TPHCM là cửa ngõ để các doanh nghiệp Italia tiếp cận thị trường Đông Nam Á

23/03/2023 - 14:23

PNO - Tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Italia vào sáng 23/3, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định vai trò của thành phố trong việc luân chuyển kinh tế giữa Việt Nam và Italia nói riêng, cũng như châu Âu nói chung. Đồng thời, TPHCM còn là cửa ngõ để Italia tiếp cận thị trường ASEAN.

 

Phái đoàn lãnh sự Italia và các cấp lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cùng chụp ảnh lưu niệm
Phái đoàn lãnh sự Italia và các cấp lãnh đạo TPHCM cùng chụp ảnh lưu niệm

Tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Italia (23/3/1973 - 23/3/2023) diễn ra sáng 23/3, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhắc lại những đóng góp lịch sử mà nhân dân Italia đã giúp đỡ Việt Nam từ những năm 1970 khi đất nước còn chưa thống nhất. 

Trải qua nửa thế kỷ từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Chính phủ và nhân dân 2 nước không ngừng vun đắp và phát triển mối quan hệ bền chặt về kinh tế, văn hóa, chính trị. 

Về kinh tế, kim ngạch thương mại 2 chiều đã tăng gần gấp đôi từ 3,5 tỷ USD vào năm 2013 lên hơn 6 tỷ USD vào năm 2022 – mức cao nhất từ trước đến nay, bất chấp nhiều biến động và khó khăn do đại dịch COVID-19. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN và Italia là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam.

Trong đại dịch COVID-19, Việt Nam đã trao tặng Italia hơn 300.000 chiếc khẩu trang và Italia hỗ trợ 2,8 triệu liều vắc xin cho Việt Nam.

TPHCM luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Italia. Về thương mại, trong năm 2022, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 591 triệu USD. Về đầu tư, tính đến ngày 20/2/2023, Italia có 64 dự án đầu tư tại Thành phố với tổng vốn đạt 85 triệu USD, đứng thứ 26/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Thành phố.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cảm ơn những hỗ trợ, sẻ chia của nhân dân Italia trong 50 năm qua, đặc biệt là vào giai đoạn đại dịch COVID-19
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cảm ơn những hỗ trợ, sẻ chia của nhân dân Italia trong 50 năm qua, đặc biệt là vào giai đoạn đại dịch COVID-19

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định, triển vọng hợp tác giữa TPHCM và Italia trong thời gian tới xoay quanh 3 điểm chính.

Thứ nhất, TPHCM là cửa ngõ để các doanh nghiệp Italia tiếp cận thị trường ASEAN và các thị trường khác thông qua các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên. Italia là thành viên Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7), là thị trường lớn và cửa ngõ đường biển quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam vào châu Âu.

Thứ hai, nền kinh tế Italia đang hướng đến ứng dụng công nghệ cao, xanh, sạch, thân thiện với môi trường - và đây cũng là hướng đi của TP HCM. Sự phù hợp trong định hướng phát triển kinh tế là tiền đề quan trọng để 2 bên đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại 2 chiều lên 10 tỷ USD.

Thứ ba, văn hóa, ẩm thực Italia luôn được người dân Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng yêu thích. Các sự kiện văn hóa, ẩm thực do Italia tổ chức đều thu hút lượng lớn khách tham dự và sẽ được tăng cường hơn nữa trong tương lai.

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại Thành phố Hồ Chí Minh Enrico Padula tin rằng, sự giao lưu của hai nước ngày càng tăng thông qua du lịch và kinh doanh thương mại đã tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, và ghi dấu những kỷ niệm tốt đẹp trong trang sử chung của hai quốc gia.
Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại TPHCM Enrico Padula cho rằng, sự giao lưu ngày càng tăng thông qua du lịch và kinh doanh thương mại đã tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân 2 nước, và ghi dấu những kỷ niệm tốt đẹp trong trang sử chung của 2 quốc gia.

Ông Enrico Padula, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại TPHCM tiết lộ, dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao sẽ được đánh dấu bằng chuyến thăm đầu tiên sau hơn 20 năm của tàu Hải quân hiện đại bậc nhất Italia - Francesco Morosini, cập bến cảng Nhà Rồng trong tháng 5/2023.

Theo ông, quan hệ giữa Italia và Việt Nam trải rộng trên nhiều bình diện, và trao đổi công nghệ là một phần quan trọng trong đó. Italia có thể cung cấp công nghệ cũng như chuyên môn để Việt Nam đạt được các mục tiêu then chốt, nhằm tạo ra một mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững hơn.

Bên cạnh đó, Italia có thể hợp tác về chuyên môn và kỹ năng với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp vũ trụ, phát triển nông nghiệp, ngăn ngừa thiên tai, nâng cao an toàn trên biển, giảm thiểu hậu quả của biến đổi khí hậu trên sông và bờ biển.

Phần lớn quan hệ kinh tế giữa 2 quốc gia tập trung ở TPHCM và các tỉnh lân cận. Nơi đây có 2/3 nhà đầu tư và doanh nghiệp của Italia, đóng góp những con số rất tích cực trong thương mại song phương.

Tiết mục văn nghệ và trình diễn áo dài truyền thống của các nghệ sĩ Việt Nam trong khuôn khổ lễ kỷ niệm
Tiết mục văn nghệ và trình diễn áo dài truyền thống của các nghệ sĩ Việt Nam trong khuôn khổ lễ kỷ niệm
Ông Enrico Padula và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng trao hoa cho các nghệ sĩ tham gia chương trình lễ kỷ niệm
Ông Enrico Padula và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng trao hoa cho các nghệ sĩ tham gia chương trình lễ kỷ niệm

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI