TPHCM hỗ trợ 18 triệu đồng cho người mất tại cộng đồng do COVID-19 trong đại dịch

07/06/2023 - 19:39

PNO - Người mất do COVID-19 tại cộng đồng được người nhà tổ chức mai táng sẽ được TPHCM hỗ trợ 18 triệu chi phí mai táng.

UBND TPHCM vừa ban hành về việc triển khai thực hiện chính sách trợ giúp xã hội khẩn cấp theo Nghị định số 20/2021 của Chính phủ. Theo đó, UBND TPHCM quyết định hỗ trợ 18 triệu đồng cho hộ gia đình có người chết vì COVID-19 tại cộng đồng do người nhà tự tổ chức thực hiện mai táng trên địa bàn TPHCM.

Trước đây (TP.HCM hỗ trợ chi phí mai táng cho người mất vì COVID-19. Trước đó tháng 8-2021, TP từng thông báo hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong vì COVID-19 là 17 triệu đồng chi phí mai táng từ tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu và giao tro cốt cho người thân của người mất.
Trước đây (tháng 8/2021), UBND TPHCM cũng hỗ trợ chi phí mai táng cho người mất vì COVID-19 với mức 17 triệu đồng/ trường hợp

Để được hưởng chính sách này, hộ gia đình cần có Tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng (theo mẫu số 04 ban hành kèm theo nghị định số 20) và giấy báo tử của đối tượng gửi Chủ tịch UBND cấp xã nơi cư trú. 

Trong thời hạn 3 ngày, sau khi nhận được đề nghị của Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ xem xét, quyết định.

Đối với các trường hợp phát sinh từ ngày 29/4/2021 (ngày công bố ca bệnh đầu tiên trên địa bàn TPHCM) đến 30/6/2021 thì sử dụng nguồn trợ giúp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ trực tiếp cho địa phương. Nếu thiếu kinh phí, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức báo cáo UBND TPHCM.

Đối với các trường hợp phát sinh từ ngày 1/7/2021 trở đi, thì ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành và nguồn trợ giúp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ trực tiếp cho địa phương. Nếu thiếu kinh phí, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức báo cáo UBND TPHCM.

UBND TPHCM giao Sở Y tế TPHCM chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp TPHCM hướng dẫn các địa phương thực hiện việc thống nhất xác định nguyên nhân chết đối với người chết do dịch bệnh COVID-19 tại cộng đồng. Sở Tài chính TPHCM có nhiệm vụ thẩm định, tham mưu UBND TPHCM bố trí nguồn kinh phí thực hiện.

UBND TPHCM yêu cầu quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, phải báo ngay về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM để tổng hợp, báo cáo giải quyết.

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI