Trần Lập: Rock vẫn luôn hấp dẫn

07/12/2013 - 03:15

PNO - PN - Từng có một sự thay đổi lớn sau khi tái hợp vào năm 2010 - không còn là những chàng trai xù xì gai góc mà thay vào đó là những gương mặt thân thiện, nhưng sức nóng của Bức Tường vẫn còn nguyên vẹn. Nhóm vẫn luôn được chờ...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Chương trình sẽ gồm 20 ca khúc, trong đó có hai ca khúc hoàn toàn mới, với các khách mời là Phương Thanh, Minh Thư và hai thí sinh của The Voice là Nguyễn Khánh Phương Linh và Hà Văn Đông”, Trần Lập - thủ lĩnh nhóm Bức Tường cho biết.

Tran Lap: Rock van luon hap dan
Rock là phương tiện để người ta bày tỏ thái độ sống

* Anh mời Phương Linh vì cô ấy ở Hà Nội và vì có bài hát phù hợp, còn mời Hà Văn Đông vì đó là ước mơ của bạn ấy, có vẻ như hai lý do đó chẳng liên quan gì đến rock?

- Có lẽ đây cũng là chữ duyên. Nhưng, nếu bảo lý do cho sự có mặt đó chẳng liên quan gì đến rock thì cũng không đúng. Không hiểu mọi người hình dung về rock thế nào, nhưng thật ra rock chỉ đơn giản là phương tiện để người ta bày tỏ thái độ sống. Rock rất thân thiện chứ không phải là cái gì xa lạ và nhuốm màu "tệ nạn" như một số người nghĩ. Việc đứng trên sân khấu như Dấu ấn rất có ý nghĩa với Hà Văn Đông và tôi thích thái độ sống của bạn ấy.

* Rock Việt đã qua rồi thời hoàng kim, mà theo nhiều người, đó là do định kiến của xã hội trước những biểu hiện gai góc, hầm hố của rock. Anh có nghĩ thế không?

- Định kiến của xã hội là phần nào của trước đây thôi. Thực tế mỗi năm vẫn có những chương trình rock thu hút vài chục ngàn người, một việc không dòng nhạc nào có được. Điều đó chứng minh rock vẫn luôn hấp dẫn với công chúng. Do làm một chương trình rock khó khăn và tốn kém hơn nhiều so với các chương trình khác nên rock ít được tổ chức. Không thể phủ nhận rock đã đi qua thời kỳ hoàng kim như cách đây vài chục năm, không chỉ riêng gì Việt Nam mà thế giới cũng vậy. Hơn nữa, hiện âm nhạc của Việt Nam rất lộn xộn, người ta có quá nhiều lựa chọn, vì thế cơ hội dành cho rock cũng khác. Rock fan trước đây cực đoan lắm, họ chỉ nghe rock thôi, nhưng bây giờ họ quan tâm thêm những dòng nhạc khác. Dù vậy, điều đó không có nghĩa là họ thiếu cuồng nhiệt với rock.

* Nhưng chẳng phải một dòng nhạc có đời sống đúng nghĩa thì phải tự “nuôi” được mình sao? Thời gian qua rock đâu tự “nuôi” được mình?

- Ý kiến này chỉ đúng một phần. Không có chuyện hiện nay không ai sống được với rock. Nếu thế thì hôm nay tôi đâu có ngồi được ở đây. Nhiều người vẫn chơi nhạc, biểu diễn thường xuyên hàng đêm. Đời sống rock đúng là có khó khăn, nhưng dân chơi rock vẫn có chỗ để thể hiện, dù còn nhiều hạn chế, mỗi năm chỉ diễn được vài show lớn. Nhưng đây là logic của rock thế giới. Họ không biểu diễn nhiều. Họ sống được với rock là nhờ những hoạt động khác ngoài biểu diễn như băng đĩa, bán ca khúc, bản quyền trên từng sản phẩm, sản xuất…

* Thời gian qua, người ta còn thấy rock kết hợp với nhạc giao hưởng, nhạc dân tộc… Có người nói là sáng tạo nhưng cũng có người cho rằng đó là biểu hiện của sự loay hoay, làm mất đi chất rock?

- Rock có nhiều loại, nhiều dòng và thời gian qua có vài nhóm nhạc thực hiện sự kết hợp như bạn nói. Tôi nghĩ không có gì là đúng hay sai ở đây. Đó chắc chắn là sự sáng tạo, sự tìm tòi mà phải có rung cảm mới làm được. Đó là một ý tưởng cụ thể, một hướng đi cụ thể và là một quyết định rất chín chắn của những người dấn thân. Đừng đánh giá vội về họ. Có thể họ làm chưa tới vì lý do khách quan hay chủ quan nào đó, nhưng họ đã dành nhiều thời gian và không hề làm chuyện lơ mơ, nên đừng nhìn họ như một người loay hoay cắm đĩa vào máy để hát. Ta cứ mải tìm kiếm âm nhạc đích thực trong khi âm nhạc đích thực chính là những gì trong cuộc sống. Có gì sai khi tìm kiếm nó ở tầng cao hơn?

* Lượng rock fan chờ anh ký tặng hôm nay có một vẻ ngoài trông… không rock tí nào, ngay cả anh cũng đã hiền lành hơn. Có phải tư duy về rock đã khác?

- Thế giới thay đổi rất lâu rồi bạn ạ. Ngày xưa họ mặc đồ đinh gai, tóc dài, nhưng giờ ngược lại. Xu hướng phát triển của xã hội là tiến đến sự giản tiện, rock cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Dù hình thức có thể khác nhau nhưng sự thân thiện và thái độ trong âm nhạc thì giống nhau. Bản chất bên trong rock chắc chắn vẫn vậy.

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI