Trước 15/10, 100% người dân trên 18 tuổi ở quận Phú Nhuận sẽ được tiêm mũi 2

07/09/2021 - 18:24

PNO - Tính đến hiện tại, 100% người dân trên 18 tuổi ở quận Phú Nhuận đã được tiêm vắc xin mũi 1, quận cũng đang bắt đầu tiêm mũi 2. Dự kiến trước ngày 15/10 sẽ hoàn thành mũi 2 cho người trên 18 tuổi.

 

Nhân viên y tế đến tận nhà tiêm ngừa cho người trên 65 tuổi
Nhân viên y tế đến tận nhà tiêm ngừa cho người trên 65 tuổi

Chiều 7/9, trong cuộc họp chuyên đề về vắc xin COVID-19 tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Như Ý - Chánh Văn phòng UBND quận Phú Nhuận - cho biết, 100% người dân trên 18 tuổi tại quận đã được tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1, quận đang bắt đầu tiêm mũi 2 cho người đủ thời gian tiêm chủng. Dự kiến hết tuần này sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 cho tất cả người trên 65 tuổi.

Để có được kết quả này, bà Như Ý cho rằng quận Phú Nhuận là một trong những quận có số lượng dân cư thấp nhất trong 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức. Tuy nhiên, quận cũng gặp một số khó khăn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 bởi mật độ dân số quá cao so với mặt bằng chung ở các địa phương. 

"Quận Phú Nhuận có 167.355 người, với diện tích 4,8km2, mật độ dân số cao cũng gây khá nhiều áp lực trong công tác phòng dịch. Vì vậy, ngay khi được Thành phố đồng ý và Sở Y tế TPHCM phân bổ vắc xin, quận đã lập kế hoạch tiêm vắc xin chặt chẽ với mục tiêu hoàn thành bao phủ vắc xin càng sớm càng tốt", bà Như Ý nói.

Theo đó, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, quận Phú Nhuận đã xác định tiêm vắc xin là một trong những giải pháp hàng đầu, phải nhanh chóng phủ vắc xin  cho người dân trên 18 tuổi càng sớm càng tốt. Quận đã tận dụng tối đa sự hỗ trợ từ Sở Y tế TPHCM cũng như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và nhân lực, vật lực có sẵn để công tác triển khai tiêm vắc xin được triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất.

Từ tháng 7/2021, ngay khi Thành phố bắt đầu triển khai tiêm vắc xin, quận đã mạnh dạn triển khai cho người dân đăng ký tiêm, song song đó, quận cũng tuyên truyền liên tục để người dân hiểu rõ về việc đăng ký tiêm cũng như sự quan trọng của việc tiêm vắc xin.

Bên cạnh việc đăng ký tiêm qua ứng dụng công nghệ thông tin phần mềm của Sở Thông tin và Truyền thông, quận đã tạo điều kiện tối đa để người dân có thể đăng ký trực tuyến qua phần mềm và qua khu phố ngay từ đầu. Khi Thành phố phát động tiêm chủng, quận bắt tay vào tiêm ngay cho bà con theo danh sách.

Sau đó, quận cũng chủ động tăng cường các điểm tiêm ngừa, huy động nhân lực tại chỗ như mời các y bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm vào các đội tiêm dành cho người có bệnh nền, người trên 65 tuổi để có thể chủ động triển khai tiêm vắc xin mà không bị phụ thuộc vào bệnh viện, bởi cơ sở y tế, bệnh viện quận Phú Nhuận tương đối khó khăn trong giai đoạn này. Đảm bảo mỗi điểm tiêm giãn cách an toàn với đội ngũ từ 12 đến 15 cán bộ công chức của quận cũng như đoàn viên thanh niên tình nguyện, phân bổ từ vị trí bảo vệ, giữ xe, đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn khai báo y tế để người dân đến tiêm được hỗ trợ nhanh nhất.

Ngoài tận dụng cơ sở vật chất ở các phòng học, phòng y tế của 20 trường, quận cũng vận động thầy cô giáo tại các trường, tình nguyện viên... giúp đỡ ở các vị trí phù hợp hỗ trợ cho buổi tiêm. Đảm bảo giãn cách và trật tự, quận chia người dân cần tiêm thông báo theo khung giờ, trung bình một tiếng đồng hồ có khoảng 30-60 người/điểm tiêm tùy vào cơ sở hạ tầng, nhân lực nơi tiêm. Cao điểm có ngày hơn 20 điểm tiêm ở các trường học và 60 đội tiêm đã tiêm hơn 20.000 mũi.

"Đến ngày 13/8, quận Phú Nhuận cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 trên 99% người dân, chỉ hơn 100 người chưa được tiêm ngừa bởi sức khỏe trong lúc đó chưa đảm bảo, bệnh nặng được bác sĩ chỉ định không tiêm và một số trường hợp từ chối tiêm. Quận sẽ tạo điều kiện cho người dân sớm được tiêm", bà Như Ý cho biết.

Về vấn đề tiêm vắc xin mũi 2, bà Như Ý cũng cho rằng quận đang tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Ưu tiên tiêm mũi 2 cho người trên 65 tuổi, sau đó là người trên 18 tuổi. Tính đến nay, quận đã tiêm mũi 2 cho 9.549 người. Dự kiến hết tuần này, quận sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 cho người trên 65 tuổi và trước ngày 15/10 sẽ hoàn thành mũi 2 cho người trên 18 tuổi.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI