Trường đại học bao giờ mở cửa?

04/10/2021 - 06:48

PNO - Từ ngày 1/10, khi TP.HCM từng bước “mở cửa” trở lại, nhiều sinh viên về quê tránh dịch mấy tháng qua, nôn nóng được quay trở lại trường học tập trung nhưng vẫn trong tình trạng… bất khả thi.

Ký túc xá vẫn còn đang trưng dụng
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường đại học (ĐH) Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho biết: Cán bộ, giảng viên của trường đã tiêm vắc-xin đủ hai mũi khoảng 20 ngày nay nên có thể quay trở lại làm việc tại trường từ ngày 5/10. Riêng sinh viên (SV) thì nhà trường khuyến khích tiêm vắc-xin ở địa phương. Trong tổng số 15.000 SV của trường có khoảng 20% SV về quê và chưa thể quay lại TP.HCM. Trường có khoảng 12.000 SV, tức khoảng 80% tổng số SV ở tại TP.HCM ít nhất đã được tiêm mũi 1, số SV đã tiêm mũi 2 khoảng 4.000 em. Đến thời điểm này, trường chưa có kế hoạch để quay lại học tập trung, vẫn phải chờ quyết định của TP.HCM. Trước mắt, SV vẫn học online, kể cả tân SV 2021. 

Tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM, có khoảng 50% SV hiện đang ở tỉnh, phần lớn đều chưa được tiêm vắc-xin. Trường chỉ có thể hỗ trợ tiêm vắc-xin cho SV đang ở TP.HCM.

Sinh viên vẫn chưa thể quay trở lại trường học tập trung, nhiều môn thực hành, thí nghiệm vẫn phải chờ - ẢNH: PHÚC TRẦN
Sinh viên vẫn chưa thể quay trở lại trường học tập trung, nhiều môn thực hành, thí nghiệm vẫn phải chờ - ẢNH: PHÚC TRẦN

Hay như Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn đang trong trạng thái chờ TP.HCM cho phép SV quay lại học tập. Khi đó, nhà trường sẽ từng bước chuyển sang dạy học trực tiếp. Theo lãnh đạo trường này, trường sẽ ưu tiên sắp xếp dạy trực tiếp các môn học thí nghiệm, thực hành. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là hầu hết SV đang ở các tỉnh chưa biết khi nào mới được trở lại TP.HCM, bởi tốc độ tiêm vắc-xin ở các địa phương còn chậm, việc lưu thông giữa các địa phương còn nhiều khó khăn. 

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vẫn đang theo dõi thêm tình hình. Trường sẽ ưu tiên cho SV làm luận văn tốt nghiệp thực hiện tại các phòng thí nghiệm khi tình hình cho phép. Còn việc học trực tiếp phụ thuộc vào tình hình chung, chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp. 

Điều vô cùng quan trọng là ký túc xá của nhiều trường ĐH vẫn đang được trưng dụng cho nhiệm vụ phòng, chống dịch. Nếu SV ở các địa phương trở lại TP.HCM cũng chưa có chỗ ở trong ký túc xá.

Trong khi đó, ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM đã tiếp nhận đăng ký bằng hình thức online 26.000 SV cũ và khoảng 10.000 chỗ cho tân SV. Tuy nhiên, cả hai khu A, B vẫn đang được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến và nơi cách ly tập trung. Nơi đây còn khoảng 5.000 F0 và khoảng 500 F1 đang cách ly, điều trị COVID-19. Ký túc xá của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn… vẫn chưa bàn giao lại cho nhà trường. 

Học online đến hết năm 2021

Với ngổn ngang những khó khăn, SV khó có thể quay trở lại TP.HCM sớm. Đại diện Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho hay, hiện 100% giảng viên, nhân viên của trường đã được tiêm đủ vắc-xin. Nhưng SV chỉ mới có khoảng 1.800 em tiêm mũi 1 và hơn 400 em tiêm mũi 2. Hàng ngàn SV còn lại vẫn đang ở tỉnh, chưa tiêm vắc-xin và chưa thể trở lại TP.HCM nên nhiều khả năng phải học online hết học kỳ I.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính Marketing, cho biết, nhà trường đã có thông báo tiếp tục giảng dạy trực tuyến học kỳ cuối năm 2021 cho đến khi có thông báo mới. 

Tương tự, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ tổ chức dạy học trực tuyến hết học kỳ I và tùy tình hình thực tế sẽ có thông báo cho thời gian tiếp theo. Hiện nay, nhiều SV vẫn chưa được tiêm vắc-xin. SV ở tỉnh đang chiếm một tỷ lệ rất lớn, chưa thể trở lại thành phố. Do đó, việc tổ chức học trực tiếp tại trường sẽ rất khó. 

Còn thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó Trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, thông tin: Trường vẫn dạy trực tuyến cho đến khi có hướng dẫn mới của thành phố. Riêng đối với đội ngũ giảng viên và nhân viên hỗ trợ, từ ngày 11/10, sẽ có hơn 50% bắt đầu làm việc tại trường để vừa hỗ trợ SV, vừa thực hiện các học phần thực hành có thể dạy trực tuyến cũng như chuẩn bị các khâu cần thiết để tổ chức dạy trực tiếp… Hiện phòng Công tác SV của trường đang triển khai khảo sát SV, trong đó có tình hình tiêm vắc-xin của các em. Đồng thời, trường cũng đã gửi công văn đến UBND TP.HCM để được chấp thuận mua 30.000 liều vắc-xin tiêm miễn phí cho SV và đang chờ phản hồi. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI