Tự mua thuốc uống, một bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong

01/09/2020 - 20:09

PNO - Sau khi sốt 5 ngày, bệnh nhân tự mua thuốc về nhà uống nhưng không khỏi, bệnh sốt xuất huyết tiếp tục nặng lên, dẫn tới tử vong.

 

Các dấu hiệu mắc sốt xuất huyết
Các dấu hiệu mắc sốt xuất huyết

Ngày 1/9, PGS.TS.BS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, chỉ trong nửa tháng đã ghi nhận thêm bệnh nhân thứ hai tử vong do mắc sốt xuất huyết. Đó là nam bệnh nhân 57 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tử vong sáng 1/9. Trước khi đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, bệnh nhân sốt 5 ngày và tự mua thuốc về nhà uống.

Theo bác sĩ Đỗ Duy Cường, tại thời điểm tới khám, bệnh nhân được chẩn đoán sốt xuất huyết. Men gan của bệnh nhân tăng cao, bắt đầu suy gan, suy thận, suy đa tạng và được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực để chạy EMO (tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể) để hồi sức nhưng không qua khỏi.

Cách đây nửa tháng, Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận một bệnh nhân mới 17 tuổi tử vong vì sốt xuất huyết sau khi truyền dịch tại nhà. 

Trước thực tế này, PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo, đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên, khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.

Bệnh sốt xuất huyết trở nặng từ ngày thứ 4 như: rối loạn tăng tính thấm thành mạch, dễ xuất huyết nặng lên, rối loạn đông máu, do đó người dân không tự uống thuốc hay truyền dịch vì rất nguy hiểm, có thể dẫn đến sốc, nhất là những người có bệnh mạn tính.

Hiện nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới đang điều trị cho 5 ca bệnh sốt xuất huyết nặng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI