Từ ngày bị đái tháo đường, tôi và con gái không còn thân thiết

17/09/2019 - 09:30

PNO - “Con muốn mẹ sống lâu, sống khoẻ để dạy dỗ con gái con từng món ăn, từng đường kim mũi chỉ như mẹ đã dạy con, mẹ ơi…”. Nghe tiếng con gái nấc nghẹn, bà lịm dần đi.

Gia đình bà Thu chỉ có một cô con gái rượu. Là một người phụ nữ Hà Nội gốc, bà Thu từ nhỏ đã thấm nhuần tam tòng tứ đức, công dung ngôn hạnh. Theo bà, người phụ nữ chỉ có trách nhiệm lớn lao và thiêng liêng nhất là làm nội tướng, chăm sóc cho gia đình từng miếng ăn giấc ngủ, nuôi dạy con cái thật tốt là vẹn một đời người. Bà hay răn cô con gái, làm gì cũng phải là “người Tràng An thanh lịch…”, bà rèn cô từng cử chỉ, lời nói, đến nội trợ, nữ công gia chánh phải thuần thục. Bà tự hào về cô con gái lắm.

Tu ngay bi dai thao duong, toi va con gai khong con than thiet
Ảnh: Shutterstock

Đương nhiên khi ở tuổi nhiều mộng mơ, thích tự do và thích mới lạ thì cô con gái không tmặnmà gì việc “làm người thanh lịch”, mà Mị còn trẻ thì Mị thích đi chơi. Nhưng đến lúc lấy chồng, chị mới thực sự thấy biết ơn mẹ khi những gì mẹ dạy là không thừa. Chị về làm dâu với một kho kiến thức phong phú về nội trợ khiến mẹ chồng không thể chê được điểm nào. Nhưng ở tại nhà chồng, chị không còn thời gian gần gũi với mẹ như xưa, có chăng chỉ là những lần lễ tết, cúng kiếng, hoặc những cuộc gọi hỏi thăm từ xa. Bất ngờ, gia đình báo mẹ chị đang mắc đái tháo đường týp 2, cần quan tâm điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm.

Tu ngay bi dai thao duong, toi va con gai khong con than thiet
Ảnh: Shutterstock

Chị hoảng. Trước giờ chỉ toàn là mẹ chăm sóc, dạy dỗ chị, nào chị có bao giờ dám trái lời, nay đổi lại chị phải nhắc nhở mẹ ăn gì phù hợp, uống thuốc lúc nào, vận động ra sao, chị thấy bối rối lắm. Mẹ chị lại là người phụ nữ đã quen lối cũ, xem trọng món cơm, thích nấu chè làm bánh, còn nghiện ngọt nữa chứ. Mỗi lần chị nhận được bánh từ mẹ gửi sang là lại tức tốc gọi điện về gặng hỏi mẹ đã ăn bao nhiêu, thấy bỏ đường nhiều ngọt quá rồi đấy. Mẹ chị dỗi, trứng mà đòi khôn hơn vịt, biết rồi khổ lắm nói mãi, món này phải nấu như thế mày lại dạy mẹ à. Nói thẳng là mẹ chị hơi bảo thủ, và chị lo lắm.

Tu ngay bi dai thao duong, toi va con gai khong con than thiet
Ảnh: Shutterstock

Chị đã đinh ninh rằng phải đưa mẹ về ở chung, gần bên thì mới tiện bề chăm sóc, chị lại là con một, nhưng rồi loay hoay chồng con, gia đình chồng, chị vẫn lần lữa cái dự định ấy. Cho đến một hôm nhận được cuộc điện thoạibáo mẹ chị ngất xỉu ngay đầu ngõ, được các bác hàng xóm đưa vào cấp cứu, chị lao vào bệnh viện nước mắt hai hàng. Nhìn mẹ nằm trên cáng yếu ớt, xanh xao, chẳng còn cái dáng nghiêm khắc mỗi khi lên giọng răn dạy, chị nhận ra rằng mình ở bên mẹ chẳng bao nhiêu, và cũng chẳng còn nhiều thời gian nữa đâu.

Đối với người lớn tuổi mắc đái tháo đường, thay đổi thói quen và sở thích là một việc rất khó khăn. Nhưng việc thay đổi có thể dễ dàng và đỡ nhàm chán hơn nếu người bệnh có bạn đồng hành. Tuy nhiên, không nên tỏ ra giám sát và “biết tuốt”, mà hãy hỏi người bệnh cảm thấy như thế nào, có thoải mái không. Người bệnh lớn tuổi đặc biệt rất nhạy cảm về tình trạng của mình, nếu bạn đối xử thái quá họ sẽ càng thấy bạn xem họ là người “thiếu khả năng”. Bạn hãy động viên, cùng tập luyện với người bệnh, cùng tham gia một môn thể thao nào đó người bệnh yêu thích hoặc cùng nấu những món ăn tốt cho sức khỏe. Như thế họ sẽ có thêm động lực và niềm vui trong quá trình điều trị bệnh. 

Về chế độ dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho người đái tháo đường, đáp ứng các khuyến nghị của các hiệp hội đái tháo đường trên thế giới dưới dạng bữa ăn phụ hoặc thay thế bữa ăn chính. 

 Hãy cùng đồng hành với cha mẹ vượt qua đái tháo đường nhé.

Uyên My

Chương trình "Cân bằng đường huyết, gắn kết tình thân" từ nhãn hàng Glucerna mong muốn là cầu nối, giúp bệnh nhân đái tháo đường và người chăm sóc họ hiểu nhau hơn, từ đó hóa giải những mâu thuẫn trong gia đình.

Đăng ký thông tin tại đây

Tu ngay bi dai thao duong, toi va con gai khong con than thiet
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI