Trao vốn giúp chị em tự chủ về kinh tế

28/05/2018 - 09:07

PNO - Chương trình nhằm giúp phụ nữ nghèo các tỉnh biên giới sản xuất kinh doanh nhỏ, cải thiện thu nhập, từ đó tự chủ và độc lập về kinh tế, có vị thế nhất định trong mỗi gia đình

Ngày 25/5, tại TP.HCM, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và BAT Việt Nam công bố triển khai chương trình “Trao quyền cho phụ nữ”, đồng thời phát vay 1 tỷ đồng cho phụ nữ nghèo hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

Chỉ mong thoát kiếp buôn lậu

Trước giờ công bố chương trình, các nữ nông dân tụm lại một góc, ánh mắt hồi hộp xen lẫn mừng vui. Chị Trần Thị Kim Thoa - nhà ở ấp Thị, xã Thông Bình, H.Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp - bộc bạch: “Trước giờ cần vốn, tôi toàn đi vay nặng lãi. Có khi mượn 5 triệu đồng mà phải trả từ 250.000 - 350.000 đồng tiền lãi mỗi tháng”.

Chị cho biết, giờ vào mùa mưa, việc buôn bán phân bò ế ẩm, vợ chồng chị muốn tu sửa ghe để đi thu mua phân mà không có tiền. Nghe hội phụ nữ xã phổ biến vụ vốn vay này, chị mừng muốn khóc.

Trao von giup chi em tu chu ve kinh te
Chị Nguyễn Thị Thanh Tú - ngụ tại ấp Tây Hưng, xã Nhơn Hưng, H.Tịnh Biên, tỉnh An Giang - được duyệt vay 5 triệu đồng để có thêm vốn buôn bán nhỏ

Nghe chị Thoa kể, chị Nguyễn Thị Hiền - nhà ở ấp 2, xã Thường Phước, H.Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp - xen vào: “Kỳ này tôi được vay 10 triệu đồng, đi mướn thêm đất rẫy để làm, bỏ cái “nghề” chở thuốc lá lậu thuê”.

Chị Hiền cho biết, nhà chị sát biên giới, không có đất, không vốn kinh doanh, cũng như các phụ nữ trong vùng, chị đi làm mướn. Lúc còn trẻ, ruộng rẫy gì cũng làm được, giờ lớn tuổi, không còn sức nên khi được thuê chuyển hàng lậu, chị liều mình đi luôn, kiếm mỗi ngày 100.000 - 200.000 đồng. 

Chị Trương Thị Trang - ngụ cùng ấp 2 với chị Hiền - góp chuyện: “Nhiều lúc xem tin, thấy bạn cũng chuyển hàng mướn như mình bị bắt mà run, sợ ở tù. Muốn chuyển nghề thì phải có vốn. May mà năm trước, mấy chị ở hội phụ nữ cho tôi vay quỹ tương trợ mua xe bán cá, tôm, giờ lại giới thiệu cho vay tiếp 10 triệu đồng để nâng cấp xe hàng của mình”. 

Chị Huỳnh Thị Lệ - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Tây Hưng, xã Nhơn Hưng, H.Tịnh Biên, tỉnh An Giang - trăn trở: “Ở ấp của tôi, nhiều chị em bị dụ dỗ vận chuyển thuốc lá, hàng lậu. Hội cũng vận động, khuyên các chị rất nhiều. Các chị nghe, hiểu mình làm sai, vi phạm luật, nhưng không có vốn hay kiến thức, kỹ năng nên rất khó chuyển đổi nghề”.

Nguồn vốn giúp chị em tự chủ kinh tế 

Theo ban tổ chức chương trình “Trao quyền cho phụ nữ”, trong 3 năm diễn ra chương trình, mỗi gia đình được duyệt sẽ nhận các khoản vay từ 5 - 10 triệu đồng/người tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu vay vốn. Bên cạnh đó, hội phụ nữ các cấp sẽ tổ chức tập huấn kỹ năng quản lý tài chính, sử dụng nguồn vốn để buôn bán, chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, nhằm giúp chị em xây dựng, bảo vệ hạnh phúc gia đình và chăm sóc con cái tốt hơn.

Theo biên bản ghi nhớ, trong năm 2018, BAT Việt Nam sẽ ủy quyền cho Hội LHPN Việt Nam  số tiền 1 tỷ đồng để cho vay không lãi suất đối với phụ nữ ở tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Ông Trương Văn Toàn - Giám đốc pháp lý và truyền thông BAT Việt Nam - cho biết: “Qua khảo sát, nhiều hộ ở hai tỉnh vùng biên giới này còn gặp nhiều khó khăn. Các hộ dân nơi đây chủ yếu làm nghề nông, không có mô hình kinh tế phù hợp sau mùa vụ. Cho nên trước mắt, dự án triển khai ở hai tỉnh này. Sau một năm, hai bên sẽ cùng thỏa thuận, lựa chọn các tỉnh tiếp theo (hai tỉnh/năm) để triển khai chương trình. Chương trình nhằm giúp phụ nữ nghèo các tỉnh biên giới sản xuất kinh doanh nhỏ, cải thiện thu nhập, từ đó tự chủ và độc lập về kinh tế, có vị thế nhất định trong mỗi gia đình”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam - chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã triển khai các chương trình cho vay và quản lý vốn vay dành cho phụ nữ trên toàn quốc một cách có hiệu quả. Chúng tôi tin tưởng rằng, việc hỗ trợ nguồn vốn cho phụ nữ nông thôn để họ đầu tư vào sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế là hoạt động vô cùng ý nghĩa nhằm giúp phụ nữ nâng cao vai trò của mình trong gia đình, đảm bảo môi trường giáo dục tốt hơn cho con cái, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam”. 

Hạnh Chi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI