TPHCM: Hơn 2.876 lớp học chưa đủ giáo viên đứng lớp theo định mức

13/09/2022 - 10:48

PNO - Hiện TPHCM còn thiếu 5.939 giáo viên, tương ứng với 2.876,4 lớp học chưa có đủ giáo viên đứng lớp theo định mức trong năm học này.

 

Tính đến thời điểm này TPHCM còn hơn 2.876 lớp học chưa có đủ giáo viên đứng lớp
Tính đến thời điểm này, TPHCM còn hơn 2.876 lớp học chưa có đủ giáo viên đứng lớp

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, tính đến thời điểm này, thành phố còn thiếu 5.939 giáo viên theo biên chế. Trong đó, mầm non thiếu 1.006 giáo viên, tiểu học thiếu 2.169 giáo viên, THCS thiếu 2.467 giáo viên và THPT thiếu 297 giáo viên.

Trong năm học này, nếu căn cứ theo định mức 1,5 giáo viên/lớp theo quy định của Bộ GD-ĐT và yêu cầu của Sở GD-ĐT TPHCM thì hiện còn 1.446 lớp ở bậc tiểu học chưa có giáo viên đứng lớp. 

Ở bậc THCS, với quy định định mức 1,9 giáo viên/lớp theo quy định của Bộ GD-ĐT thì hiện toàn thành phố còn 1.298,4 lớp ở bậc THCS chưa có giáo viên đứng lớp. Con số này ở bậc THPT là 132 lớp, với định mức 2,25 giáo viên/lớp.

Như vậy, hiện nay TPHCM còn 2.876,4 lớp chưa có đủ giáo viên đứng lớp trong năm học mới theo đúng định mức quy định. Tổng số lớp học toàn thành phố bậc trung học trong năm học này là 34.528 lớp. 

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, các nhà trường sẽ hợp đồng, thỉnh giảng để đảm bảo giáo viên đứng lớp trong năm học mới. Với yêu cầu giáo viên hợp đồng thỉnh giảng phải đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ trong từng cấp học.

"Với riêng giáo viên tiếng Anh, tin học, Sở GD-ĐT đã có chỉ đạo từng đơn vị chủ động phân công và ưu tiên giáo viên giảng dạy Chương trình GDPT 2018 đối với hai bộ môn này từ lớp 3. Đối với các trường hợp khó khăn về giáo viên, các đơn vị có thể tận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin kết hợp với dạy học trực tiếp để triển khai các lớp hỗ trợ giảng dạy, chủ động hợp đồng, thỉnh giảng và đề xuất sự hỗ trợ giáo viên với phòng GD-ĐT từ các đơn vị trên địa bàn", ông Nguyễn Bảo Quốc nói. 

Phó giám đốc Sở cho biết thêm, hiện toàn thành phố có duy nhất Trường tiểu học Ngô Quyền (quận Bình Tân) có sĩ số trên 5.000 học sinh (cụ thể 5.170 học sinh). Ngoài ra, Trường tiểu học Hà Huy Giáp (quận 12) có sĩ số với 4.555 học sinh. Dao động 48-49 em/lớp, có lớp lên 55-56 học sinh/lớp.

Theo ông, nguyên nhân là do tình trạng gia tăng dân số cơ học cao, mật độ dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh ở các quận huyện như Bình Tân, quận 12, Hóc Môn, Tân Phú... Đặc biệt là sự dịch chuyển người lao động ở các địa phương lên TPHCM làm việc khi dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát. Trong khi đó, trường lớp và cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp.

"Trên thực tế, mỗi năm thành phố đều tăng từ 20.000-30.000 học sinh. Việc gia tăng dân số cơ học hằng năm đều có tác động đến công tác tổ chức dạy và học. Giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp cho từng lớp, đảm bảo phát huy tốt nhất năng lực, phẩm chất của học sinh. Đặc biệt, giáo viên phải chú ý phối hợp với phụ huynh để đánh giá được toàn diện học sinh", ông Nguyễn Bảo Quốc lưu ý.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI