Tự nguyện tháo dỡ một số căn biệt xây trái phép trên đảo ngọc Phú Quốc

07/03/2023 - 16:42

PNO - Sau một thời gian củng cố, thu thập hồ sơ liên quan đến chủ nhân của 79 căn biệt thự, cơ quan chức năng đã cưỡng chế tháo dỡ 2 căn, nhiều người dân cũng đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Ngày 7/3, trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang), các hộ dân đang tự nguyện tháo dỡ 7 căn biệt thự, trong số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở khu đất 19ha do Nhà nước quản lý.

Tháo dỡ biệt thự xây trái phép
Người dân tự huy động nhân lực tháo dỡ biệt thự xây trái phép

Tại hiện trường, các hộ dân đã dùng máy xúc cùng với hàng chục công nhân đập tường, tháo dỡ mái ngói, chuyển đồ đạc ra khỏi các biệt thự. Các chủ hộ cho biết, sau khi cơ quan chức năng địa phương vận động, họ đã nhận thức được vi phạm và có đơn xin tự huy động nhân lực để tháo dỡ theo chủ trương chung của cơ quan quản lý.

Trao đổi với phóng viên, chủ một căn biệt thự đang tháo dỡ cho biết, tiền thuê nhân công và máy móc tốn vài chục triệu đồng, bù lại những trang thiết bị vật dụng sau khi tháo dỡ vẫn còn sử dụng được, giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất có thể.

Đến thời điểm hiện tại, trên khu đất 19ha do Nhà nước quản lý, hơn 20 căn biệt thự đã được tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng. Hệ thống đường điện của khu vực này cũng đã được người dân tổ chức tháo gỡ.

Các biệt thự xây trái phép đang được tháo dỡ
Các biệt thự xây trái phép đang được tháo dỡ

Trước đó, vào ngày 19/9/2022, tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản sự việc 79 căn biệt thự xây dựng trái phép thuộc khu đất 19ha tại Bãi Trường (xã Dương Tơ, TP Phú Quốc). Sau đó, chính quyền xã nhiều lần ra thông báo mời chủ nhân các căn biệt thự đến làm việc, xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán, xây dựng...

Khu đất xây dựng 79 căn biệt thự nói trên là đất được UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi giao cho UBND xã Dương Tơ trực tiếp quản lý. Khu đất này trước đây là đất rừng phòng hộ do UBND xã Dương Tơ quản lý. Ngày 9/11/2022, cơ quan chức năng đã cưỡng chế tháo dỡ 2/79 căn biệt thự xây trái phép.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI