Trần Lập: “Thử thách của tôi là phải làm khác đi”

02/12/2014 - 08:44

PNO - PN - “Chưa cần biết là hay hơn, hay bằng, kể cả kém hơn nhưng phải làm khác đi” - Trần Lập (ảnh), thủ lĩnh của Bức Tường chia sẻ về album mới cũng như những thông tin về chương trình Rock Storm sắp tới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tran Lap: “Thu thach cua toi la phai lam khac di”

* Bức Tường sắp ra album mới. Album này có gì khác biệt?

- Album Đất Việt bao gồm 10 ca khúc mới của Bức Tường. Ca khúc Đất Việt đã có ý tưởng từ 17 năm trước và là tác phẩm đáng chú ý nhất trong sản phẩm âm nhạc mới này. Tôi nghĩ đây là album có sự phong phú về cách thể hiện. Một tác phẩm nhạc rock trước đây thường bị đóng khung trong những nhạc cụ chính yếu như guitar, trống và người hát… thì sự kết hợp riêng với những yếu tố nhạc cụ dân gian của Việt Nam góp phần tạo nên sự độc đáo riêng của rock. Trong album Đất Việt yếu tố này thực sự đậm đặc, “chín” hơn trong kỹ thuật xử lý.

Chắc chắn đối với thói quen nghe nhạc phổ thông thì người ta khó lòng ngấm được ngay một tác phẩm mới tinh. Cho nên chúng tôi phải chấp nhận những thử thách.

* Bức Tường sẽ mang đến tinh thần gì ở “Rock Storm 7 - Hào khí Đông A”?

- Chúng tôi mang đến tinh thần của Bức Tường.

* Cụ thể nó như thế nào?

- Trong khung chương trình, Bức Tường có 45 phút để trình diễn trên sân khấu. Trong khoảng thời lượng này, tùy vào những địa điểm khác nhau mà Bức Tường sẽ chọn chơi những tác phẩm phù hợp với nơi đó. Bên cạnh đó, tùy vào yêu cầu của tổng đạo diễn trong từng show sẽ quyết định số lượng và nội dung ca khúc trong các show đó.

* Vừa bận rộn ra mắt album mới vừa xuyên Việt với chuỗi chương trình Rock Storm, năng lượng nào để Bức Tường có thể làm được điều này?

- Lúc Rock Storm bắt đầu biểu diễn cũng là lúc album Đất Việt làm xong master. Những khâu sản xuất còn lại như phát hành, quảng bá không còn phụ thuộc quá nhiều vào Bức Tường nữa. Theo dự tính, khi Rock Storm đến với TP. Đà Nẵng thì album mới sẽ lên kệ.

Thực ra, để diễn được nhiều địa điểm như thế này, cả năm người trong Bức Tường cũng phải sắp xếp công việc riêng để có thể trùng khít lịch với nhau. Rất may, Rock Storm luôn diễn ra vào cuối tuần nên thuận lợi hơn để chúng tôi xuyên Việt với “Rock Storm 7”.

* Rock Concert do anh tổng đạo diễn thu hút được rất nhiều rockfans tham dự. Trong khi đó, Bức Tường cũng là một trong những ban nhạc đầu tiên và thường xuyên chơi nhạc tại các chương trình Rock Storm. Khi chơi nhạc trên hai sân khấu này, anh thấy có điều gì khác?

- Tôi nghĩ không có sự khác nhau nhiều giữa hai chương trình này bởi đó vẫn là những bài hát của Bức Tường, vẫn là đối tượng khán giả đó. Tuy nhiên, Rock ConcertRock Storm là hai chương trình khác nhau. Tôi là một trong những người đầu tiên làm ra chương trình này nên đối với các chương trình sau, thử thách là phải làm khác đi. Chưa cần biết là hay hơn, hay bằng, kể cả kém hơn nhưng phải làm khác biệt là thách thức khi tôi làm Rock Concert - phải có sự đổi mới triệt để về cả mặt hình ảnh lẫn cách xuất hiện.

* Nếu có một lời nhắn đến những rock band trẻ và rockfan trong lần Rock Storm 7 này, Trần Lập sẽ nói điều gì?

- Tôi nghĩ để thoải mái nhất, mỗi ban nhạc sẽ có một chí hướng và có nội dung họ muốn đề cập trong từng lần biểu diễn. Theo một cách "hoang dã" nhất, không ai thích mình bị gò bó và bị nắn vào một chủ đề nào hết. Nhưng trong thế giới nghệ thuật, khi ta làm chương trình nào ta phải theo chương trình đó, như thế mới chuyên nghiệp.

Các ban nhạc trẻ sáng tác gì, chơi nhạc như thế nào là tùy thái độ của họ đối với cuộc sống, nhưng nếu có những tác phẩm tốt về nơi mình sinh ra, nơi mình lớn lên và cách mình phấn đấu để thành công thì càng tốt. Họ có thái độ sống tốt với chính bản thân thì họ sẽ tự phấn đấu và tự trưởng thành. Còn nếu họ chưa có nhiều tác phẩm, chưa chú trọng đến điều đó cũng không sao. Có bao nhiêu chuyện phong phú, họ cứ sáng tác theo ý tưởng của mình thôi.

 PHAN CHUNG (thực hiện)

“Mobifone Rock Storm 7” với chủ đề “Hào khí Đông A” do nhạc sĩ Quốc Trung làm tổng đạo diễn, quy tụ nhiều ban nhạc rock nổi tiếng và nhân tố mới của làng rock Việt. Chương trình có bán vé với mục đích từ thiện cho Quỹ phẫu thuật nụ cười, Quỹ Học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

Rock Storm 7 chính thức bắt đầu ngày 29/11 tại SVĐ Cảng, TP.Hải Phòng. Liên tiếp sau đó, rock tour lớn nhất tại Việt Nam sẽ lần lượt đi qua các thành phố Huế (6/12), Đà Nẵng (13/12), Biên Hòa (20/12), TP. Hồ Chí Minh (27/12), Cần Thơ (3/1/2015) và kết thúc tại Hà Nội vào ngày (10/1/2015). Chương trình năm nay tiếp tục mời hai ban nhạc rock ngoại tham gia biểu diễn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI