TPHCM: Gần 5.000 người cao tuổi là chủ doanh nghiệp làm kinh tế giỏi

12/04/2023 - 16:32

PNO - Họ đã giúp cho hàng ngàn người lao động được giải quyết việc làm, góp phần giảm hộ nghèo trên địa bàn, phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Ngày 12/4, Ban đại diện Người cao tuổi Việt Nam tại TPHCM đã tổ chức lễ ra mắt Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi TPHCM.

Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi TPHCM trong lễ ra mắt ngày 12/4. Ảnh: Quốc Ngọc
Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi TPHCM trong lễ ra mắt ngày 12/4 - Ảnh: Quốc Ngọc

Quỹ được công nhận đủ điều kiện hoạt động và công nhận thành viên hội đồng quản lý theo quyết định của UBND TPHCM trên cơ sở đổi tên Quỹ Chăm sóc người cao tuổi TPHCM thành Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi TPHCM.

Tại buổi ra mắt trên, Ban đại diện Người cao tuổi Việt Nam tại TPHCM cũng đã có báo cáo công tác người cao tuổi Quý I/2023 trên địa bàn thành phố. Theo đó, nhằm thực hiện chính sách xã hội, hội đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội lập danh sách số người cao tuổi theo quy định để đề xuất hưởng trợ cấp, bảo hiểm y tế và danh sách những người trong độ tuổi mừng thọ.

Trong công tác xã hội hóa chăm sóc, ban đại diện hội tại các quận, huyện và TP Thủ Đức đã xem xét, lựa chọn đối tượng theo tiêu chí quy định và tổ chức phân phối cho hội viên kịp thời như quà tặng, tiền mặt. Tổng trị giá quà tặng từ MTTQ thành phố, quỹ tư nhân và doanh nghiệp là 370 triệu đồng.

Các cơ sở hội đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ trên 30 tỷ đồng, chăm sóc trên 56.000 người bao gồm hội viên, tiếp tục duy trì hỗ trợ người cao tuổi khó khăn với mức từ 200.000-600.000 đồng/tháng, cá biệt có trường hợp 1.000.000 đồng/tháng.

Đối với công tác phát huy vai trò người cao tuổi trong phát triển kinh tế, tăng hộ khá, giảm nghèo bền vững, TPHCM có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh do người cao tuổi làm chủ. Trong đó có 4.841 người cao tuổi làm kinh tế giỏi giúp cho hàng ngàn người lao động được giải quyết việc làm, góp phần giảm hộ nghèo trên địa bàn, phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh do người cao tuổi làm chủ là điển hình trong phát triển sản xuất, ở nhiều lĩnh vực, đa dạng ngành nghề, đặc biệt góp phần xây dựng nông thôn mới.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI