Mất sổ đỏ gốc có làm được thủ tục tách thửa?

16/04/2020 - 19:56

PNO - Đất đã mua bán nhưng bất ngờ sổ đỏ gốc bị mất hoặc người bán cố tình không giao sổ ra. Người mua cần làm gì để được tách thửa, hoàn công?

Hỏi: Năm 2003, tôi có mua của bà N.T.M. một thửa đất 575m2, mua bằng hợp đồng tay, có hai người làm chứng. Bà M. yêu cầu tôi tách thửa phần đất của tôi để làm sổ đỏ riêng nhưng lúc đó, do bận việc nên tôi chưa đi tách thửa được. Sau đó gần 5 năm, tôi đến phòng địa chính của huyện xin tách thửa thì họ đòi tôi nộp bản gốc sổ đỏ. Thế nhưng, bà M. không cho tôi mượn sổ đỏ gốc và nói sổ đã bị mất. Xin hỏi, làm sao để tôi tách thửa đất được?

Phạm Nhàn (xã Tam An, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai)

Trả lời: Trường hợp của ông được áp dụng theo Luật Đất đai năm 2003 và các quy định pháp luật liên quan. Theo khoản 2, điều 11, Nghị định số 84 ngày 25/5/2007 của Chính phủ, khi chuyển quyền sử dụng đất, nhà ở gắn liền với đất ở, các bên đã lập xong hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền nhưng người chuyển quyền không nộp giấy chứng nhận hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất để làm thủ tục chuyển quyền thì người nhận chuyển quyền vẫn có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ). Hồ sơ gồm đơn xin cấp giấy chứng nhận và hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất. 

Như vậy, với trường hợp của ông, dù không có bản gốc sổ đỏ, vẫn được tách thửa, được cấp giấy chứng nhận. Cơ quan chức năng ở huyện đòi phải có bản gốc sổ đỏ là không đúng. Ông cần liên hệ với UBND huyện nơi có đất để được xem xét, hướng dẫn cụ thể.

Luật gia Nguyễn Văn Khôi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • đỗ minh đức 17-04-2020 20:23:46

    khó lắm , tôi mua thửa đất tại địa phương đã làm thủ tục công chứng giữa bên bán và bên mua. vậy mà khi nộp lên văn phòng đăng ký đất đai huyện phúc thọ hà nội . họ bảo phải đo lại thửa đất ,









































































    ( thửa này là thửa đã tách riêng trong sổ đỏ )tôi đề nghị trích lục bản đồ họ không nghe và om hồ sơ 3
    tháng với 8 lần đi lại, cuối cùng tôi phải dùng điện thoại quay clip nội dung vụ việc . cuối cùng lãnh đạo phòng mới chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn làm thủ tục chuyển QSDĐ cho tôi đấy. .
    về trường hợp này của bà không đơn giản thế đâu. chỉ có hai người làm chứng khi bà mua , và bà chưa đi công chứng hoặc chứng thực của ủy ban xã , thì rất khó mà làm được ..đó là ý kiến theo tôi nghĩ là như vậy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI