TPHCM kiến nghị điều chỉnh giá xăng dầu đúng chu kỳ, bất kể thứ Bảy, Chủ nhật

26/09/2022 - 17:20

PNO - Trong báo cáo gửi Bộ Công Thương, UBND TPHCM cho rằng, đó là một trong những giải pháp để đảm bảo duy trì ổn định nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

 

UBND TP.HCM kiến nghị các giải pháp để đảm bảo duy trì ổn định nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
Các giải pháp được UBND TPHCM kiến nghị nhằm đảm bảo duy trì ổn định nguồn cung xăng dầu cho thị trường - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Theo UBND TPHCM, thời gian qua có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết xăng dầu; một số doanh nghiệp (DN) đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng dầu ở một số thời điểm dẫn đến một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ.

Làm việc với 46/48 doanh nghiệp là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu có trụ sở hoạt động trên địa bàn TP, cho thấy đa số các DN có tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Các đơn vị cũng đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng cung cấp cho các cửa hàng, đại lý thuộc hệ thống phân phối, không để xảy ra trình trạng thiếu hụt, ngừng bán hàng. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị vi phạm về điều kiện kinh doanh xăng dầu, như: không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu; mua, bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối; không bảo đảm ổn định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc; không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Theo đánh giá của UBND TP, qua trao đổi, nắm bắt thông tin tình hình kinh doanh xăng dầu của các DN cho thấy có những khó khăn nhất định gây tác động, ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Cụ thể, kỳ điều chỉnh giá xăng dầu đang áp dụng khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng, giảm của giá xăng dầu thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc đảm bảo nguồn và đặc biệt, tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, mức chiết khấu xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ hiện khó để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh phục vụ sản xuất, tiêu dùng của DN. Đáng lưu ý, một số DN kinh doanh xăng dầu có xu hướng thu hẹp về sản lượng cung ứng, quy mô kinh doanh và chưa có được các giải pháp tối ưu cho hoạt động kinh doanh dẫn đến tình trạng ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.

Để khắc phục, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Công thương có giải pháp điều chỉnh công tác điều hành giá theo hướng kịp thời, linh hoạt, theo đúng chu kỳ, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, tết để hạn chế tác động đến cung cầu trên thị trường.

Đồng thời, ghi nhận các khoản chi phí, phụ phí xăng dầu trong nước (từ nhà máy lọc đầu về tới kho của DN đầu mối) vào cơ cấu giá bán lẻ, nhằm phản ánh đúng chi phí thực tế và đảm bảo tính đúng, tính đủ giá cơ sở hiện hành. Nghiên cứu tỷ lệ và cho phép DN được điều chỉnh linh động, đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng để đảm bảo sức chịu đựng của DN; qua đó, hỗ trợ DN đủ bù đắp chi phí kinh doanh và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Thông tin sớm kết quả xử lý hành vi vi phạm của các DN đầu mối, các tổ chức, đơn vị kinh doanh xăng dầu để qua đó kịp thời cảnh báo, tác động và góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm tương tự.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI