Từ ngày mai (1/9), người dân không cần nộp bản sao giấy tờ tuỳ thân khi làm sổ đỏ

31/08/2021 - 12:35

PNO - Bộ Tài nguyên Môi trường vừa ban hành thông tư 09/2021/TT-BTNMT về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, thông tư có hiệu lực từ 1/9/2021.

Theo thông tư này, từ ngày 1/9, các thủ tục làm sổ đỏ sẽ không phải nộp kèm bản sao các giấy tờ chứng minh nhân thân như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân. Cụ thể, tại khoản 5 Điều 11 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT quy định: Đối với trường hợp nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận mà có yêu cầu thành phần là bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Giấy chứng minh quân đội hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh nhân thân thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không yêu cầu người nộp hồ sơ phải nộp các giấy tờ này để chứng minh nhân thân trong trường hợp dữ liệu quốc gia về dân cư được chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, các lĩnh vực (trong đó có lĩnh vực đất đai.

Từ ngày 1/9, người dân đi làm sổ đỏ không cần giấy chứng minh nhân dân hay căn cước công dân
Từ ngày 1/9, người dân đi làm sổ đỏ không cần giấy chứng minh nhân dân hay căn cước công dân. Ảnh minh hoạ

Thông tư 09/2021 cũng quy định thêm các trường hợp được cấp mới sổ đỏ bao gồm: Thửa đất được tách ra để cấp riêng sổ đỏ với trường hợp sổ đỏ đã được cấp chung cho nhiều thửa. Thay đổi diện tích đất trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở.

Sửa đổi việc xác nhận nội dung thay đổi sau khi cấp sổ đối với trường hợp “tặng cho” đất để thực hiện các công trình cơ sở hạ tầng, công trình công cộng. Cụ thể, thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận một cách rất chi tiết và cụ thể cho từng trường hợp tặng một phần diện tích đất hoặc toàn bộ diện tích đất trong một thửa; hoặc dùng một phần/ toàn bộ diện tích đất trên nhiều thửa đất để để làm đường giao thông hoặc thủy lợi hoặc công trình công cộng khác. Đồng thời cũng đã bỏ đi khái niệm “hiến đất” mà thay vào đó là “tặng cho” quyền sử dụng đất. 

Ngoài ra, thông tư còn bổ sung và quy định thêm một số trường hợp đất nông nghiệp được hỗ trợ ổn định đời sống; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất. Đơn cử, đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng đủ điều kiện được giao đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật về đất đai đang sử dụng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không vi phạm pháp luật về đất đai; đất nông nghiệp có nguồn gốc được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi thực hiện Nghị định số 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ ban hành.

Đất do hộ gia đình, cá nhân nhận giao khoán đất của nông, lâm trường quốc doanh để sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, khi Nhà nước thu hồi mà thuộc đối tượng đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp; đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng do nhận giao khoán đất của các công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp trên đất đó…

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI