Trong nỗi đau vẫn nhớ trách nhiệm cộng đồng

29/03/2020 - 22:31

PNO - Không hẹn cùng nhau đưa tiễn, không cùng nhắc về người đã mất, các nghệ sĩ lặng lẽ vọng tiễn đồng nghiệp, rằng thương thì để trong lòng.

Diễn viên Mai Phương qua đời giữa lúc cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam bước vào thời điểm quan trọng. Thời gian 2 tuần kể từ ngày 28/3 trở về sau, sẽ quyết định mức độ kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ.

Trong thời điểm mọi sự tập trung đông người dù với mục đích nào, cũng tạo thêm áp lực cho ngành y tế, thì một tang lễ ấm tình nghệ sĩ, có đông đảo khán giả đến đưa tiễn là điều không thể. Hiểu được tình cảnh hiện tại, gia đình diễn viên Mai Phương và các nghệ sĩ đều ý thức rằng nghĩa tình bây giờ, chỉ nên để trong lòng.

Tang lễ lặng lẽ của diễn viên Mai Phương nhưng cô không cô độc vì anh chị em nghệ sĩ, khán giả đều yêu thương cô gái sống tự trọng, nghị lực.
Tang lễ lặng lẽ của diễn viên Mai Phương nhưng cô không cô độc vì anh chị em nghệ sĩ, khán giả đều yêu thương cô gái sống tự trọng, nghị lực. Ảnh: Huỳnh Đức.

NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ, gia đình của Mai Phương và một số nghệ sĩ đứng ra lo tang lễ cho nữ diễn viên đều nhắn nhủ đồng nghiệp, nếu có lòng đến viếng, hãy chia nhau thời gian, tránh đi cùng lúc để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, mọi người đến viếng phải giữ khoảng cách và nếu không thể đến gặp mặt lần cuối, chỉ cần ở nhà cầu nguyện cũng là một lời vĩnh biệt nặng nghĩa tình với Mai Phương và có trách nhiệm với chính cộng đồng ngay lúc này.

Diễn viên Mai Phương di nguyện tang lễ của mình giản lược những thủ tục bái lạy, nhang khói.
Diễn viên Mai Phương di nguyện tang lễ của mình giản lược những thủ tục bái lạy, nhang khói. Ảnh: Huỳnh Đức.

Sáng 28/3, cùng ngày diễn viên Mai Phương qua đời, nhạc sĩ Phong Nhã cũng về nơi chín suối. Ban đầu, gia đình có phần lo lắng, không biết phải tổ chức tang lễ cho ông như thế nào vì không được tụ tập đông người. Hiện gia đình cho biết lễ viếng nhạc sĩ Phong Nhã diễn ra vào sáng 31/3 tại Nhà tang lễ Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với quy mô nhỏ gọn, hạn chế cơ quan, đoàn thể.

Nhìn cảnh người thương yêu qua đời nhưng không thể tổ chức một lễ tang đàng hoàng, nhang khói ấm nồng để trọn cái tình, cái nghĩa của người ở lại, ai nghĩ đến cũng không thể tránh xót xa. Nhưng, trong tình cảnh cả dân tộc đang lo chung một nỗi lo dịch bệnh, dường như, mọi người đều hiểu phải nén đau thương để hoàn thành trách nhiệm với cộng đồng. Bởi không ai lẻ loi, không ai ra đi cô độc, và cũng chẳng vô can khi cả nước chung tay chống dịch COVID-19.

Kể cả người nằm xuống.

Đạo diễn Việt Tú chia sẻ bức hình kỷ niệm chụp cùng ba trên trang cá nhân.
Đạo diễn Việt Tú chia sẻ bức hình kỷ niệm chụp cùng cha trên trang cá nhân.

Đạo diễn Việt Tú cũng vừa trải qua mất mát lớn khi cha anh qua đời vào ngày 27/3. Phía gia đình nam đạo diễn cho biết sẽ không tổ chức tang lễ.

"Đầu tiên, vì hoàn cảnh đặc biệt, dịch bệnh và bất ngờ nên chỉ có thể nói vô cùng biết ơn tất cả bạn bè của bố mẹ tôi, bạn bè của vợ chồng tôi, vợ chồng em tôi, gia đình tôi... đã gửi lời chia buồn từ sáng đến giờ mà chúng tôi trong lúc bối rối này không thể hồi đáp.

Nhưng xin mọi người hãy ở tại nhà, giữ hình ảnh của bố tôi trong ký ức. Khi có dịp, gia đình tôi sẽ xin tổ chức một buổi lễ cho bố, để mời mọi người cùng gặp lại ông vào một thời điểm thích hợp. Chắc chắn là như vậy. Với tất cả tấm lòng biết ơn vô hạn, xin gửi tới tất cả" - anh nói thêm.

Ca sĩ Ý Lan, cùng anh trai Xuân Việt và chị gái Quỳnh Hương trong tang lễ của mẹ.
Ca sĩ Ý Lan, cùng anh trai Xuân Việt và chị gái Quỳnh Hương trong tang lễ của mẹ

Trước đó không lâu, tang lễ vắng lặng của danh ca Thái Thanh cũng khiến nhiều người thương xót. Ca sĩ Ý Lan bật khóc khi nói về tang lễ của mẹ: “Không có nỗi đau đớn nào bằng nỗi đau mất mẹ. Bà từng cho tôi tình yêu đầu đời, để tôi được bám víu và yêu thương bà. Có bao giờ chúng ta nghĩ trong cuộc đời mình lại có một tang lễ vắng lặng như thế này”.

Nhưng nữ ca sĩ cũng khẳng định, chắc chắn mẹ cô sẽ không cảm thấy đơn côi khi ra đi dù không người đến viếng, vì đồng nghiệp, khán giả tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới đang nguyện cầu cho mẹ. Ý Lan cảm tạ tình cảm của những khán giả yêu mến giọng ca của mẹ từ khắp nơi gửi về.

Nghĩa tử là nghĩa tận, khi cuối đời có hận thù, trách móc gì cũng nên bỏ qua để chào nhau lần cuối, huống hồ, người ra đi là người được yêu thương, kính trọng.

Chẳng phải tang lễ của nghệ sĩ mà bất kể một sự rời đi của ai đó trong thời điểm này, người ở lại đều phải nén đau thương để nghĩ về đại cuộc. Đó cũng là nghĩa cử tận hiến với cuộc đời. Đó cũng là nghĩ cho người nằm xuống.

Thôi thì, thương quý nhau hãy thắp nén hương lòng, nguyện cầu người ra đi được bình an.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI