Trường đại học có dễ mở cửa sớm?

09/11/2021 - 06:48

PNO - Các trường thừa nhận, lộ trình để sinh viên có thể quay lại trường học trực tiếp, đại trà tại trường còn xa.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường đại học (ĐH) Công nghệ TPHCM, cho biết: Trường đang theo dõi diễn biến của dịch bệnh và các chỉ đạo, thông tin hướng dẫn từ các ban ngành để có sự chuẩn bị chu đáo và an toàn nhất cho cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên khi trở lại trường. Với diễn biến dịch bệnh những ngày qua cũng như tình hình tiêm vắc xin tại các địa phương, nhiều khả năng sinh viên của trường có thể học trực tiếp từ học kỳ II. Tuy nhiên, điều này chỉ là phương án dự kiến trong số nhiều kịch bản, bởi còn phải căn cứ vào tình hình dịch bệnh. 

Sinh viên trường đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM trong giờ thực hành
Sinh viên Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM trong giờ thực hành

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, trong tháng này, trường sẽ triển khai cho sinh viên đã tiêm đủ hai mũi vắc xin được đăng ký các học phần thực hành, thí nghiệm, đồ án không thể triển khai theo hình thức trực tuyến, nhất là sinh viên năm cuối để hoàn thành đúng tiến độ học tập và tốt nghiệp. Tất cả giảng viên sẽ tuân thủ việc tiêm chủng và khai báo y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường sẽ tổ chức các lớp học với số lượng sinh viên đúng theo tiêu chí an toàn được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Trường cũng đã gửi công văn đến UBND TPHCM để được đặt mua 30.000 liều vắc-xin tiêm cho sinh viên và đang chờ phản hồi. 

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng chỉ mới bước đầu cho sinh viên năm cuối đến học các môn thực hành, thí nghiệm. Hiện mỗi ngày chỉ có từ 2 - 3 lớp đến trường, mỗi lớp chưa đến 20 sinh viên. Thông tin từ phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Trường Thịnh, phụ trách Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, có khoảng 300 sinh viên đăng ký. Khoa điều phối phòng học, ngày giờ, số lượng thì Phòng Tổ chức hành chính và bảo vệ sẽ quản lý theo danh sách mới được vào cổng (thẻ xanh, khai báo y tế). 

Trong khi đó, đại diện Trường ĐH Văn Lang cho biết hiện vẫn chưa có thông tin cho sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp hay thực hành. Bởi phần lớn sinh viên năm cuối của trường đi thực tập ở doanh nghiệp bên ngoài. 

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) đã cho sinh viên đăng ký nguyện vọng học trực tiếp tại trường các học phần thực hành, thí nghiệm và đồ án tốt nghiệp. Trường bố trí lớp học phù hợp. Đã có 3.000 sinh viên đăng ký, trong đó có khoảng 2.500 sinh viên đáp ứng đủ điều kiện đến trường học trực tiếp. Tuy nhiên, đến đầu tháng 11, trường thông báo đang lên phương án kỹ càng cho việc dạy học trực tiếp theo các quy định của thành phố. Khi mọi việc sẵn sàng, trường sẽ có thông báo mới về việc cho sinh viên vào trường để thực hành, thực tập và làm thí nghiệm.

Nhiều trường ĐH đã khảo sát về tình hình tiêm vắc xin của sinh viên, cũng như lấy ý kiến về việc đi học trở lại để tính toán kế hoạch mở cửa trường. Kết quả cho thấy rất khó để các trường mở cửa đón tất cả sinh viên quay trở lại trong vài tuần tới. Rất nhiều sinh viên đang tránh dịch ở quê chưa tiêm đủ vắc xin. Tại TPHCM, so với bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19 (do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM soạn) để tạo điều kiện cho các trường nghề mở cửa đón sinh viên thì hiếm có trường nào đáp ứng được quy định 100% người học đã được tiêm vắc xin. Vì vậy, lộ trình để sinh viên có thể quay lại trường học trực tiếp rất khó diễn ra trước học kỳ II. 

Thanh Thanh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI