Trường tiểu học Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP.HCM: Giáo viên rất mong được... thay hiệu trưởng.

14/09/2016 - 07:08

PNO - Cán bộ, GV bức xúc nhiều, nhưng không ai dại đi đương đầu với hiệu trưởng. Ba cô dám góp ý và đã phải nhận lãnh hậu quả, bị tổn thương cả về tinh thần và thể chất.

“Không ai dại đi đương đầu với hiệu trưởng (HT), nên việc chúng tôi thưa kiện chỉ là “giọt nước tràn ly”. HT làm giáo viên (GV) chúng tôi tổn thương cả về tinh thần và thể chất. Chúng tôi mong muốn thay đổi HT có tâm, có năng lực và rộng lượng” - ba nữ GV của trường tiểu học Đặng Văn Ngữ đã trình bày như vậy với ông Nguyễn Đông Tùng - phó chủ tịch UBND q.Phú Nhuận vào sáng 13/9.

Không được xếp loại thi đua vì đưa tin lên báo(!)

Trước đó, ba cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Ngô Thị Minh Châu và Phạm Thị Thu Trang đã làm đơn kêu cứu gửi lãnh đạo quận vì bị HT Dương Thái Sơn trù dập. Cô Điệp và cô Châu cho hay, vào cuối năm học vừa qua, các cô không được nhà trường xét thi đua với lý do đã đưa thông tin lên báo Phụ Nữ TP.HCM. Các GV này yêu cầu nhà trường xem xét lại việc này, bởi lý do trường nêu không nằm trong điều cấm nào. HT nhà trường giữ nguyên quan điểm, nên các cô gửi đơn tới Phòng GD-ĐT quận; thanh tra Phòng GD-ĐT có về làm việc, nhưng mãi không thấy trả lời nên các cô gửi cho chủ tịch UBND quận.

Trước đó, vào tháng 1/2016, cả ba GV này đã có đơn khiếu nại HT Dương Thái Sơn về việc xếp loại “đoàn viên công đoàn xuất sắc”. Trước đó nữa, ba cô giáo cũng góp ý thẳng thắn cho HT nhiều vấn đề liên quan đến việc chấm công và thu chi buổi hai trong hội nghị cán bộ, công nhân viên …

Truong tieu hoc Dang Van Ngu, quan Phu Nhuan, TP.HCM: Giao vien rat mong duoc... thay hieu truong.
Ảnh: Phùng Huy

Trong lúc vẫn còn ấm ức chuyện xếp loại công đoàn viên, con lại đau bệnh, thì cô Châu bất ngờ bị trường ép thanh tra dự giờ. Bị kích động, cô Châu đã rời lớp, la lối. Đồng nghiệp phải đưa cô vào bệnh viện. Đúng một tuần sau sự việc của cô Châu, đến lượt cô Điệp cũng phải vào bệnh viện. Cô Điệp bị trường bắt “tội”: trong giờ tập đọc mà dạy toán. Dù cô Điệp đã giải thích do học sinh bị mất giờ khi tham gia hoạt động triển lãm của trường, nên cô phải linh động dạy kết hợp toán và tập đọc cho kịp chương trình, nhưng ban giám hiệu vẫn “xoay” cô đủ điều. Quá bức xúc, cô Điệp bị hạ canxi, tay chân co cứng. Hai vụ việc vừa nêu đều đã được phản ánh trên báo Phụ Nữ TP.HCM.

Cái gì cũng làm ngược

Việc bình xét thi đua tại trường tiểu học Đặng Văn Ngữ rất ngược đời. Theo quy định chung, việc bình xét phải được thực hiện ở tổ trước rồi mới ra hội đồng nhà trường. Ở cả hai cấp này, GV phải được lắng nghe và trao đổi về những ưu, khuyết điểm; sau khi bình xét, trường phải công bố kết quả để GV phản hồi trước khi báo cáo lên phòng GD-ĐT. Nhưng đằng này, trường đã bỏ qua các bước vừa nêu và báo cáo kết quả về Phòng GD-ĐT trước khi thông báo cho GV.

Tương tự, trong đợt bầu chọn “đoàn viên công đoàn xuất sắc” trước đó, lãnh đạo nhà trường cũng làm qua loa và ba nữ GV nói trên cũng phải chịu bất công. Không chỉ “ngược quy trình” trong bầu bán mà trong đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp, ông HT cũng làm ngược khi cho GV ký tên trước rồi mới đánh giá, nhận xét sau.

Lạ đời hơn, cả ba cô giáo Minh Châu, Ngọc Điệp, Thu Trang đều được xếp loại xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp, nghĩa là họ đương nhiên được xếp thi đua loại A, nhưng hai cô Điệp và Châu thì không được xét thi đua, còn cô Trang thì bị hạ xuống loại B.

Ngày 17/8, theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận, ông Sơn tổ chức bình xét lại, nhưng trước khi bình xét, ông lại đọc một lá thư nặc danh nói xấu ba cô khiến cả trường ngỡ ngàng. Cho rằng cách làm này là nhằm hạ nhục, bôi nhọ uy tín và danh dự mình, nên các cô không bình xét, cho đến khi cấp trên giải quyết. Trong cuộc làm việc với lãnh đạo quận hôm qua, cô Thu Trang quả quyết: bức thư nặc danh nói trên chính do HT Sơn viết.

Mong được thay hiệu trưởng 

Làm việc với phó chủ tịch UBND quận, Công đoàn ngành GD-ĐT và Thanh tra quận xác nhận: quy trình xét các danh hiệu tại trường tiểu học Đặng Văn Ngữ là không đúng. Khi được lãnh đạo quận hỏi, các cô cũng nhận xét rằng: HT Sơn là người nhỏ nhen, thiếu tâm, thiếu tầm.

Cụ thể, trong phân công giảng dạy, cô Điệp mới dạy được hai năm lớp 4 thì lại bị đẩy qua dạy lớp 5; dạy lớp 5 được hai năm, lại bị đẩy trở lại dạy lớp 4 để nhường lớp 5 cho cô Thủy, trong khi cô Thủy là GV mới ra trường, mới dạy lớp 4 được một năm. Cách phân công này chứng tỏ HT không hiểu biết gì về chuyên môn, gây khó khăn cho GV; người chịu thiệt không ai khác là các em học sinh.

Cán bộ, GV bức xúc nhiều, nhưng không ai dại đi đương đầu với HT; ba cô dám góp ý và đã phải nhận lãnh hậu quả, bị tổn thương cả về tinh thần và thể chất. Hiện tại, các cô không còn yên tâm làm việc nên rất mong được thay HT mới có tâm, có tầm, có năng lực và rộng lượng. Các cô giáo cũng “tố” phòng GD-ĐT không giải quyết sự việc nên HT đã tiếp tục sai phạm mà chẳng chờn tay.

Minh Nhật 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI