) - cho biết, các doanh nghiệp Singapore sở hữu nhiều lợi thế trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam đang rất cần để nâng cao năng lực cạnh tranh như: công nghệ tiên tiến, giải pháp ESG, logistics thông minh và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại. Ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với tinh thần chủ động đổi mới và thích ứng, hoàn toàn có thể hợp tác tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong tương lai.

Doanh nghiệp Singapore kỳ vọng lớn vào hợp tác với Việt Nam

Đại diện cho hơn 5.000 doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp trọng điểm của Singapore, ông Lennon Tan - Chủ tịch Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF) - cho biết, từ lâu, doanh nghiệp Singapore đã theo đuổi mô hình ‘Singapore +1’, tức là ngoài Singapore luôn cần một đối tác chiến lược khác. Với hạn chế về diện tích và nguồn lao động, doanh nghiệp Singapore đặc biệt đánh giá cao Việt Nam - nơi có lực lượng lao động dồi dào, tài năng, nhất là trong lĩnh vực sản xuất. Do vậy việc hợp tác với Việt Nam là một phần cốt lõi trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp Singapore.

Với nền tảng thương mại điện tử Vietnamsgp.arobid.com, điều khiến doanh nghiệp tin tưởng là họ có thể giao dịch miễn phí, tải sản phẩm không giới hạn và ký hợp đồng trực tuyến, trong khi vẫn được đảm bảo về hậu kiểm, đánh giá đối tác và thanh toán rõ ràng.

“Chúng tôi kỳ vọng nền tảng này sẽ tích hợp cả không gian dành riêng cho thương mại xanh - điều mà hiện nay rất thiếu. Nếu làm tốt, đây sẽ là giải pháp đôi bên cùng có lợi, thúc đẩy sản xuất xanh và kết nối hiệu quả giữa hai quốc gia”- ông nói.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI