TPHCM được phân bổ hơn 800.000 liều vắc xin COVID-19

16/06/2021 - 23:24

PNO - Bộ Y tế vừa quyết định chuyển 800.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 cho TPHCM để tiêm cho người dân, trong bối cảnh số ca mắc ở thành phố đã vượt 1.000.

Chiều 16/6, Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế hỗ trợ TPHCM chống dịch COVID-19 đã họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

TPHCM được ưu tiên phân phối vắc xin vì dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp
TPHCM được ưu tiên phân phối vắc xin vì dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp

Tại cuộc họp, Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế quyết định chuyển 800.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 cho TPHCM, trong bối cảnh TPHCM có 1.015 ca mắc COVID-19 mới, với nhiều ổ dịch, nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây.

Ông cũng cho biết, số vắc xin trên đã được lưu ở các kho của Viện Pasteur để bảo quản và phân phối khi tiêm chủng.

Theo Thứ trưởng, ngoài các lực lượng ưu tiên theo quy định, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung tiêm vắc xin cho công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Địa điểm tiêm sẽ được thiết kế linh động, đảm bảo có một chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng, an toàn.

Tại cuộc họp, GS.TS Phan Trọng Lân - viện trưởng Viện Pasteur - cho rằng TPHCM có thể xây dựng các kịch bản 200.000 mũi/ngày. Do đó dù sắp tới có về 800.000 liều, với sự huy động các lực lượng, đồng thời kiểm soát đối tượng được tiêm theo nghị quyết 21 của Chính phủ sẽ đáp ứng kế hoạch tiêm trong vòng một tuần. 

Tính đến thời điểm hiện tại, TPHCM đã được phân bổ hơn 140.000 liều vắc xin COVID-19. 

Nói về tình hình cách ly các trường hợp F1 tại nhà áp dụng cho TPHCM trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết đây là phương án mà Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 quốc gia đã bàn, thống nhất từ tháng 4, khi tình hình dịch bệnh ở các địa phương phức tạp, các khu cách ly tập trung không thể đáp ứng đủ.

Theo Thứ trưởng, TPHCM có nhiều chuỗi lây nhiễm, nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây, số trường hợp F1 phải cách ly ngày càng đông nên các điểm cách ly tập trung còn hạn chế. Hơn nữa, ở các điểm cách tập trung quản lý không tốt thì cũng có khả năng lây nhiễm chéo giữa các phòng, các tầng. 

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, việc cách ly các F1 ít có nguy cơ tại nhà phải đảm bảo về công tác y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Đây là một điều hết sức quan trọng. “Cách ly các F1 tại các khu nhà trọ và nhà ống san sát nhau là không thể được. Người phải cách ly tập trung mà ở trong không gian hẹp, thường xuyên đi lại từ nhà này qua nhà kia là không đảm bảo”, Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tới đây, TPHCM sẽ thực hiện cách ly các F1 dưới 15 tuổi, đặc biệt dưới 5 tuổi tại nhà. 

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI