TPHCM sẽ sống “đời sống bình thường mới”

17/04/2020 - 08:02

PNO - Hội nghị lần thứ 40 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X diễn ra ngày 16/4, xác định: TPHCM chuyển sang đời sống bình thường mới. Theo đó, sinh hoạt, sản xuất diễn ra trong trạng thái thành phố không có dịch nhưng luôn cảnh giác với nguy cơ xảy ra ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hội nghị tập trung phân tích nhiều chỉ tiêu trong công tác phòng, chống dịch bệnh vừa qua, từ đó xác định chuyển sang đời sống mới. Cụ thể, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, rất sớm của Chính phủ, TPHCM đã tổ chức phòng ngừa bài bản, kiểm soát tốt và không có dịch. “Khi nói đến dịch là nói đến sự lây lan, nhưng TPHCM có 35 người từ nước ngoài về nhiễm bệnh thì chỉ lây cho 19 người. Khả năng lớn là đến ngày 30/4, TPHCM sẽ không quá 200 ca nhiễm” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nói.

UBN
TPHCM sẽ sớm xây dựng và ban hành bộ tiêu chí sản xuất kinh doanh an toàn để làm căn cứ khôi phục, duy trì hoạt động sản xuất. Ảnh Hải Long/Soha

Ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra những số liệu khác để thấy Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng đã kiểm soát thành công dịch bệnh. Đơn cử, Hàn Quốc có tổng số ca nhiễm đang tăng, dù tăng chậm dần, số người nhiễm đang chữa vào ngày 11/3 là hơn 7.000 người. Từ mốc thời gian đó, số người nhiễm vẫn tăng, nhưng chữa ở bệnh viện thì giảm, hiện còn 2.000 người. Có thể nói, Hàn Quốc đang trên đường hết dịch.

Iran có tổng số ca nhiễm tăng đều và cũng đã chuyển sang giai đoạn tăng chậm như Hàn Quốc vào ngày 6/4: số người chữa ở bệnh viện là 32.000 người, sau đó giảm dần. Đức là nước tự tin chấp nhận số người nhiễm trên 100.000 người và cũng đã chuyển giai đoạn vào ngày 7/4 (đạt đỉnh ca điều trị tại bệnh viện là 72.000 người, hiện còn hơn 62.000 người). 

Trong khi đó, Việt Nam ngày 23/1 có hai ca đầu tiên, được chữa dứt; trước ngày 16/3, không ai bị nhiễm. Tổng số ca nhiễm đến nay là 268 ca, chia cho 84 ngày phòng, chống dịch thì trung bình mỗi ngày khoảng 3,2 ca nhiễm mới. Con số này ở Singapore là 45 ca và Nhật là 86 ca...

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong bối cảnh chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị, chúng ta chỉ có thể nỗ lực làm giảm số ca nhiễm. Không chủ quan là đối sách hàng đầu trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong đời sống mới tới đây, TPHCM vẫn xác định tiếp tục duy trì các biện pháp, phương án phòng, chống COVID-19 như lâu nay. Ông đặc biệt đánh giá cao công tác khoanh vùng xử lý ngay lập tức khi phát sinh ca nhiễm và khẳng định: “Bài học này rất quan trọng. Thà cách ly nhiều còn hơn bỏ sót. Tới đây, vẫn tiếp tục duy trì phương pháp này”. 

Phân tích hiệu quả của biện pháp sớm khoanh vùng, cách ly, ông Nhân cho biết, bình quân với một người nhiễm SARS-CoV-2, sẽ cách ly 280 người, hiện con số này là 220 người. Việc cách ly các trường hợp F1, F2, F3 như lâu nay Việt Nam đang làm đã cho kết quả là hạn chế thấp nhất khả năng lây lan.

Đối với các hoạt động như khôi phục sản xuất, học tập, làm việc của các đơn vị, ông Nhân yêu cầu vẫn nêu cao tinh thần phòng dịch. Ông đề nghị, cũng phải có quy định hoạt động mua bán ở chợ diễn ra thế nào; hàng quán nếu mở lại thì ngồi ăn ra sao, để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo; doanh nghiệp, giao thông, công sở… đều phải tuân thủ các chỉ số an toàn. Tới đây, khi học sinh, sinh viên đi học lại, khẩu trang phải được phát ít nhất đủ dùng trong ba tháng, kèm nước rửa tay. Ông đề nghị sớm xây dựng và ban hành bộ tiêu chí sản xuất kinh doanh an toàn để làm căn cứ khôi phục, duy trì hoạt động sản xuất, chỗ nào đủ điều kiện mới cho làm và việc “đủ điều kiện hay không” phải dựa trên sự kiểm tra, giám sát thường xuyên... 

Theo báo cáo tại hội nghị, trong quý I/2020, doanh thu ăn uống, dịch vụ giảm mạnh khiến tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ba tháng đầu năm chỉ tăng 0,42%. Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng gắn với doanh nghiệp nước ngoài vẫn được duy trì, trong đó xuất khẩu tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước, tập trung vào hàng điện tử và máy tính. Trong bốn ngành công nghiệp chủ lực, lĩnh vực điện tử tăng 11%, hóa chất tăng 8%, dệt may và cơ khí giảm. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI