Trà giảm cân đổi vỏ khi bị phát hiện chứa chất cấm

19/12/2019 - 06:47

PNO - Một số sản phẩm trà giảm cân đã bị nhiều nước cấm nhập khẩu do chứa chất cấm sibutramine và phenolphthalein nhưng vẫn được lưu hành thoải mái tại Việt Nam.

Chỉ thu hồi, không cấm sản xuất 

Mới đây, cảnh sát thành phố Seoul, Hàn Quốc đã bắt 15 người mua bán, phân phối trà giảm cân có chứa chất cấm từ Việt Nam. Sản phẩm có tên là Vy&Tea do Công ty một thành viên Dịch vụ - Thương mại Hà Vy (Havyco, số 45 Quốc lộ 14, thôn Sơn Hiệp, xã Thọ Sơn, H.Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) sản xuất.

Trà này có chứa chất cấm sibutramine, phenolphthalein có thể gây teo não, teo động mạch vành, suy tim, thậm chí ung thư. Cảnh sát thành phố Seoul điều tra và bắt giữ những người bán mặt hàng này sau khi một số người tiêu dùng phàn nàn họ bị đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, tê lưỡi sau khi dùng trà này. Những người bị bắt này khai, họ mang trà giảm cân Vy&Tea theo đường xách tay từ TP.HCM vào Hàn Quốc và bán hàng qua mạng internet. 

Thời gian họ kinh doanh diễn ra từ tháng 7/2018 đến tháng 1/2019 với số lượng khoảng 2.325 hộp và thu về khoảng 53 triệu won. Tuy nhiên, khi điều tra qua các công ty vận chuyển trong nước, cảnh sát cho biết số hàng bán ra là 5.383 hộp, trị giá 130 triệu won. Theo luật của Hàn Quốc, những người sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm có chứa chất độc hại có thể bị phạt tù tới 10 năm và phạt tiền đến 100 triệu won, người lưu thông, buôn bán những mặt hàng này có thể bị phạt 5 năm tù và 50 triệu won.

Tra giam can doi vo khi bi phat hien chua chat cam
Sau khi đổi tên từ Golean Detox, sản phẩm Go Detox tiếp tục bị Cục Hải quan Đài Loan phát hiện chứa chất cấm

Tháng 11/2018, Cục Hải quan Đài Loan cũng đưa ra lệnh cấm nhập khẩu đối với sản phẩm giảm cân Vy&Tea do chứa chất cấm sibutramine và phenolphthalein. 
Chỉ sau khi bị các cơ quan nước ngoài lên tiếng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới lập đoàn kiểm tra Công ty Hà Vy, đồng thời ra quyết định tạm dừng lưu thông và thu hồi lô sản phẩm chứa chất cấm. Dù vậy, sản phẩm này vẫn đang được buôn bán tấp nập. 

Theo giám đốc một công ty chuyên sản xuất trà gạo lứt, sở dĩ trà giảm cân Vy&Tea vẫn được buôn bán tấp nập là do Cục An toàn thực phẩm chỉ đưa ra thông báo thu hồi lô sản phẩm mà Hàn Quốc phát hiện chứa chất cấm, không kiểm tra các lô hàng còn lại, cũng không đưa ra lệnh cấm sản xuất. Người bán sẽ giải thích với người mua rằng, chất cấm chỉ có trong một lô hàng, các lô còn lại vẫn an toàn. 

Bình mới rượu cũ

Cũng từng nhiều lần bị phát hiện chứa chất cấm, sản phẩm Golean Detox ngay sau đó liền thay bao bì, thay tên thành Go Detox. Tuy nhiên, sản phẩm mới Go Detox vẫn tiếp tục bị nhiều nước trên thế giới cảnh báo vì chứa chất cấm sibutramine và phenolphthalein tương tự như sản phẩm cũ là Golean Detox. 

Mới đây, Cục Hải quan Đài Loan đưa ra thông báo cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm chức năng, trong đó có sản phẩm Go Detox do Công ty TNHH Quốc tế Medino sản xuất và Công ty Matxi S.G (129 Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) phân phối, do sản phẩm chứa hai chất cấm là sibutramine và phenolphthalein.

Tra giam can doi vo khi bi phat hien chua chat cam
Sau nhiều lần bị phát hiện chứa chất cấm, sản phẩm Vy&Tea vẫn được thương nhân buôn bán nhộn nhịp tại TP.HCM

Tháng 8/2019, Cơ quan An toàn thuốc và thiết bị y tế của New Zealand cũng khuyến cáo người dân nước này không được sử dụng trà giảm cân Go Detox và Golean Detox do chứa chất cấm. Cơ quan này đã ghi nhận một trường hợp bệnh nhân bị phản ứng phụ do sử dụng sản phẩm này, đồng thời đã triệt phá nguồn cung cấp hàng này.
Tính đến nay, đã có tám nước đưa ra cảnh báo hoặc cấm nhập sản phẩm Golean Detox (Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, New Zealand, Việt Nam) và có hai nơi đưa ra cảnh báo về sản phẩm Go Detox (Đài Loan và New Zealand).

Mặc dù vậy, tại Việt Nam, vẫn chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra hay có phản hồi nào về sản phẩm giảm cân Go Detox. Do vậy, Go Detox vẫn đang được bán đầy trên mạng với mạng lưới đại lý đông đảo, vốn là những người bán sản phẩm Golean Detox trước kia. Sản phẩm Go Detox đang được bán kết hợp với trà nụ hoa Detox Fresh every day thành một combo, có giá 750.000 đồng. Người bán cam kết sử dụng trong vòng 14 ngày sẽ giảm được 4kg; nếu muốn giảm được 10kg thì nên sử dụng hai combo trong vòng 28 ngày, được tặng kèm thêm bình pha trà. 

Để lấy lòng tin người tiêu dùng, người bán sản phẩm Go Detox cũng trưng ra giấy kết quả thử nghiệm của Eurofins Sắc Ký Hải Đăng, cho thấy không phát hiện chứa cấm sibutramine. Tuy nhiên, phiếu kết quả này có phần ghi chú: chỉ có giá trị với mẫu thử do khách hàng cung cấp. Ngoài ra, ngày nhận kết quả mẫu thử nghiệm là 12/7/2019, trong khi Cục Hải quan Đài Loan phát hiện sản phẩm Go Detox chứa chất cấm là tháng 11-12/2019. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI