Tự truyện Đức Phúc: Thời viết tự truyện cho fan?

21/03/2018 - 07:47

PNO - Trong cuốn tự truyện dài 272 trang, Đức Phúc bộc bạch nhiều câu chuyện khán giả chưa từng nghe. Đức Phúc khóc, cười. Đức Phúc tạo động lực cho bạn trẻ nhưng tuyệt nhiên, cậu không có gì sâu sắc.

Đức Phúc và cuốn tự truyện tuy dày mà mỏng

Đức Phúc: I believe, I can fly ra đời khi chàng ca sĩ này bước sang tuổi 22 với 3 năm hoạt động trong giới nghệ thuật. Từ bệ phóng tốt của cuộc thi Giọng hát Việt 2015, ngôi vị Quán quân giúp Phúc đến gần với khán giả. Thời điểm đó, thành công của Phúc một phần nhờ tài năng, một phần nhờ vào huấn luyện viên Mỹ Tâm của mình.

Nhưng sau thời gian ngắn, Phúc nhanh chóng bị quên lãng vì cậu có giọng hát nhưng ngoại hình không ưa nhìn. Chàng trai nhận nhiều lời chê, có cả miệt thị. Bỗng một ngày, cậu quay trở lại vào cuối 2017 trong đoạn clip hát chính ca khúc của mình nhưng với ngoại hình mới. Đồng nghiệp vui mừng, khán giả vây quanh trầm trồ. Phúc nổi tiếng trở lại như một hiện tượng. Sau vài cuộc thi nho nhỏ, gameshow, cuốn tự truyện này ra đời.

Tu truyen Duc Phuc: Thoi viet tu truyen cho fan?
Đức Phúc và những người bạn của mình trong buổi ra mắt sách

Trước khi ra mắt sách, nhiều người đã tò mò, rằng Phúc có gì để viết tự truyện ngoài chuyện phẫu thuật thẩm mỹ và vinh quang từ Giọng hát Việt thì sau khi đọc tác phẩm, họ đinh ninh một điều, câu chuyện đời còn mỏng để thành sách.

Nhà văn Võ Thu Hương, một trong hai người chấp bút tự truyện chia sẻ với báo Phụ Nữ TP.HCM: “Khi thực hiện tự truyện Đức Phúc, tôi không áp lực về chuyện mình sẽ nhận ý kiến trái chiều vì theo đánh giá của tôi cũng như nhiều người, Phúc là một giọng ca “sạch” về cuộc đời, nghề nghiệp. Nhưng với Phúc, tôi có một áp lực lớn khác, là câu chuyện của bạn còn mỏng. Phúc còn trẻ và bạn cũng không có khiếu ăn nói để gợi mở câu chuyện nên tôi khó khăn để kết nối, để làm giàu thêm nội dung”.

Có lẽ từ chính người trong cuộc cảm nhận tư liệu về cuộc đời nhân vật của mình còn mỏng thì khán giả cũng không tránh khỏi suy nghĩ đó. Mặc dù, triết gia người Mỹ - Ralph Waldo Emerson từng nói: “Quan trọng không phải là sống lâu như thế nào, mà là sống sâu như thế nào” thì ở Phúc, độ sâu trong tâm hồn, trải nghiệm cậu chưa có.

Tu truyen Duc Phuc: Thoi viet tu truyen cho fan?

Trước khi chọn Saigon Books để hợp tác, Phúc nhận được nhiều lời mời viết tự truyện

Phúc kể về ngày còn nhỏ, cuộc sống gia đình cậu khó khăn, biến cố xảy đến khi mẹ cậu phải bỏ trốn vào Sài Gòn do nợ nần lô đề. Phúc sống với cha và nhớ mẹ, nhớ em trai vô cùng. Rồi 3 tháng sau, mẹ cậu về và quyết tâm trả nợ. Cảnh nhà nghèo khó nhưng vui vì sum họp.

Phúc kể kỷ niệm bố mẹ cậu phải bán con chó mà mình yêu quý để có tiền trang trải, kể về kỷ niệm bị bạn bè chọc ghẹo đổ muối ớt lên đầu, nhớ lại ngày bố có bồ nhí, ngày cả gia đình chuyển từ Hà Nội về Phúc Yên (Thái Nguyên), kể những cuộc thi mà Phúc chai mặt tại đó nhưng vẫn không thể lọt qua vòng đầu… Đó là những câu chuyện mới đối với khán giả, còn lại là kỷ niệm cũ mà bạn đọc có thể thuộc làu trước khi đọc Đức Phúc: I believe, I can fly.

Phúc tường thuật lại những điều mà 4 vị huấn luyện viên đã nói trong Giọng hát Việt, tường thuật màn đối đáp trong Ơn giời, cậu đây rồi! với diễn viên hài Trường Giang – một trong những tiết mục được cho hay nhất của chương trình. Phúc nói về tình cảm với Mỹ Tâm, người thầy đáng kính và một lần nữa lặp lại những câu mà Mỹ Tâm và Đức Phúc đã từng chia sẻ nát bấy trên báo chí thời điểm Phúc tham gia Giọng hát Việt hay khi Phúc phẫu thuật thẩm mỹ.

Phúc đem đến những thông tin cũ, nhưng không thể không kể vì nếu bỏ qua thì còn gì là cuộc đời Đức Phúc, và còn gì đáng đọc. Nên dù dày 272 trang nhưng cảm giác cuốn tự truyện của Phúc vẫn ngắn ngủi, nhẹ tênh vô cùng.

Thời viết tự truyện cho fan?

Đức Phúc chân thật, phải công nhận điều đó vì những chia sẻ của chàng trai này trong mọi tình huống đều bộc trực, thỉnh thoảng hài hước. Với những người vui vẻ, hay pha trò như Phúc yêu cầu cậu phải sâu sắc, chững chạc là điều không thể. Đức Phúc đang là số 1, có muốn cậu lên số 2 hay về 0 cũng không được, vì cậu sống chân thật nên đừng mong chờ việc thấy Phúc điềm tĩnh, sâu sắc, thạo đời trong Đức Phúc: I believe, I can fly. Chỉ có tiếc, là cậu ra mắt sách vào thời điểm tự truyện đang trở thành trào lưu nhận nhiều chỉ trích, tiếc vì cậu nóng vội khi chưa có độ chín trong tư tưởng, nghề nghiệp đã viết sách về mình.

Tu truyen Duc Phuc: Thoi viet tu truyen cho fan?

Đại diện đơn vị phát hành tin rằng cuốn tự truyện của Đức Phúc sẽ nhận được sự đón nhận đông đảo của bạn đọc, đặc biệt là các bạn trẻ

Nếu so với tự truyện Chạm tới giấc mơ của Sơn Tùng M-TP, có vẻ Đức Phúc: I believe, I can fly cũng "kẻ 8 lạng, người nửa cân". Đây đều là những câu chuyện vượt lên chính mình, đi tìm ước mơ của những người đang nổi tiếng. Chúng đơn giản là kể về hành trình của bản thân để tạo động lực, niềm tin cho người khác và đương nhiên còn nhẹ về câu chuyện triết lý, thông điệp sâu sắc.

Chúng ta phải hiểu, mình không thể đòi hỏi gì hơn vì bản thân nhân vật có từng đó, họ rút ruột kể ra tất cả nhưng thoả mãn người đọc hay không còn tuỳ vào yêu cầu của đối tượng tiếp nhận.

Tu truyen Duc Phuc: Thoi viet tu truyen cho fan?

Đức Phúc thường xuất hiện với vẻ mặt hài hước, pha trò

Đức Phúc: I believe, I can fly có bản in đầu lên tới 30.000 bản. Trong đó, số lượng sách được đặt ban đầu lên tới 10.000 bản là cột mốc ấn tượng dành cho tự truyện của Đức Phúc. Con số này vượt qua kỷ lục của Sơn Tùng trong 2 ngày bán được 10.000 bản cách đây một thời gian, vì Phúc đã đạt số lượng này thời điểm sách còn chưa phát hành.

Một phần độc giả chính để "tẩu tán" sách của người nổi tiếng là fan và đương nhiên, những con số kỷ lục kia cũng từ fan mà thành. Thời đại sự yêu mến được thể hiện bằng nhiều cách thì mua sách của thần tượng là yêu cầu cơ bản. Hơn nữa, lượng khán giả trẻ yêu thích cách nói chuyện duyên dáng, tính cách hài hước của Phúc và bộ 3 với Hoà Minzy, Erik cũng giúp đẩy số lượng sách bán ra tăng lên một phần. Vì những pha  trêu đùa mang tính giải trí cao.

Tu truyen Duc Phuc: Thoi viet tu truyen cho fan?

Trong lời chia sẻ với khán giả, Đức Phúc tâm sự mình nhận được lời mời viết tự truyện từ 7 nhà xuất bản, phát hành sách lớn. Cậu không nghĩ tên tuổi mình hot như vậy, càng không nghĩ sách bán ra trong những ngày đầu lại chạy đến thế.

Nhưng con số này không phản ánh được chất lượng sách, theo ý kiến của nhà văn Võ Thu Hương: “Nhiều bạn bè gọi điện chúc mừng tôi khi sách phát hành 30.000 bản. Đây là một con số lớn, nhưng đó không gọi là thành công của tôi mà là thành công của đơn vị xuất bản, phát hành. Bạn bè tôi “phàn nàn” vì mua sách lần này phải mua giùm con cháu chứ không mua 1 quyển ủng hộ tác giả như trước thì bạn thấy, con số này phản ánh thị hiếu của bạn đọc, đặc biệt là fan của Đức Phúc. Tôi không cho rằng con số này nói lên chất lượng, “độ nặng” tự truyện của nhân vật”.

Tu truyen Duc Phuc: Thoi viet tu truyen cho fan?

Gần 30 trang trong tự truyện là hình ảnh mới nhất của Đức Phúc và những người bạn của mình

Cũng theo nhà văn Thu Hương, khán giả tìm đến Đức Phúc: I believe, I can fly phần lớn là vì tên tuổi của ca sĩ Đức Phúc còn những đánh giá sau đó thì cô chưa biết. Với đơn vị phát hành, việc bạn đọc tìm đến đã là điều thành công còn chuyện khen chê, bất cứ tự truyện nào cũng sẽ gặp phải.

Có vẻ, đường ra cho những cuốn tự truyện của người trẻ đã tìm được hướng. Đó là phục vụ chính cho người hâm mộ của mình vì dù mình hay, dở thì người nhà vẫn có cái nhìn bao dung hơn. Còn ở bản thân người đọc đại đa số, Đức Phúc: I believe, I can fly là một câu chuyện tạo động lực nhưng còn mờ nhạt. Và, chỉ vậy thôi vì nếu có đòi hỏi hơn, Phúc cũng vẫn sẽ là chính mình.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI