Trang trại heo gây ô nhiễm, dân đeo khẩu trang đi ngủ

12/06/2014 - 16:05

PNO - PNO - Gần chục năm qua, trại heo của ông Hồ Tấn Đại ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây, T.P Quảng Ngãi, khiến người dân xung quanh khổ sở vì nước thải và mùi hôi thối bốc lên từ trại heo này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Do nằm ở vị trí vùng giáp ranh nên không chỉ người dân ở Tịnh Ấn Tây, mà khoảng 80 hộ dân ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, cũng chung nỗi khổ vì ô nhiễm từ trang trại này. Nhiều đêm, do không chịu đựng nổi mùi hôi thối khủng khiếp bay ra từ trại heo, người dân ở gần không còn cách nào khác là mang cả khẩu trang đi ngủ. Quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm trên, chính quyền địa phương lại không giải quyết dứt điểm, một số người dân đã có phản ứng tiêu cực, chặn xe ra vào, ném đá vào trại heo. Không chịu được sự ô nhiễm, hàng ngày để đến trường, mấy chục học sinh trong thôn đã phải đi đường vòng để tránh.

Trang trai heo gay o nhiem, dan deo khau trang di ngu
Trại nuôi heo của ông Hồ Tấn Đại 

Ông Nguyễn Văn Mới, ở thôn Hà Nhai Bắc cho biết: Trước kia, biết tin ông Đại xây trang trại nuôi heo tại đây, bà con đã phản ứng vì sợ ô nhiễm. Tuy nhiên, lúc đó ông Đại cho biết sẽ sử dụng công nghệ xử lý của Thái Lan, nên trang trại không có mùi hôi. Để rồi khi trang trại đi vào hoạt động, đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sinh hoạt của hàng trăm gia đình trong khu vực.

Theo các hộ dân, bất kể sáng, trưa hay chiều tối, đặc biệt mỗi khi trời có gió, cách xa trại heo vài trăm mét cũng ngửi thấy mùi hôi thối. Nặng nhất là khu vực dân cư thôn Hà Nhai Bắc, những nhà nằm sát bờ tường phía tây trang trại. Ông Nguyễn Trúc, sống kế bên trại heo, bức xúc: “Nhiều đêm mùi hôi thối từ trang trại này bốc lên hôi chịu không nỗi nên gia đình tôi phải đóng chặt cửa và mang cả khẩu trang để ngủ. Có khi mới sáng sớm, cả gia đình phải thức dậy vì mùi hôi thối tràn ngập nhà".

Sau hàng chục lần kiến nghị, phản ánh và gửi văn bản đến chính quyền và các cấp ngành địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm trên vẫn không được xử lý dứt điểm, nhiều người dân đã có phản ứng tiêu cực như đã nói.

Trả lời về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây, T.P Quảng Ngãi cho biết: Khu trang trại nuôi heo của ông Đại có diện tích khoảng 2ha, do UBND huyện Sơn Tịnh cho thuê (Tịnh Ấn Tây mới được tách ra khỏi huyện Sơn Tịnh và sát nhập về TP Quảng Ngãi vào tháng 3/2014 vừa qua). Trước đó, chính quyền xã và huyện Sơn Tịnh cũng đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu khắc phục ô nhiễm. Ông Đại cũng đã xây bờ tường ở phía tây, làm mương dẫn và hầm chứa nước thải kín thay vì để hở như trước. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm chỉ hạn chế được một phần. Vì vậy, trong thời gian tới xã sẽ đề nghị với cơ quan chức năng thành phố để phối hợp kiểm tra và có hướng xử lý kiên quyết hơn để chấm dứt tình trạng ô nhiễm trên. Nếu ông Đại không khắc phục, xã sẽ đề nghị đóng cửa trang trại.

MINH PHÚ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI