TPHCM: triệt xóa 27 ứng dụng cho vay tín dụng đen

03/08/2023 - 19:10

PNO - Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng tham mưu Công an TPHCM - đã thông tin về việc xử lý các tổ chức tín dụng đen trên địa bàn.

Chiều 3/8, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM, thượng tá Lê Mạnh Hà -  Phó trưởng phòng tham mưu Công an TPHCM - đã thông tin về việc xử lý các tổ chức tín dụng đen trên địa bàn.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay,  hiện nay tình hình các băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” sử dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp cho vay trực tuyến, cho vay qua app đang diễn biến phức tạp. Tại TPHCM còn xuất hiện nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản, liên quan đến người nước ngoài có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”.

Các ứng dụng này thường xuyên thay đổi tên, hoặc ẩn thông tin nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Khi khách hàng cài đặt ứng dụng vay và để lại thông tin cá nhân, sẽ có đối tượng liên hệ, mời chào vay tiền và cài đặt các ứng dụng vay khác.

Thượng tá Lê Mạnh Hà -  Phó trưởng phòng tham mưu Công an TPHCM đã thông tin về việc xử lý các tổ chức tín dụng đen trên địa bàn TPHCM
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng tham mưu Công an TPHCM - thông tin về việc xử lý các tổ chức tín dụng đen trên địa bàn TPHCM

“Lãi suất trong các hợp đồng cho vay trực tuyến này thường không vượt quá 20%/năm. Tuy nhiên, người đi vay sẽ phải trả thêm các loại phí như phí dịch vụ, phí phạt do đó lãi suất thực tế có thể lên đến vài chục %/tháng. Khi hết kỳ hạn vay tiền, khách vay sẽ chuyền trả tiền vào các tài khoản ngân hàng do các công ty cho vay trực tuyến này quản lý” - thượng tá Lê Mạnh Hà nêu.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an TPHCM đã phát hiện, xử lý 133 vụ, bắt 206 đối tượng liên quan đến tín dụng đen. Đồng thời, cơ quan chức năng đã phát hiện và xóa 27 ứng dụng cho vay tín dụng đen, như: Goldvay, Sugarvay, Findong, Wellvay, Cfcash, Baovay...

Tại buổi họp báo, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Phòng tham mưu Công an TPHCM - cũng thông tin về việc số hóa thủ tục hành chính trên địa bàn TPHCM.

Được biết, hiện nay Công an TPHCM đang cung cấp, áp dụng 124 dịch vụ công trực tuyến theo quyết định của Bộ Công an trong đó có thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú...

Tuy nhiên, qua khảo sát đã ghi nhận một số khó khăn về lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú dẫn đến một số người dân chưa thực sự hài lòng.

Nguyên nhân là do TPHCM chưa triển khai xong dịch vụ chứng thực văn bản điện tử từ bản chính và chưa liên thông dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu về đất đai, môi trường. Do vậy, cơ quan công an gặp khó khăn trong việc đối sánh, xác định giá trị pháp lý của giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở...) do người dân chỉ chụp hình gửi qua cổng dịch vụ công.

Cạnh đó, cơ sở vật chất thực hiện dịch vụ công trực tuyến (năng lực truy cập của phần mềm; đường truyền, hệ thống máy tính...) chưa hoàn thiện, đầy đủ và hoạt động ổn định nên có thời điểm việc thao tác gặp khó khăn.

Để giải quyết vướng mắc này, thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, Công an TPHCM sẽ chủ động tiến hành số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp theo quy định, hướng dẫn của Bộ Công an.

Sau khi hoàn thành phần mềm và kho dữ liệu số hóa trên cổng dịch vụ công và liên thông dữ liệu với các bộ, ngành thì người dân và doanh nghiệp có thể tận dụng những hồ sơ, kết quả trên kho dữ liệu của mình để tái sử dụng hoặc nộp hồ sơ đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính khác.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI