Trồng rau sạch tại nhà: Chuyện không bao giờ cũ!

12/12/2022 - 15:50

PNO - Ngày 10/12, Hội LHPN quận Tân Bình, TPHCM đã ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ trồng rau sạch và tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Chia sẻ phương pháp trồng rau sạch đơn giản tại nhà”.

 Là 1 trong 27 thành viên CLB Phụ nữ trồng rau sạch, cô Nguyễn Thị Hoài (khu phố 4, phường 12) đã mang đến buổi ra mắt mớ đậu đũa tím, rau cải ngọt và lá lốt… để chia sẻ với mọi người.

Thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ trồng rau sạch tham quan không gian trưng bày rau sạch
Thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ trồng rau sạch tham quan không gian trưng bày rau sạch

Vườn rau nhà cô Hoài rộng 40m2, được đặt trên sân thượng và duy trì suốt 8 năm qua, trồng đủ các loại rau muống, rau dền, cải ngọt, bầu, mướp, đậu đũa tím… Nhờ vườn rau này mà quanh năm gia đình cô chẳng khi nào thiếu rau ăn. Các loại rau trồng đều được cô Hoài chăm bón bằng nguồn phân hữu cơ tự ủ. Cô kể: “Hồi mới trồng, rau chết hoài khiến mình nản lòng. Nhưng vì nghĩ, nếu tự trồng được rau thì sẽ hạn chế được phần nào chất độc hại, bảo vệ được sức khỏe cho gia đình, nên mình cố gắng học hỏi làm cho bằng được. Nhờ vậy mà lâu nay nhà mình chẳng bao giờ phải ra chợ mua rau”. 

Là cán bộ quản lý sản xuất của Công ty Rau hữu cơ Hương Đất Vườn, bà Trần Thị Dung cho rằng, vườn rau gia đình không chỉ đảm bảo thực phẩm cho bữa ăn, giảm bớt chi phí đi chợ, mà còn là nơi để chị em thư giãn, tận hưởng không khí mát mẻ giữa thành phố chật chội, oi bức. Nhưng để có được một vườn rau sạch, chất lượng và hiệu quả thì người trồng cần được trang bị đầy đủ kiến thức, gồm: “Phải đảm bảo các nguyên tắc mà ông bà xưa đã dạy là: nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Rau sạch không chỉ là rau không dùng thuốc trừ sâu mà còn là rau được tưới bằng nước sạch, không có dư lượng chất gây hại. Phân bón hữu cơ được sử dụng cũng cần có nguồn gốc rõ ràng, đủ độ hoai mục để tránh các mầm bệnh. Cần phải thăm nom vườn thường xuyên, tưới nước tùy theo thời tiết và bắt sâu khi có thể. Hạn chế chọn những loại giống biến đổi gen” - bà Dung khuyến cáo.

Chuyện tự trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn tuy không mới nhưng luôn rất cần thiết đối với mỗi gia đình. Sau nhiều nỗ lực, số hộ gia đình trồng rau tại nhà trên địa bàn quận Tân Bình đã và đang tăng lên, 8/15 phường có CLB Phụ nữ trồng rau sạch. Để phong trào được bền vững và ngày càng có nhiều người tham gia, Hội Phụ nữ và các CLB đã định hướng: “Bất kỳ ai có nhu cầu, hoặc đang triển khai xây dựng vườn, đều có thể tham gia CLB để sinh hoạt, tham quan và trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau“. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI