TPHCM xây dựng đề án tháo gỡ vướng mắc trong công tác xác định giá đất

28/02/2023 - 16:12

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa trình UBND TP đề án “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TPHCM”.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TPHCM, hiện trên địa bàn TPHCM có nhiều dự án chưa triển khai thực hiện được hoặc đã triển khai nhưng chưa hoàn thiện pháp lý. 

Do nhiều nguyên nhân, trong đó, có nguyên nhân từ những quy định pháp luật còn bất cập chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. Việc áp dụng pháp luật chưa chặt chẽ làm phát sinh vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể, dẫn đến tiềm năng khai thác đất của TPHCM chưa hiệu quả. Công tác quy hoạch, quản lý đất đai còn nhiều hạn chế; môi trường đầu tư khó khăn, kéo dài, gây bức xúc từ các nhà đầu tư. 

TPHCM tìm
Trên địa bàn TPHCM có khoảng 116 dự án đang vướng mắc pháp lý đang cần tháo gỡ.

Vướng mắc khiến doanh nghiệp, người dân bức xúc do quyền và lợi ích hợp pháp chưa đảm bảo kịp thời, một số người dân tập trung khiếu kiện đông người, phức tạp, có khả năng tạo điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn.

Gây lãng phí nguồn lực đất đai, chậm đưa các dự án vào vận hành; hoạt động kết nối các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ; chậm tiến độ thu ngân sách nhà nước của TP. 

Từ những cơ sở trên, Sở TNMT đã trình UBND TPHCM đề án nhằm xây dựng giải pháp đột phá tháo gỡ, giải quyết những dự án đầu tư, những công trình tồn đọng nhiều năm chưa thực hiện xong. Tập trung ưu tiên tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn về đất đai; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong đó tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc như sau: việc lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất. Việc áp dụng quy hoạch xây dựng chi tiết khi xác định giá đất. 

Các hồ sơ có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất sử dụng các thuật ngữ quy định về cơ cấu sử dụng đất “tạm xác định” chưa phù hợp với các quy định pháp luật đất đai, sử dụng các thuật ngữ chưa phù hợp với các quy định pháp luật đất đai.

Diện tích đất là kênh mương, lối đi xen cài rải rác trong dự án; các trường hợp chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, dự án kéo dài nhưng được gia hạn tiến độ thực hiện dự án. 

Dự án có diện tích công trình công cộng là tiện ích nội khu không phải bàn giao cho Nhà nước; đối với đất đưa vào làm dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất ở theo chế định công nhận quyền sử dụng đất của Luật Đất đai năm 2013. 

Việc xác định giá đất trong quá khứ nhưng không có cơ sở pháp lý buộc chủ đầu tư có nghĩa vụ nộp khoản chậm nộp. Đối với các dự án, vụ việc đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, xem xét điều tra. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI