Trang phục trong phim truyền hình: Hợp mới đẹp

24/06/2023 - 19:50

PNO - Trang phục trong phim truyền hình thời gian qua đã có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, khán giả mong đợi thêm sự tinh ý, tinh tế cho phù hợp với bối cảnh phim và thời điểm phát sóng.

Phát ngộp vì trang phục “trái mùa”

Theo dõi 2 bộ phim Việt đang phát Nơi giấc mơ tìm về và Gia đình mình vui bất thình lình, không ít người xem cảm thấy phát ngộp bởi phim phát sóng đúng những ngày cả nước nắng nóng gay gắt nhưng các nhân vật mặc toàn đồ mùa đông với 2-3 lớp áo.

Trong 1 cảnh phim nhưng có nhân vật mặc nhiều lớp, có người chỉ mặc 1 chiếc áo kiểu
Trong 1 cảnh phim nhưng có nhân vật mặc nhiều lớp, có người chỉ mặc 1 chiếc áo kiểu

Trong Nơi giấc mơ tìm về, nữ phụ Mai Anh (Minh Thu đóng) diện áo thun cao cổ, áo khoác lông thú, đi bốt cao tận gối. Nhân vật nam chính Gia An (Lãnh Thanh đóng) thường xuyên mặc 2 lớp áo với lớp khoác ngoài là áo phao, áo da hoặc nhung; lắm lúc phối với áo thun cổ lọ bên trong khiến người xem thấy toát mồ hôi giùm. Các nhân vật cao tuổi trong phim diện đồ ấm áp không kém.

Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh có nhiều cảnh mặc áo len cổ lọ, khoác thêm áo dạ dáng dài bên ngoài, cổ quàng khăn. Nghệ sĩ nhân dân Trọng Trinh mặc gi-lê len, độ mũ lông. Các nhân vật nam, nữ trong phim Gia đình mình vui bất thình lình cũng diện áo len, áo khoác dáng dài. Hiện tượng thời trang nhân vật lệch mùa này cũng từng thấy ở phim Hương vị tình thân khi trong phim áo len, áo dạ, áo phao, khăn choàng… được các diễn viên Phương Oanh, Mạnh Trường, Quách Thu Phương, Thu Quỳnh mặc mọi lúc mọi nơi.

Tất nhiên người xem đều hiểu bộ phim ghi hình vào thời điểm mùa đông nên các diễn viên phải ăn mặc ấm để giữ sức khỏe, nhưng có điều tréo ngoe là cùng một cảnh phim nhưng có người diện đồ đông còn có người mặc đơn giản, đủ ấm. Chẳng hạn như trong Nơi giấc mơ tìm về, nữ chính Việt Hoa mặc những bộ vest công sở, nếu có khoác cũng chỉ là một chiếc áo vải tweed dáng lửng. Thậm chí có cảnh cô chỉ mặc chiếc áo kiểu. Điều này cho thấy, nếu lựa chọn trang phục hợp lý, diễn viên vẫn có thể ăn mặc phù hợp với thời điểm ghi hình lẫn thời gian phát sóng.

Hiện nay, với phương thức làm phim cuốn chiếu - vừa quay vừa phát - nên người xem cũng cảm nhận được sự vất vả của diễn viên khi phải tiếp tục mặc đồ đông ghi hình trong thời tiết hè nóng bức để giữ rắc-co. Nhưng có lẽ chỉ cần chút tinh ý của ê kíp phục trang trong việc chọn chất liệu, kiểu dáng, cách phối đồ “thời trang phang thời tiết” này sẽ dễ dàng khắc phục. So với phim Cuộc đời vẫn đẹp sao cũng ghi hình vào lúc thời tiết lạnh, các diễn viên cũng mặc trang phục 2 lớp nhưng khi xem khán giả không thấy phát ngộp. 

Trailer phim Cuộc đời vẫn đẹp sao:

 

Cần sự tinh tế

Xem phim truyền hình, ngoài theo dõi nội dung, khán giả cũng quan tâm đến “phần nhìn”, nhất là khoản phục trang. Không thể phủ nhận các nhân vật trong phim truyền hình đang mặc đẹp lên từng ngày. Thời trang trong phim của một số diễn viên thậm chí còn gây sốt. Như những bộ đồ trẻ trung, hiện đại của Khả Ngân (phim 11 tháng 5 ngày), thời trang công sở thanh lịch của Huyền Lizzie (Thương ngày nắng về), Việt Hoa (Anh có phải đàn ông không), trang phục chuẩn dâu nhà giàu của Quỳnh Lương (Đừng làm mẹ cáu) và Thu Quỳnh (Hương vị tình thân)… Thậm chí cả đến trang phục đồ bộ, áo ngủ cũng được khán giả hồ hởi tìm mua như những bộ đồ bộ dễ thương của Bảo Thanh (Về nhà đi con).

Với những nhân vật ăn mặc kiểu cố tình làm lố như 2 vai bà Hiền (Thương ngày nắng về) và bà Oanh (Hoa vương) của Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương, 2 vai Sâm (Hương vị tình thân) và Bình (Cuộc đời vẫn đẹp sao) của diễn viên Minh Cúc, trang phục họ diện cũng gây thích thú vì màu sắc, cách phối hợp mắt. 

Phim Nơi giấc mơ tìm về khiến người xem phát ngộp vì trang phục “trái mùa” của các nhân vật
Phim Nơi giấc mơ tìm về khiến người xem phát ngộp vì trang phục “trái mùa” của các nhân vật

Dù vậy, thỉnh thoảng vẫn có vài trường hợp trang phục chưa phù hợp với gia cảnh nhân vật hoặc bối cảnh nhân vật xuất hiện. Trong Nơi giấc mơ tìm về, một trong những điểm gây tranh cãi nơi nam chính Lãnh Thanh là tạo hình không hợp vai một cậu ấm giàu có, ăn chơi. Sở hữu lợi thế về ngoại hình cao ráo nhưng những bộ đồ anh khoác lên người không toát lên được phong thái một “tổng tài”.

Trong khi đó, nhân vật bạn của Gia An lại có cách ăn mặc đúng chất con nhà giàu hơn anh. Ngược lại với trường hợp Lãnh Thanh, Lã Thanh Huyền trong phim Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ vào vai biên kịch của một công ty truyền thông bình thường, tuổi ngoài 30, tính cách trưởng thành và đã có gia đình nhưng lại diện phong cách như tiểu thư con nhà giàu, mặc đồ hiệu đắt tiền từ trang phục đến phụ kiện. Mặc đẹp không đúng lúc, đúng chỗ cũng là trường hợp nhân vật Đan Thanh của Quỳnh Lương trong phim Mặt trời mùa đông. Nhiều lần xuất hiện trước mặt cha mẹ chồng nhưng cô luôn diện đầm 2 dây trễ vai, hở hết khoảng lưng. Những chiếc váy này dù đẹp, sang trọng nhưng cũng làm người xem thất vọng vì thiếu sự  tinh tế.  

Trang phục là một trong những yếu tố giúp phim lôi cuốn người xem. Trang phục trong phim truyền hình Việt đang có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, nhưng ngoài đẹp còn phải hợp: hợp nhân vật, hợp mùa phát sóng. Có vậy mới thể hiện sự tinh ý, tinh tế cần thiết. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI