Thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt để thuận lợi cho thí sinh

16/03/2022 - 06:28

PNO - Đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vẫn chưa đưa ra quy chế Thi tốt nghiệp THPT 2022 chính thức. Tuy nhiên, chủ trương của bộ là giữ ổn định như năm trước. Chỉ có một số điểm có thể được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện học tập của học sinh khối 12 trong giai đoạn dịch COVID-19.

Hiện, theo chỉ đạo của bộ, các sở GD-ĐT địa phương đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cho các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 trước ngày 30/6. Đối với những địa phương vì lý do bất khả kháng không thể hoàn thành trước ngày 30/6 thì kịp thời báo cáo bộ để được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Về công tác tuyển sinh đại học năm 2022, theo bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT, quy chế tuyển sinh đại học ổn định như các năm qua, nếu có điều chỉnh, chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật để giảm những khó khăn, vướng mắc đối với thí sinh. Kế hoạch tuyển sinh đại học sẽ phụ thuộc vào thời điểm tổ chức thi tốt nghiệp. Do tình hình dịch bệnh, bộ sẽ tham vấn các địa phương, bộ ngành liên quan để quyết định về thời điểm, số lần tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay để đảm bảo thuận tiện và công bằng cho thí sinh. Từ đó, sẽ bố trí lịch tương ứng tiếp theo trong công tác tuyển sinh.

Theo các nhà quản lý giáo dục, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt trong thời gian tới thì kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn nên tổ chức làm nhiều đợt để đảm bảo quyền lợi tối đa cho người học. Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đề xuất với Bộ GD-ĐT về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nên tổ chức thành hai đợt. Trong đó, đợt hai cách đợt một khoảng mười ngày. Đợt một sẽ dành cho thí sinh đủ điều kiện tham dự thi đợt một.

Đợt hai dành cho thí sinh là F0, F1 không thể tham gia kỳ thi đợt một. Sở dĩ đề xuất khoảng cách giữa hai đợt thi nên cách nhau mười ngày là vì quy định hiện nay của ngành y tế, F0 có thời gian cách ly bảy ngày và ba ngày theo dõi; F1 có thời gian cách ly năm ngày và năm ngày theo dõi. Nếu thí sinh rơi vào một trong hai trường hợp trên, sau khi hoàn thành thời gian cách ly vẫn có thể tham gia kỳ thi, bảo đảm quyền lợi của mình. 

Ở góc độ quản lý trường học, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), nói: “Tôi ủng hộ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 thành hai đợt nhưng cần mở rộng đối tượng ở đợt hai cho tất cả thí sinh không có cơ hội thi lần một, chứ không chỉ dành cho học sinh bị F1, F0. Bởi, không ít người sau khi mắc COVID-19, đã hoàn thành cách ly nhưng cơ thể không thực sự khỏe mạnh ngay. Đó là chưa kể có rất nhiều trường hợp bất khả kháng ngoài COVID-19 không thể dự thi, chúng ta cần cho các em cơ hội. Nếu đến đợt hai mà vẫn còn F1, F0 thì những trường hợp này phải được xét đặc cách”. 

Ngoài ra, theo thầy Phú, ngay từ đầu năm học, Bộ GD-ĐT chỉ đạo giảm tải chương trình và dạy tinh gọn, đề kiểm tra cũng nhẹ nhàng. Học sinh khóa 2019 - 2022 bị nghỉ học rất nhiều do đại dịch, học “chập chờn”, cả ba năm học đều tinh giản, tinh gọn nên cũng đề nghị bộ chú trọng nội dung ra đề cũng phải nhẹ nhàng, phù hợp cho học sinh. 

Gia Tuệ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI