Truy tố 3 đối tượng giúp nhóm người TQ nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng

18/08/2020 - 17:36

PNO - Ngày 18/8, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố nhóm đối tượng tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng.

Những người này liên quan đến vụ án hình sự mà Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vào ngày 21/7/2020.

Các bị can bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo điểm b khoản 2 Điều 348 Bộ luật hình sự gồm: Chen Xian Fa (sinh năm 1993, trú huyện An Khê, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (sinh năm 1996, trú xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (sinh năm 1979, trú đường Nghiêm Xuân Yêm, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng).

Khám xét nơi ở của nhóm người này, cơ quan điều tra phát hiện gần 50 máy tính xách tay, gần 200 điện thoại di động và một số tài liệu, thiết bị khác.

Nhiều đối tượng được phát hiện đã tham gia đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
Nhiều đối tượng được phát hiện đã tham gia đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Theo hồ sơ vụ án, ngày 11/7/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với các phòng nghiệp vụ tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng).

Qua kiểm tra, phát hiện trong nhà có 4 người Trung Quốc gồm: Chen Xian Fa, Wang Wen Di (sinh năm 1993), Chen Shuang Gui (sinh năm 1994) và Wang Jiang Bo (sinh năm 1989). Những người này đều không có hộ chiếu, thị thực, không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.

Các đối tượng liên quan khai nhận, ngày 23/6/2020, Chen Xian Fa đang ở Trung Quốc đã liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh đang ở tại Đà Nẵng hỏi thuê một căn nhà có 3 phòng ngủ để ở. Dù biết Chen Xian Fa không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng Trinh vẫn đồng ý tìm nhà cho thuê.

Sau đó Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để liên lạc, thuê nhà số 39 Dương Tử Giang. Thỏa thuận được với chủ nhà mức giá 19 triệu đồng/ tháng trong thời gian 3 tháng, Trinh và Diễm thống nhất nâng giá hợp đồng lên 23 triệu đồng/tháng để hưởng tiền chênh lệch.

Ngày 28/6/2020, tại Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc), Chen Xian Fa rủ Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp cho Fa trên Wechat, QQ…

Fa nói với Gui, Bo và Di là có quen biết với người phiên dịch ở Việt Nam, người này đã thuê nhà cho mọi người và đến biên giới có người đón sẵn dẫn qua. Khoảng 15 giờ cùng ngày Fa, Gui, Di và Bo đón xe từ Quảng Tây đi đến vùng biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị). Khoảng 20 giờ cùng ngày, tất cả xuống xe và đi bộ theo đường đất một đoạn thì ra đường Quốc lộ, ở đây đã có sẵn xe ô tô 7 chỗ của lái xe người Việt Nam đón chở về đến Đà Nẵng, dẫn tới ngôi nhà đã thuê sẵn tại 39 Dương Tử Giang.

Ngày 30/6, nhóm người Trung Quốc nhờ Trinh dẫn đến một ngôi nhà khác trên đường Trần Trọng Khiêm (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) gặp một người có tên Nguyễn Thị Hồng Vi nhận 1 vali màu xanh đen cùng một số túi xách, bên trong có 14 máy tính laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ. Số phương tiện này Vi khai là có quen một người bạn Trung Quốc (không xác định được là ai) trên Wechat nhờ chuyển thông qua một người Việt Nam khác.

Quá trình lưu trú tại đây, Fa, Gui, Di và Bo được Trinh và Diễm mua giúp các vật dụng cá nhân và thực phẩm để sinh hoạt hàng ngày, cho đến ngày 11/7/2020 thì bị lực lượng chức năng phát hiện vì nhập cảnh và lưu trú bất hợp pháp. Nhóm đối tượng này còn khai nhận đã từng 2 lần có hành vi tương tự vào năm 2019.

Đối với 3 người Trung Quốc được Chen Xian Fa đưa qua gồm: Wang Jiang Bo, Chen Shuang Gui và Wang Wen Di; Cơ quan điều tra xác định có hành vi nhập cảnh trái phép nên đã chuyển cho Cơ quan Xuất nhập Cảnh Công an thành phố Đà Nẵng xử lý hành chính theo quy định pháp luật.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI