TPHCM: Sẽ có 70% học sinh tốt nghiệp lớp 9 tiếp tục theo học lớp 10 THPT công lập

14/12/2022 - 21:27

PNO - Năm học 2022-2023, TPHCM có 109.617 học sinh lớp 9; 70% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ tiếp tục theo học lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024.

Trao đổi với phóng viên về công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10 trong năm học 2023-2024, ông Võ Thiện Cang - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, năm học 2022-2023 TPHCM có 109.617 học sinh lớp 9. Năm học 2023-2024, thành phố tiếp tục thực hiện phân luồng sau THCS theo hướng 70:30- tức là 70% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học lớp 10 các trường THPT công lập; 30% học sinh sẽ theo các hướng học nghề, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trường THPT ngoài công lập.

Ông Võ Thiện Cang- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin năm học 2023-2024, sẽ có 70% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học lớp 10 THPT công lập
Ông Võ Thiện Cang- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM

Ông Võ Thiện Cang nhận định: Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bậc THPT với mục tiêu định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ năm lớp 10 thông qua việc chọn lựa các môn học tự chọn, do đó công tác tư vấn tuyển sinh cho học sinh khối 9 hiện nay bắt buộc phải thay đổi.

Nếu trước đây việc tư vấn học sinh khối 9 lựa chọn nguyện vọng trường THPT được căn cứ dựa vào điểm số của học sinh, điểm chuẩn của trường THPT thì hiện nay, các yếu tố này chỉ là một phần. Quan trọng hơn cả là giáo viên phải gợi mở, định hướng được thiên hướng, tố chất của học sinh, giúp các em hiểu và biết mình có thể mạnh ở các môn học nào, liên quan đến ngành nghề gì, từ đó lựa chọn được nguyện vọng trường THPT phù hợp có tổ chức giảng dạy nhóm môn học đó...

Ông Cang cũng cho biết, trong mùa tuyển sinh lớp 10 mới đây còn tình trạng học sinh ở Tân Phú song được tư vấn nguyện vọng về Bình Chánh dẫn đến tình trạng 30% học sinh dù trúng tuyển lớp 10 vào một trường THPT tại huyện Bình Chánh nhưng bỏ, không theo học.

Ông thừa nhận, công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10 ở một số quận, huyện, nhất là vùng ven thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Còn tình trạng giáo viên chủ nhiệm khối 9 tư vấn cho học sinh các nguyện vọng chưa phù hợp, quá xa nhà, không phù hợp với khả năng theo học lâu dài của các em, dẫn đến tình trạng học sinh dù trúng tuyển vào các trường THPT công lập nhưng bỏ, không theo học.

"Hạn chế này xuất phát từ tư tưởng còn nặng về trường công của một bộ phận giáo viên chủ nhiệm, của phụ huynh, học sinh khiến học sinh lựa chọn các nguyện vọng trường THPT có điểm chuẩn thấp ở những khu vực xa, khu vực vùng ven để dễ dàng trúng tuyển"- ông thừa nhận.

Từ các phân tích trên, ông Võ Thiện Cang nhấn mạnh, công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10 cho học sinh khối 9 năm nay đặt ra những thách thức mới. Thầy cô chủ nhiệm phải nắm, hiểu về Chương trình GDPT 2018 bậc THPT, phải "bám" lớp, gần học sinh để nắm được tính cách các em, đánh giá được năng lực các em thông qua các tiêu chí khác ngoài điểm số. Đặc biệt, giáo viên phải giúp hỗ trợ thay đổi tư duy, quan điểm của phụ huynh học sinh khi lựa chọn các hướng học tập phù hợp với năng lực học sinh theo định hướng nghề nghiệp. Làm sao giúp phụ huynh, học sinh thay đổi được tư tưởng "trường THPT công lập là nhất", tư tưởng "đậu vào trường công trước đã, định hướng nghề nghiệp tính sau".

Các trường THPT phải vào cuộc tư vấn tuyển sinh lớp 10 trong năm học này
Các trường THPT phải vào cuộc tư vấn tuyển sinh lớp 10 cho học sinh khối 9 năm học này

"Năm nay, trong thời gian từ tháng 1-5/2023 khi Sở GD-ĐT thực hiện kế hoạch tư vấn tuyển sinh, phân luồng học sinh sau THCS, sở yêu cầu các trường THPT phải cùng vào cuộc, hỗ trợ công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10 cho học sinh khối 9. Làm sao phải giới thiệu, thông tin đến học sinh, phụ huynh khối 9 về cách thức triển khai Chương trình GDPT 2018 ở đơn vị mình, chia sẻ để phụ huynh, học sinh hiểu về Chương trình mới ở bậc THPT, đồng thời khắc phục tối đa những hạn chế còn tồi tại trong công tác tư vấn thời gian qua..."- ông Võ Thiện Cang nói. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI