TPHCM thống kê lại, thất thoát 560 biệt thự cổ

04/09/2020 - 08:51

PNO - Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM vừa có báo cáo kết quả giám sát công tác bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn thành phố.

Theo Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc, hiện đơn vị này đã tập hợp được danh sách khoảng 1.550 biệt thự cũ trước năm 1975. Trong đó, 1.058 biệt thự cũ được kiểm kê và ghi nhận khoảng 560 địa chỉ không còn là biệt thự. 

Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) đã chuyển khoảng 500 hồ sơ cho Hội đồng phân loại biệt thự để đánh giá, phân loại theo bộ tiêu chí đã được UBND TPHCM ban hành. 

Theo Sở QHKT, việc thực hiện khảo sát, kiểm kê các công trình biệt thự cũ gặp rất nhiều khó khăn, như: không được vào nhà, chủ nhà không hợp tác, công trình bị che chắn tầm nhìn, công trình nằm trong hẻm, một số trường hợp không xác định được vị trí công trình do địa chỉ thực tế khác trong danh sách...

T
Biệt thực cũ tại số 110 -112 Võ Văn Tần, quận 3 được đề xuất đưa vào biệt thự nhóm 1 để bảo tồn

Ngoài ra, có tình trạng chủ nhà tự ý phá huỷ hoặc tháo dỡ công trình khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Điều này dẫn đến việc kiểm kê, đánh giá biệt thự cũ có sự thay đổi ở từng thời điểm, ví dụ khi kiểm kê công trình vẫn còn nhưng một thời gian sau đó công trình đã bị tháo dỡ. 

Do đó, Sở QHKT có công văn gửi UBND 24 quận, huyện giúp phối hợp, hỗ trợ, tăng cường công tác quản lý xây dựng các công trình biệt thự trên địa bàn quản lý, tránh các trường hợp chủ đầu tư tự ý phá dỡ, chia cắt biệt thự trái pháp luật, đặc biệt là các công trình được phân loại vào nhóm 1, nhóm 2 (nhóm biệt thự sẽ bảo tồn).

Một góc biệt thự cũ trên đường Phùng Khắc Khoan, quận 1
Một góc biệt thự cũ trên đường Phùng Khắc Khoan, quận 1

Quá trình quản lý, Sở QHKT và các quận huyện đề xuất 2 khu vực tại thành phố cần bảo vệ không gian kiến trúc biệt thự, đó là: Khu biệt thự được giới hạn bởi các đường Lê Quý Đôn – Tú Xương – Lê Ngô Cát – Ngô Thời Nhiệm, thuộc phân khu 4 (khu thấp tầng) của Đồ án quy hoạch phân khu Khu trung tâm hiện hữu thành phố 930ha; khu biệt thự làng Đại học Thủ Đức tại phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, được giới hạn bởi các đường Xa lộ Hà Nội – Võ Văn Ngân – Dân Chủ - Đặng Văn Bi. Khu vực này đã được duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc từ năm 2017.

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiến hành nghiên cứu xây dựng các quy định và bản đồ các vùng bảo vệ I, II đối với các di tích đã được xếp hạng trên địa bàn TP. Đây là vấn đề trở ngại trực tiếp cho các cơ quan cấp giấy phép xây dựng khi xem xét cấp phép cho các công trình thuộc khu di tích, công trình khác xung quanh di tích.

Sở
Sở Quy hoạch Kiến trúc kiến nghị ban hành chính sách để bảo tồn biệt thự cũ

Để bảo tồn di tích, cảnh quan kiến trúc thành phố được thực hiện hiệu quả trong thời gian tới, Sở QHKT kiến nghị Hội đồng Nhân dân, UBND TP ban hành cơ chế, chính sách cho công tác bảo tồn của TP kết hợp du lịch, đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch theo hướng phát triển bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của TP.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng như Sở Văn hoá Thể thao, Sở Du lịch tăng cường công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy di sản văn hoá, tạo thêm nhiều loại hình phát triển du lịch không trùng lắp nhằm đem đến những tiềm năng phát triển cho ngành du lịch.

Đối với các biệt thự được phân loại vào nhóm 1 có giá trị và số lượng không nhiều, cần có chủ trương thu hồi hoặc trưng mua cá nhân, nghiên cứu chính sách hỗ trợ về kinh phí duy tu, bão dưỡng, giao đất với chế độ ưu đãi theo kế hoạch của TP nhằm tạo điều kiện bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của biệt thự nhóm 1.

Bên cạnh việc xác định vùng bảo vệ đối với các di tích như đã nêu trên, có chủ trương bố trí vốn ngân sách cho việc nghiên cứu xây dựng các quy chế quản lý xây dựng các đồ án thiết kế đô thị tại khu vực có di tích trọng điểm của TP.

Bích Trần 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI