Trường đại học 'đòi' sửa Luật Giáo dục đại học

14/07/2017 - 16:07

PNO - Cần một chương riêng giáo dục đại học ngoài công lập; mở rộng quy định tự chủ qua các trường ĐH ngoài công lập...là mong mỏi của các trường ĐH tư thục đối với Luật GIáo dục ĐH.

PGS – TS Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh niên – Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng đoàn đại biểu Quốc hội vừa có buổi làm việc với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành về thực hiện Luật Giáo dục đại học.

Tại đây, PGS Nguyễn Lộc, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành nêu ra 8 kiến nghị cần sửa đổi trong Luật Giáo dục Đại học. Theo ông, cần xem xét lại các loại đánh giá trong phân tầng xếp hạng, chuẩn quốc gia, kiểm định trọng điểm để tạo sự nhất quán, rõ ràng và thực hiện được; cần một chương riêng giáo dục đại học ngoài công lập; mở rộng quy định tự chủ qua các trường ĐH ngoài công lập, nêu tiêu chuẩn được tự chủ về các mặt chương trình , mở ngành, hợp tác quốc tế.

Luật cũng nên quy định rõ các ưu đãi đối với ĐH ngoài công lập không vì lợi nhuận; Cần khuyến khích các trường tham gia vào kiểm định / xếp hạng quốc tế bằng cách thừa nhận các hệ thống xếp hạng này; Xem xét điều chỉnh tên của Luật GDĐH vì GDĐH theo thông lệ quốc tế và Việt Nam được hiểu là bao gồm cao đẳng và đại học; Mong muốn các văn bản dưới luật, hướng dẫn thực hiện cùng được công bố cùng thời điểm với phiên bản Luật GDĐH mới…

Sau khi nghe báo cáo và đề xuất từ phía các trường ĐH, PGS-TS Phan Thanh Bình cho rằng để xây dựng được một trường đại học chất lượng không hề dễ dàng, nhất là trường ĐH tư thục phải tự chủ về kinh phí hoạt động. Ông đánh giá cao sự nỗ lực của ĐH Nguyễn Tất Thành, đây là một trong những trường có nhiều thay đổi tích cực. Đồng thời ghi nhận những kiến nghị từ phía nhà trường cho việc bổ sung, sửa đổi luật GDĐH.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI