Những trường đại học nào sắp mở cửa đón sinh viên?

18/10/2021 - 07:29

PNO - Sau mấy tháng mệt nhoài với những giờ miệt mài học qua màn hình máy tính, cả người dạy lẫn người học đều trông chờ ngày được đến trường. Cứ ngỡ việc học trực tuyến sẽ phải kéo dài đến hết học kỳ I năm học 2021 - 2022. Nhưng, một vài tín hiệu cho thấy trạng thái “bình thường mới” của giáo dục bắt đầu nhen nhóm từ tháng 10.

Những sinh viên đầu tiên sẽ trở lại trường 

Nếu như phần đông các trường đại học (ĐH) tại TPHCM vẫn đóng cửa thì từ những ngày đầu tháng 10, lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã cho sửa chữa lại cơ sở vật chất, phòng thực hành, phòng thí nghiệm để đón sinh viên trở lại trường.

Đã có hơn 90% cán bộ, giảng viên, nhân viên của trường được tiêm đủ hai mũi vắcxin; khoảng 2.000 sinh viên đang ở TPHCM cũng được tiêm vắc xin đầy đủ, chiếm khoảng 1/10 tổng số sinh viên. Số sinh viên còn lại kẹt ở các tỉnh, thành và đang chờ tiêm ngừa. Tính toán đâu vào đấy, trường ra thông báo kế hoạch dạy học với điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch trong tình hình mới; quyết định cho sinh viên đến trường học trực tiếp các học phần thực hành, thí nghiệm, làm đồ án môn học, khóa luận tốt nghiệp từ ngày 1/11. Những sinh viên chưa đủ điều kiện sẽ được tổ chức các học phần này sau. 

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học vẫn chưa nhận bàn giao lại cơ sở đã được trưng dụng để phục vụ chống dịch (trong ảnh: Cán bộ, giảng viên, nhân viên Đại học Quốc gia TP.HCM hỗ trợ công tác dọn dẹp bàn giao ký túc xá làm nhiệm vụ chống dịch) - ẢNH: PHÙNG QUÁN
Đến thời điểm này, nhiều trường đại học vẫn chưa nhận bàn giao lại cơ sở đã được trưng dụng để phục vụ chống dịch (trong ảnh: cán bộ, giảng viên, nhân viên Đại học Quốc gia TPHCM hỗ trợ công tác dọn dẹp bàn giao ký túc xá làm nhiệm vụ chống dịch) - Ảnh: Phùng Quán

Theo phó giáo sư - tiến sĩ (PGS-TS) Nguyễn Trường Thịnh, phụ trách Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, sinh viên có nhu cầu học trực tiếp tại trường phải đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch như tiêm đủ liều vắc xin và có điều kiện di chuyển đến trường. Các học phần được mở khi có tối thiểu 15 người học đăng ký đối với hệ đại trà và 10 người đối với hệ chất lượng cao. Số lượng người học tối đa trong một lớp là 20.

Khi sinh viên, giảng viên đến trường sẽ được đo nhiệt độ, kiểm tra khai báo y tế và “thẻ xanh COVID-19” tại cổng trường. Nếu sinh viên, giảng viên gặp trục trặc chưa có thẻ xanh có thể thay bằng giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh theo quy định…

Nếu không có gì thay đổi, từ ngày 25/10, những sinh viên đầu tiên của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM sẽ trở lại trường sau hơn bốn tháng học trực tuyến lý thuyết và gián đoạn thí nghiệm, thực hành. PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường, vừa có thông báo cho sinh viên đăng ký đến phòng thực hành, thí nghiệm để hoàn thành đề tài, khóa luận.

Trước mắt, trường ưu tiên cho sinh viên khóa 08 và 09 ĐH có nhu cầu thực hành thí nghiệm để hoàn thành đề tài, khóa luận chuẩn bị cho kết thúc khóa học. Sinh viên phải tiêm đủ hai mũi vắc xin ít nhất 14 ngày hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19, thực hiện đầy đủ quy định phòng, chống dịch khi đến trường. Sinh viên đăng ký từ nay đến ngày 22/10. Sau đó, giảng viên có hai ngày tổng hợp, báo cáo trưởng đơn vị duyệt và bố trí sinh viên tham gia. Từ 8g ngày 25/10, sinh viên vào làm việc tại phòng thí nghiệm, thực hành. Suốt quá trình này được giám sát nghiêm túc. 

Trước quyết định này, nhiều sinh viên bày tỏ sự háo hức khi sắp được quay lại trường học tập. Bạn Lâm Quang Duy (tỉnh Trà Vinh), sinh viên năm thứ ba ngành công nghệ cơ điện tử, phấn khởi nói: “Tôi vừa được địa phương gọi đi tiêm ngừa mũi 1. Nghe tin trường mở cửa cho đi học lại tôi thật sự mừng, bởi vì đã vào năm ba, có nhiều môn học cần thực hành trực tiếp nên học online không giải quyết được vấn đề. Nếu tình hình khả quan, tôi mong được trở lại trường sớm, tốt nhất là trước khi học kỳ I kết thúc”. 

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng trở thành một trong những trường đầu tiên cho sinh viên có đủ điều kiện đăng ký tham gia học tập trung tại trường. Bước thử nghiệm này áp dụng giới hạn trong việc giảng dạy - học tập thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học, đề cương luận văn tốt nghiệp, luận văn tốt nghiệp. Các sinh viên đã có đủ điều kiện phòng, chống dịch hiện hành (di chuyển, làm việc/học tập) để có thể đến trường học các học phần. Đại diện nhà trường khẳng định, việc cho một số sinh viên đủ điều kiện đến trường sẽ giúp phân bố đều việc học tập và sử dụng cơ sở vật chất của trường trong hoàn cảnh hiện nay.

Đừng lo về chỗ ở khi trường mở cửa

Trước tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên các trường ĐH, cao đẳng trở lại học tập, ngành y tế TPHCM đã xây dựng lộ trình ngừng hoạt động đối với các bệnh viện dã chiến đã hoàn thành nhiệm vụ. Theo kế hoạch của Sở Y tế TPHCM, trước ngày 31/10, thành phố sẽ ngừng hoạt động Bệnh viện dã chiến thu dung số 1, bàn giao lại Ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TPHCM và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh; tương tự với Bệnh viện thu dung số 9 tại KTX Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM… 

Ông Lại Thế Tuân, Trưởng phòng Tổng hợp Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết: Sở Y tế đã có tờ trình liên quan ngừng hoạt động Bệnh viện Dã chiến số 1 và bàn giao lại cơ sở vật chất KTX và hiện đang chờ quyết định chính thức của UBND. Hiện, trung tâm quản lý đang lập kế hoạch tiếp nhận, rà soát, tái lập cơ sở vật chất nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất khi tiếp nhận sinh viên nội trú.

Bên cạnh đó, trung tâm quản lý làm việc với các cơ sở đào tạo để nắm bắt lịch học trực tiếp của sinh viên và thống nhất phương án bố trí, tiếp nhận sinh viên ở KTX, cũng như nắm bắt tình hình dịch bệnh, sinh viên khó khăn nhằm có phương án hỗ trợ kịp thời. Trung tâm quản lý đã triển khai đến sinh viên về quy trình tiếp nhận, hồ sơ, thủ tục, thời gian đăng ký ở KTX (trực tuyến) cũng như thời gian tiếp nhận sinh viên quay trở lại KTX. Trung tâm cũng đã xây dựng bộ tiêu chí đảm bảo an toàn trong tình hình mới để làm căn cứ hướng dẫn, quy định cho viên chức, người lao động, sinh viên, các đơn vị đăng ký kinh doanh dịch vụ thực hiện. 

Theo ông Lại Thế Tuân, nếu tiến độ thuận lợi thì đến giữa tháng 12 đã có thể đón sinh viên trở lại ở nội trú tại KTX. Tuy nhiên, tùy theo lịch học tập trung của các trường mà sinh viên sẽ quay lại TPHCM vào thời điểm nào. Còn thạc sĩ Phùng Quán, Phó chủ tịch Công đoàn ĐH Quốc gia TP.HCM, hào hứng cho biết: “Nếu KTX được bàn giao như kế hoạch dự kiến thì sẽ mau chóng đón sinh viên trở lại học tập trung, khi đó, các bạn sẽ không lo lắng về chỗ ở nữa. Trong thời gian tới, sau khi được bàn giao cơ sở vật chất, cán bộ, nhân viên, giảng viên của các đơn vị thành viên sẽ chung tay dọn dẹp phòng ở, trả đồ dùng về lại phòng cho sinh viên. Tuy cực một lần nữa nhưng lần vất vả này lại là tín hiệu vui”. 

Thạc sĩ Nguyễn Duy Trung, Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM, cho hay, hiện tại trường vẫn chờ quyết định về thời gian bàn giao chính thức. Sau đó sẽ tiến hành khử khuẩn, sửa chữa, dọn dẹp… sẵn sàng đón sinh viên trở lại ở và học tập. 

Thận trọng tính toán mở cửa trường học

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM vào chiều 17/10, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho biết đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì làm việc với H.Cần Giờ để chuẩn bị hoàn thiện kế hoạch thí điểm cho học sinh hai trường ở xã đảo Thạnh An đi học tập trung, trước mắt là mở lại cho học sinh các khối 1, 2, 6, 9, 12.

Việc mở cửa trường học sẽ không vội vàng, mà thực hiện thận trọng từng bước. Sau khi triển khai thực tế tại Thạnh An, các ban ngành, địa phương cùng nhà trường rút kinh nghiệm, xử lý ổn thỏa rồi dần mở rộng ra các khối lớp, các vùng xanh đủ điều kiện đảm bảo an toàn. Trước mắt, vẫn duy trì hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình. Ngành sẽ tranh thủ từng khoảng thời gian vàng, điều kiện an toàn cho phép để tổ chức cho học sinh học trực tiếp, đảm bảo sự an tâm của phụ huynh và người dân. “Chúng ta vẫn phải chờ học sinh được tiêm vắc xin đầy đủ, địa phương đủ điều kiện an toàn sẽ xem xét việc học tập trung cho các lớp cuối cấp như lớp 9, 12”, ông Hiếu nhấn mạnh. 

Theo đề xuất của Sở Y tế TPHCM, thời gian bắt đầu tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi (học sinh từ lớp 6 - 12) tại TPHCM từ ngày 22/10 tới. Dự kiến, hơn 780.000 trẻ em sẽ được tiêm chủng đợt này.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI