TPHCM: Nguy cơ lây lan COVID-19 do nhập cảnh trái phép

14/08/2020 - 19:04

PNO - Từ ca bệnh 912 là một người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cảnh báo đây có thể là nguy cơ lây lan dịch COVID-19 tại Thành phố.

Chiều 14/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết ca bệnh 912 là trường hợp nhập cảnh đầu tiên tại thành phố bị phát hiện nhiễm COVID-19.

Tính từ tháng 5/2020 đến nay, TPHCM đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó người Trung Quốc chiếm 72%, Camuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Từ đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đặt ra một nguy cơ, về việc có những đối tượng mang mầm bệnh lẩn trốn trong cộng đồng, có thể tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Và khi đó, công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều do TPHCM có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. 

Trung tâm Kiềm soát bệnh tật TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân TP.HCM
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân

Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép. Cần có chế tài thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, cần xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

Trước đó, bệnh nhân 912 nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam cùng với 7 người. Nhóm người này di chuyển bằng ô tô vào TPHCM bị phát hiện và chuyển cách ly tập trung vào ngày 30/7/2020. Kết quả xét nghiệm với nhóm 8 người này 3 lần đều âm tính. Ngày 12/08, lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và phát hiện 1 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, 7 trường hợp còn lại âm tính. Bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị, các trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI