Tư vấn dinh dưỡng: Giúp con phát triển trí não ngay từ khi còn trong bụng mẹ

09/11/2018 - 10:30

PNO - Muốn con phát triển trí não tối ưu, hãy chuẩn bị cho bé ngay từ trong bụng mẹ. Vì vậy, bạn cần chú ý chăm sóc dinh dưỡng ngay từ khi mang thai.

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, phải có chế độ dinh dưỡng như thế nào từ khi bắt đầu mang thai đến sau khi bé ra đời để giúp bé phát triển trí não một cách tốt nhất?

- Muốn con phát triển trí não tối ưu, hãy chuẩn bị cho bé ngay từ trong bụng mẹ.

Hệ thần kinh của trẻ bắt đầu hình thành ngay từ khi thụ thai và sẽ phát triển nhanh từ tuần thứ 8 của thai kỳ. Vì vậy, bạn cần chú ý chăm sóc dinh dưỡng ngay từ khi mang thai, thậm chí từ khi có ý định mang thai. Cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng và cân đối, đảm bảo cung cấp đủ 6 nhóm thực phẩm mỗi ngày bao gồm: đạm (thịt, cá, trứng, thủy hải sản, đậu…), béo (dầu, mỡ, bơ, hạt có dầu…), bột đường (ngũ cốc, gạo, mì, phở, nui, khoai, bắp…), sữa (kể cả sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai), rau (rau lá, rau củ) và trái cây tươi.

Trong đó:

Chất đạm giúp tạo hình, cung cấp các a-xít amin quan trọng có vai trò như những chất dẫn truyền thần kinh, cung cấp các enzyme và các hoóc-môn giúp điều hòa cơ thể.

Chất béo cung cấp năng lượng và tham gia cấu trúc màng tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh nên rất cần cho sự phát triển trí não, đặc biệt là omega-3, omega-6, phospholipid, cholin, DHA, ARA có trong cá béo (cá thu, cá trích, cá hồi…), các loại hạt có dầu, lòng đỏ trứng…

Chất bột đường là nguồn cung cấp năng lượng chính, cung cấp glucose cho hoạt động não bộ.

Vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B3 hay còn gọi là a-xít folic (có trong trứng, rau xanh đậm, quả bơ…) giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh của trẻ. Vitamin A và beta carotene (có trong trứng, sữa, gan, rau củ quả màu đỏ, cam, vàng…) cần cho võng mạc mắt. I-ốt (có trong muối i-ốt, rong biển, hải sản…) cần cho sự tổng hợp hoóc-môn tuyến giáp, giúp trẻ phát triển trí thông minh. Sắt (có trong thịt đỏ, gan, huyết, rau xanh đậm…) và vitamin C (cam, bưởi, táo, dâu…) giúp tăng tạo máu nuôi não…

Dinh dưỡng những năm tháng đầu đời

Não trẻ tiếp tục phát triển nhanh sau sinh, đạt 80% lúc 2 tuổi và 100% lúc 6 tuổi so với trọng lượng não người trưởng thành. Do vậy, hãy cho trẻ bú mẹ càng sớm càng tốt vì sữa mẹ cung cấp hàm lượng các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, hàm lượng chất béo cao, đặc biệt giàu DHA cần thiết cho sự phát triển não bộ. Nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, kéo dài đến 18-24 tháng. Từ tháng thứ 6, cần tập cho trẻ ăn dặm đủ chất, chú ý đầy đủ các dưỡng chất như trên và bổ sung thêm dầu ăn như dầu mè, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu bắp, dầu cá hồi…

Luôn theo dõi cân nặng và sự phát triển của trẻ để phát hiện sớm suy dinh dưỡng, đặc biệt ở giai đoạn sớm, dưới 5 tuổi để điều chỉnh kịp thời, vì trẻ suy dinh dưỡng giai đoạn này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí não.

ThS-BS Trần Thị Hồng Loan (Chuyên gia dinh dưỡng cấp cao NutiFood)

Sản phẩm dinh dưỡng Nuti IQ Mum Gold với công thức đặc chế IQ-Complex giàu các dưỡng chất thiết yếu như can-xi, sắt, a-xít folic, vitamin và khoáng chất giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ táo bón cho mẹ. Đặc biệt, Nuti IQ Mum Gold có chứa thành phần DHA, lutein và cholin hỗ trợ hình thành và phát triển não bộ. Nuti IQ Mum Gold đã được chứng nhận lâm sàng có hiệu quả cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu vitamin D, can-xi, a-xít folic ở bà mẹ mang thai và cho con bú. Nay đã có sữa dinh dưỡng pha sẵn Nuti IQ Mum Gold hương vanilla, tiện lợi hơn, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày của mẹ.

Tu van dinh duong: Giup con phat trien tri nao ngay tu khi con trong bung me
 

Công ty CP Thực Phẩm Dinh Dưỡng NutiFood

281-283 Hoàng Diệu, Phường 6, Quận 4, TP.HCM.

Điện thoại: (028) 38 255 777

Xem thêm thông tin về Nuti IQ Mum Gold tại www.nutifood.com.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI