TPHCM quyết đưa hết người ăn xin, vô gia cư vào cơ sở xã hội trước ngày 4/4

02/04/2020 - 18:36

PNO - Trong đêm qua đến sáng nay, có ít nhất 21 người xin ăn, người lang thang được lập hồ sơ, đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM.

UBND quận 1 cho biết, từ đêm qua (1/4) đến sáng 2/4, có ít nhất 21 trường hợp người xin ăn, người vô gia cư được lập hồ sơ, chuẩn bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM. Công tác lập hồ sơ đưa các đối tượng này vào các cơ sở xã hội tại 10 phường của quận 1 vẫn đang được tiến hành. 

Một trường hợp lang thang tại quận 1 bị đưa về Trung tâm hỗ trợ xã hội sáng 2/4/2020
Một trường hợp lang thang tại quận 1 được đưa về Trung tâm Hỗ trợ xã hội sáng 2/4/2020

Quận 1 là một trong những nơi tập trung rất đông người lang thang không nơi cư trú ổn định. Lãnh đạo UBND quận 1 cho biết, đã lên phương án tập trung rà soát một số khu vực. Đó là tại các chợ, siêu thị, bệnh viện, các giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai; giao lộ Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu; giao lộ Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ; khu vực dưới gầm cầu Ông Lãnh; khu vực cầu Mống… Đặc biệt, đợt rà soát này sẽ tập trung vào người lớn tuổi.

Những người xin ăn, lang thang vô gia cư sẽ được đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội hoặc Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần (với trường hợp có biểu hiện tâm thần). Tại hai trung tâm này, người vô gia cư được phân loại để đưa vào các cơ sở xã hội của TPHCM.

Cùng với quận 1, nhiều địa phương khác cũng đang quyết liệt đưa người xin ăn, người lang thang vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM.

Trước đó, vào ngày 31/3, UBND TPHCM đã ban hành văn bản 1199/UBND-VX về tăng cường giải quyết tình trạng người xin ăn không nơi cư trú ổn định; người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định để kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Các phường tại quận 1 đã tập trung rà soát các trường hợp xin ăn, lang thang không nơi cư trú ổn định vào tối 1/4/2020
Các phường tại quận 1 đã tập trung rà soát các trường hợp xin ăn, lang thang không nơi cư trú ổn định vào tối 1/4/2020

Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, việc đưa người xin ăn, người lang thang không nơi cư trú ổn định vào các cơ sở bảo trợ xã hội đã được thực hiện từ nhiều năm. Tuy nhiên, tại thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để tránh lây lan ra cộng đồng, các quận huyện phải quyết liệt hơn lúc trước.

Hiện tại, để kịp thời giải quyết số người đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, cán bộ nhân viên ở nơi này đang dồn hết sức để kịp thời lập hồ sơ, phân loại, đưa về các cơ sở bảo trợ xã hội, tránh để tập trung quá đông người trong trung tâm.

Một trường hợp từ phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 bị đưa về Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM sáng 2/4/2020
Một trường hợp từ phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 được đưa về Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM sáng 2/4/2020

Các quận, huyện phải trang bị khẩu trang để phát cho những người này, thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, cách ly những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Dự kiến, việc đưa các đối tượng xin ăn và người lang thang vào các cơ sở bảo trợ xã hội phải hoàn thành vào ngày 3/4/2020. Nếu quá thời điểm này, vẫn chưa giải quyết xong, chủ tịch UBND quận/huyện sẽ bị xem xét trách nhiệm, theo như chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm.

Phó chủ tịch UBND TPHCM cũng giao Công an thành phố tổ chức điều tra, xử lý triệt để đối với người có hành vi tổ chức, xúi giục, ép buộc người khác đi xin ăn, chăn dắt, lợi dụng các đối tượng yếu thế để trục lợi.

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • NHẬT TIẾN 03-04-2020 10:25:50

    Rất đồng tình chủ trương này , cho người vô gia cư có chỗ ăn ở , đỡ khổ hơn vật vả ngoài đường phố.

  • Linh Ngô 02-04-2020 21:19:54

    Rất đồng tình với chiến dịch này nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Rất mong các Ban ngành quán triệt chủ trương của lãnh đạo TP.HCM và thực thi nghiêm túc chỉ thị 16 của CP để chiến thắng được dịch bệnh để mau ổn định cuộc sống.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI