Thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

07/08/2025 - 16:27

PNO - Với mật độ trung bình 1 cửa hàng thực phẩm - đồ uống (F&B) phục vụ 300 người dân, Việt Nam đang trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Gần 1.000 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến TPHCM tham gia triển lãm Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025, khai mạc sáng ngày 7/8.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM đánh giá, sự quan tâm của doanh nghiệp quốc tế cũng như số lượng doanh nghiệp tham dự lớn nhất từ trước tới nay cho thấy, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường F&B năng động nhất khu vực, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bước vào giai đoạn tái cấu trúc.

Nhiều doanh nghiệp nấu sản phẩm trực tiếp tại sự kiện để thu hút khách hàng
Nhiều doanh nghiệp chế biến sản phẩm trực tiếp tại sự kiện để thu hút sự chú ý của khách hàng

Không chỉ hấp dẫn về quy mô tiêu dùng, thị trường Việt Nam còn tăng trưởng ổn định. Theo nền tảng iPOS.vn, ngành F&B Việt Nam đạt doanh thu 688.800 tỉ đồng (hơn 25 tỉ USD) trong năm 2024, tăng 16,6% so với năm trước và duy trì mức tăng trưởng 7-10%/năm giai đoạn 2019-2024.

Hiện cả nước có khoảng 323.000 cửa hàng F&B, mật độ cao nhất Đông Nam Á, trung bình 1 cửa hàng phục vụ 300 người dân.

Khảo sát từ Cốc Cốc cho thấy 32% người dùng, đặc biệt Gen Z, có xu hướng ăn uống ngoài nhà một cách ngẫu hứng, không cần dịp đặc biệt, điều này góp phần mở đường cho nhiều chuỗi thương hiệu ngoại tăng tốc mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Doanh nghiệp
Một gian hàng của doanh nghiệp Việt được trưng bày tại triển lãm

Sức hút mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng nội địa cũng tạo lực đẩy cho ngành chế biến thực phẩm phát triển. Tại TPHCM, theo bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM trong 7 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 5,4%, riêng ngành chế biến lương thực - thực phẩm tăng tới 8,6%. Tỷ trọng xuất khẩu của nhóm ngành này cũng tăng rõ rệt, góp phần vào 31,6 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố.

Bà Ngọc cho biết thêm, sau khi thành phố sắp xếp lại đơn vị hành chính, cấu trúc ngành công nghiệp đã chuyển sang hướng đa cực và phân bố hợp lý hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư mở rộng. Đặc biệt, TPHCM cũng có nhiều chính sách mới đang được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại, tăng năng suất, kéo dài hạn sử dụng và nâng cao năng lực cạnh tranh cả ở thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI