Trường học cần quan tâm, nắm bắt tình hình học sinh trong kỳ nghỉ tết

22/01/2022 - 08:18

PNO - Để hoạt động sau Tết không bị bất ngờ, xáo trộn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng lưu ý nhà trường cần có kế hoạch chuẩn bị trước. Quan tâm nắm bắt tình hình học sinh trong kỳ nghỉ tết, nhất là khi biến chủng Omicron đã xuất hiện.

Quan tâm, nắm tình hình học sinh trong 2 tuần nghỉ tết

Tại cuộc họp giao ban COVID 19 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày 21/1, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho hay, học sinh TP sẽ có 2 tuần nghỉ tết và trở lại trường vào ngày 7/2. Kỳ nghỉ diễn ra trong bối cảnh dịch cũng như với sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron sẽ có nhiều phức tạp…

“Giáo viên chủ nhiệm cần là lực lượng bám sát học sinh trong suốt quá trình các em nghỉ tết. Thầy cô phải có sự kết nối chặt chẽ với phụ huynh, nắm bắt thông tin của các em trong thời gian nghỉ để khi trở lại trường sẽ nắm được tình hình của học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp với từng trường, vừa đảm bảo chuyên môn, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch”, ông Dương Trí Dũng nhấn mạnh. 

Giáo viên cần quan tâm tình hình học sinh trong 2 tuần nghỉ Tết, đảm bảo hoạt động trường học
Giáo viên cần quan tâm tình hình học sinh trong 2 tuần nghỉ tết, đảm bảo hoạt động trường học sau tết không gián đoạn

Đặc biệt, trước biến chủng mới Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng tại TP.HCM, ông Dũng cho rằng nội dung này càng cần được nhà trường quan tâm, sát sao, đảm bảo hoạt động sau tết không bị bất ngờ, xáo trộn. 

Từ thực tế công tác phòng dịch tại các nhà trường trong thời gian qua, lãnh đạo Sở GD-ĐT nhấn mạnh các trường cần nêu cao tinh thần không chủ quan trong phòng dịch. Công tác phối hợp giữa nhà trường với Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương cần phải chặt chẽ hơn nữa để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Việc khai báo y tế, quét mã QR cần phải thực hiện nghiêm túc với không chỉ học sinh mà cả giáo viên. Thực hiện tốt nguyên tắc 5K và nguyên tắc học sinh hoạt động theo nhóm. 

“Một học sinh khi đến trường phải biết được sinh hoạt ở khu vực nào, vào trường, ra về theo cổng nào, vui chơi ở đâu… Đây không còn là phương án nữa mà trở thành yêu cầu bắt buộc. Còn hoạt động thế nào, chia nhóm nhỏ từng lớp ra sao thì căn cứ theo tình hình thực tế của trường để tổ chức sinh hoạt”, ông Dương Trí Dũng chỉ rõ. 

Tuần sau sẽ tập huấn an toàn tổ chức bán trú trong trường học

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng khẳng định, việc học sinh tất cả các bậc học trở lại trường là cách ngành giáo dục hòa chung, thích ứng với tình hình an toàn mới của thành phố. Hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh trong nhà trường sẽ phù hợp với tình hình mới, đảm bảo không chỉ thực hiện tốt các hoạt động của trường mà còn giúp phụ huynh an tâm. 

Ông Dũng đánh giá, việc nhà trường luân phiên, thận trọng từng bước, ưu tiên tổ chức trước cho các đối tượng được học sinh một số khối lớp khi tổ chức bán trú là điều rất cần thiết trong điều kiện cụ thể của từng nhà trường, phục vụ tốt việc giảng dạy, sinh hoạt…

Số tiết học theo cấp độ dịch cần được thiết kế linh hoạt
Số tiết học theo cấp độ dịch cần được thiết kế linh hoạt

Về nội dung này, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP cho biết, giữa tuần sau Sở GD-ĐT TP phối hợp với Sở Y tế sẽ tập huấn cho các cơ sở giáo dục về công tác tổ chức bán trú, nội trú, căng tin, bếp ăn tại trường trong bối cảnh dịch. 

Nhận định việc dạy và học trong nhà trường phải theo cấp độ dịch, với số lượng tiết tối đa ở từng cấp độ dịch, tuy nhiên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng lưu ý, các trường không nên quá cứng nhắc khi thực hiện mà tùy theo thực tế và quy mô của trường để tổ chức, tính toán số lượng tiết phù hợp, không nhất thiết là 30 tiết/tuần. “Các trường nên tổ chức luân phiên cho học sinh học tập trong trường, tạo điều kiện để các em học “trọn” ngày học, không sắp xếp học sinh học dàn trải mỗi buổi trong nguyên tuần…”, ông Dũng lưu ý. 

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI