Trường học chưa phải là không gian để người học tìm thấy giá trị bản thân

15/04/2021 - 16:53

PNO - Với hệ thống trường công lập, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người học rất hạn chế.

Đó là nhận định của Th.S Nguyễn Hồng Ân, quyền Trưởng ngành Tâm lý học, Trường đại học (ĐH) Hoa Sen tại buổi tọa đàm “Thực trạng và giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội” do báo Thanh Niên tổ chức vào 15/4. 

Ông khẳng định hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người phạm tội ngày càng trẻ hóa, đặc biệt rơi vào lứa tuổi học sinh, như giáo dục gia đình gặp nhiều khó khăn khi phụ huynh không có đủ kinh nghiệm, mạng lưới hỗ trợ để giáo dục con mình, thiếu các nghiên cứu khoa học về độ tuổi, đặc biệt là sự kết nối lỏng lẽo giữa người học với nhà trường.

“Nhà trường chưa phải là gia đình, chưa phải là không gian để các em tìm thấy giá trị bản thân, để các em khẳng định mình, đó là lý do các em tìm đến những kết nối với bên ngoài”, Th.S Nguyễn Hồng Ân nói.

Cùng quan điểm này, ông Lê Văn Ngợi, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cho rằng tổng thể chương trình đổi mới hiện nay chưa tạo được hấp dẫn, cũng như hoạt động “dạy người” chiếm thời lượng rất khiêm tốn trong chương trình học của học sinh. Thực tế chứng minh, ngoài phòng học và phòng thực hành thì phần lớn các trường học hiện nay không có sân chơi cho học sinh. Có chăng cũng không đáp ứng được nhu cầu của học sinh.

Các chuyên gia cho rằng trường học cần tạo ra những sân chơi thích hợp để học sinh được giải tỏa năng lượng tích cực, khẳng định chính mình
Các chuyên gia cho rằng trường học cần tạo ra sân chơi thích hợp để học sinh được giải tỏa năng lượng tích cực, khẳng định chính mình

Từ những nguyên nhân trên, ở góc độ giáo dục, các chuyên gia cho rằng, giải pháp ngăn chặn nguy cơ người trẻ phạm tội, không cách nào khác, là gia đình, trường học phải “giành giật” các em về phía mình, đừng để các em dính vào mặt tối của mạng xã hội.

TS tâm lý Đào Lê Hòa An cho rằng thế hệ trẻ ngày nay, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, tiếp nhận thông tin rất nhanh chóng nhưng thiếu kiểm chứng. Việc tiếp nhận thông tin sai lệch thể hiện một “bộ lọc” yếu ở các em. Do đó, việc nâng cao bộ lọc đồng nghĩa với việc trường học phải tăng cường giáo dục kỹ năng sống, từ công tác tham vấn, tư vấn trong học đường, tạo sân chơi để học sinh có cơ hội giải tỏa năng lượng tích lũy, khẳng định bản sắc cá nhân.

“Chúng ta có thể thành lập phòng tham vấn, tư vấn online để bất kỳ vấn đề nào học sinh gặp phải lập tức được kết nối. Ngay thời điểm nóng bỏng nhất, nếu có lời khuyên, các bạn sẽ có tư duy rộng hơn, vấn đề xấu sẽ được ngăn chặn. Cũng như khi có một sân chơi, các em được cổ vũ, động viên, khi đó sẽ đẩy lùi tiêu cực ”, TS. Hòa An đề ra giải pháp.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI