TPHCM: Không "ép" học sinh lớp 1 đến trường nếu phụ huynh chưa yên tâm

07/12/2021 - 18:03

PNO - Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM khóa X vào chiều 7/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết: “Trước mắt thí điểm học trực tiếp đối với lớp 9 và lớp 12, còn đối với lớp 1, TP sẽ bàn thêm”.

 

Trước đó, sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng đã chia sẻ với báo chí việc khảo sát ý kiến phụ huynh và nhấn mạnh TP sẽ tôn trọng ý kiến của các bậc phụ huynh: “Vấn đề cho trẻ lớp 1 tới trường cần tính toán kỹ và TP sẽ không thực hiện một cách gượng ép và nếu gia đình, phụ huynh các cháu chưa thấy an tâm!".

Hiện tại nhiều phụ huynh trẻ lớp 1 vẫn muốn con tiếp tục học online
Hiện tại nhiều phụ huynh trẻ lớp 1 vẫn muốn con tiếp tục học online

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ vào chiều 7/12, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM cũng cho biết, các lớp chuẩn bị đi học trực tiếp trở lại đều được tổ chức lấy ý kiến, khảo sát và trao đổi rất nhiều lần để có được sự đồng thuận cao nhất. Trong đó, khối lớp 9 và 12 được phụ huynh ủng hộ rất cao nhưng khối lớp 1 chỉ có 29,82% đồng ý cho con em đi học trở lại. “Từ đó, Sở cũng có kế hoạch trình UBND TPHCM xem xét chưa cho học sinh lớp lá 5 tuổi và lớp 1 đi học trực tiếp trở lại như kế hoạch trước đó nhằm đảm bảo an toàn và an tâm cho phụ huynh”, ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu.

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin về kế hoạch tổ chức cho học sinh đi học trở lại.
Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin về kế hoạch tổ chức cho học sinh đi học trở lại

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, các em học sinh vào lớp 1 năm nay rất thiệt thòi là chưa có cơ hội đến trường học ngày nào (trẻ mầm non năm trước còn có thời gian làm quen trường lớp rồi mới học trực tuyến). Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM cũng đã mời các chuyên gia, nhà sư phạm nghiên cứu việc dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1. Giải pháp là xây dựng chương trình truyền hình với các clip hướng dẫn dạy học chủ yếu dành cho cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo làm quen và hướng dẫn phụ huynh để hướng dẫn học sinh. TP không dạy tất cả các môn học mà tập trung vào 2 môn Toán và Tiếng Việt, mục tiêu làm sao để các em biết đọc, biết viết. Nhờ sự nỗ lực hỗ trợ của phụ huynh, đến giờ này, mục tiêu đặt ra cho học sinh lớp 1 đã đạt được.​

Từ việc thí điểm dạy học trực tiếp ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) - địa bàn tương đối tách biệt, cũng có tình huống xảy ra, F0 ở cộng đồng rồi vào trường, cũng là một bài học kinh nghiệm để TP chuẩn bị cho kế hoạch đi học trở lại thật cẩn trọng, kỹ lưỡng.

Đại biểu Tăng Hữu Phong cũng chia sẻ sự đồng cảm với những quan tâm, lo lắng của phụ huynh học sinh đối với việc tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp trở lại, đồng thời cũng cho rằng: “Dường như nỗ lực chuẩn bị quyết liệt của ngành giáo dục, của cả hệ thống dường như chưa đến được với nhiều phụ huynh, vẫn còn phụ huynh băn khoăn mình đang chuẩn bị như thế nào, liệu có đảm bảo được học sinh trở lại trường một cách an toàn hay không. Cần có thông tin làm rõ hơn để phụ huynh và học sinh an tâm!...”.

Tam Bình - Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI