TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy chế tuyển sinh

16/03/2022 - 18:31

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam kiến nghị Bộ GD-ĐT hỗ trợ thí sinh nếu có sai sót khi đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến.

Kiến nghị được lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nêu trong hội nghị triển khai công tác tuyển sinh của Bộ GD-ĐT chiều 16/3.

Cụ thể, ông Lê Hoài Nam cho rằng, với điểm mới 100% học sinh đăng ký dự thi và nguyện vọng trực tuyến trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có thể sẽ khiến nhiều học sinh gặp sai sót, cần được Bộ GD- ĐT hỗ trợ.

Theo ông Nam, năm 2021 học sinh TPHCM đăng ký vừa trực tiếp, trực tuyến. Khi các em đăng ký trực tiếp, hồ sơ sẽ được gửi về Sở GD-ĐT, chuyên viên Sở sẽ thực hiện đăng ký cho thí sinh, đảm bảo hơn về các quy định và không bị sai sót.

Chỉ một số ít học sinh đăng ký dự thi và nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến song đã có những sai sót. Nhiều em quên đăng ký nguyện vọng, khi hết hạn đăng ký thí sinh mới phát hiện ra, Sở GD-ĐT đã phải liên hệ với Bộ GD-ĐT, và phụ huynh, học sinh để các em đăng ký lại nguyện vọng.

“Nhìn từ thực tế trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước, năm nay nếu 100% học sinh đăng ký trực tuyến thì rất có thể sẽ tiếp tục xảy ra các tình huống như trên. TPHCM kiến nghị với Bộ GD-ĐT khi học sinh đăng ký trực tuyến nếu có sai sót thì hỗ trợ, tạo điều kiện để các em được đăng ký vào các trường ĐH theo nguyện vọng của mình”, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam kiến nghị. 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cũng đề xuất Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy chế tuyển sinh để từ đó các trường ĐH có cơ sở xây dựng, sớm công bố các quyết định mới về tuyển sinh, tránh ảnh hưởng đến quá trình đăng ký xét tuyển của thí sinh như chỉ tiêu tuyển sinh, hình thức xét tuyển, các điều kiện xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, chính sách ưu tiên..., tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đăng ký tuyển sinh của học sinh.

TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT hỗ trợ thí sinh chỉnh sửa sai sót khi đăng ký nguyện vọng trực tuyến
TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT hỗ trợ thí sinh chỉnh sửa sai sót khi đăng ký nguyện vọng trực tuyến

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam khẳng định, TPHCM sẽ đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo học sinh thành phố có kết quả để xét tuyển kịp thời vào các trường ĐH theo đúng nguyện vọng; Trong tình hình dịch bệnh, thành phố sẽ cố gắng thực hiện các điều kiện để đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp.

Theo thống kê, TPHCM hiện là địa phương có số học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm cao thứ hai trên cả nước, chỉ sau TP. Hà Nội. Năm 2022, thành phố có gần 87.000 thí sinh lớp 12 chính thức và 10.000 thí sinh tự do.

Bộ GD-ĐT dự kiến 100% thí sinh đăng ký dự thi và nguyện vọng trực tuyến

Năm 2022, Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung trong quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ: Đăng ký dự tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH thực hiện trực tuyến trên Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia; Thí sinh đăng ký xét tuyển đượt 1: tất cả các nguyện vọng xét tuyển được đăng ký xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) trên cơ sở dữ liệu ngành; Trường phải giải trình được sự phù hợp của việc một ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi.

Cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh… Kiến nghị được lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nêu trong hội nghị triển khai công tác tuyển sinh của Bộ GD-ĐT chiều 16/3.

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI