Trẻ bị viêm màng não do vi-rút đường ruột có thể tự hồi phục

03/05/2021 - 12:07

PNO - Gần đây, rộ lên thông tin về dịch viêm màng não ở trẻ em. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM, cho biết: dịch này do một loại vi-rút đường ruột gây ra, thường diễn tiến nhẹ và trẻ có thể tự hồi phục sau 7-10 ngày.

 

Biểu hiện lúc trẻ mắc bệnh như: sốt cao, đau đầu, nôn...
Biểu hiện lúc trẻ mắc bệnh như: sốt cao, đau đầu, nôn...

Thời điểm này, bệnh viện cũng đang có vài trường hợp viêm màng não do vi-rút đường ruột, tình trạng không nghiêm trọng.

Viêm màng não thường do hai nguyên nhân chính là vi-rút và vi trùng. Bác sĩ Khanh cho biết, những ca bệnh viêm màng não đang dấy lên hiện nay là do một loại vi-rút đường ruột gây ra. Đường lây của loại vi-rút này thông qua ăn uống. Viêm màng não bởi nguyên nhân vi-rút ít khi gây co giật, biểu hiện lúc mắc bệnh cũng tương tự như viêm màng não do vi trùng như: sốt cao, đau đầu, nôn. 

Đối với bệnh viêm màng não do vi-rút, bệnh nhân sẽ được theo dõi và điều trị triệu chứng, diễn tiến bệnh thường nhẹ, hiếm khi gây tử vong và để lại di chứng. Một trong những biểu hiện nhẹ khi nhiễm enterovirus đường ruột chính là bệnh tay chân miệng ở trẻ. Nếu cơ thể bệnh nhi có sức đề kháng bình thường thì sẽ tự hồi phục sau 7-10 ngày phát bệnh.

Mùa của bệnh viêm màng não do vi-rút đường ruột là giai đoạn hè, thu. Để đề phòng nguy cơ viêm màng não do lây nhiễm vi-rút đường ruột thì yếu tố hàng đầu vẫn là ăn uống vệ sinh, rửa tay sát khuẩn sạch sẽ. Ngoài vi-rút đường ruột còn nhiều loại vi-rút khác gây viêm màng não như quai bị, các loại Herpes, HIV, bại liệt, dại, viêm não Nhật Bản…

Viêm màng não do vi trùng nguy hiểm hơn vi-rút, bệnh nhân dễ bị các di chứng gây tổn thương não, thần kinh, ảnh hưởng chức năng vận động, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh viêm màng não do các loại vi trùng nguy hiểm hay được nhắc tới chính là viêm màng não do liên cầu, lao, Haemophilus Influenzae type B, phế cầu… 

Còn một nguyên nhân thường gặp nữa có thể gây viêm màng não chính là do ký sinh trùng. Một trong những loại ký sinh trùng phải kể đến là giun đũa chó, giun mạch, giun đầu gai, sán lợn, amip (hay xâm nhập qua đường hô hấp qua nước ao, hồ khi bơi lội hoặc ngụp lặn ở khu vực này). Để phòng tránh bệnh viêm màng não do ký sinh trùng thì cần giữ vệ sinh sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với vật nuôi mang ký sinh trùng, không bơi lội ở các vùng ao hồ tù đọng, ăn thực phẩm hợp vệ sinh có nguồn gốc an toàn. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI