TPHCM: Đẩy mạnh giảng dạy di sản văn hóa trong trường học ở bảo tàng và không gian số

09/10/2022 - 20:18

PNO - Từ năm học 2022-2023, TPHCM sẽ đẩy mạnh việc giảng dạy di sản văn hóa cho học sinh trong trường học ở bảo tàng và trên không gian số.

Hoạt động được Sở GD-ĐT TPHCM, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM phối hợp triển khai bắt đầu từ năm học 2022-2023, nhằm kết nối hoạt động giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống; xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học; giáo dục truyền thống yêu nước, tìm hiểu lịch sử dân tộc, thấm nhuần tư tưởng của Bác "dân ta phải biết sử ta" cho học sinh; giảng dạy hiệu quả Giáo dục địa phương và Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp trong Chương trình GDPT 2018...

Theo đó, năm học 2022-2023, các trường sẽ chủ động lựa chọn nội dung, hình thức giảng dạy di sản văn hóa phù hợp. Lồng ghép nội dung dạy học di sản văn hóa vào các môn học, nhất là với các môn như: lịch sử, địa lý, âm nhạc và trong các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, các hoạt động văn nghệ, thể thao có liên quan đến chủ đề di sản. Song song đó sưu tầm tài liệu, tranh ảnh, băng đĩa về các di sản có liên quan đến bài học, xây dựng hệ thống tư liệu về di sản cho chủ đề dạy học. 

TPHCM sẽ đẩy mạnh giảng dạy di sản văn hóa trong trường học, bào tàng, môi trường số từ năm học 2022-2023
TPHCM sẽ đẩy mạnh giảng dạy di sản văn hóa trong trường học, bảo tàng, môi trường số từ năm học 2022-2023

Đồng thời phối hợp với các bảo tàng để thực hiện chương trình giáo dục, xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực". Hướng dẫn, giới thiệu học sinh tự tìm hiểu, khai thác thông tin về di sản văn hóa thông qua tư liệu, hiện vật. Đẩy mạnh hoạt động chăm sóc di tích, hoạt động giáo dục tại di tích, tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng. 

Về phía các bảo tàng, sẽ phối hợp với trường đưa học sinh đến bảo tàng và đưa di sản văn hóa đến với học đường theo cách tiếp cận mới. Có chế độ miễn giảm vé vào cổng cho học sinh TP đến tham quan, học tập, đa dạng hình thức giáo dục tại bảo tàng. Đồng thời thực hiện hỗ trợ chuyên môn cho nhà trường để xây dựng kế hoạch tổ chức phục vụ hoạt động ngoại khóa mang tính trải nghiệm, tổ chức trò chơi dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian có sự tham gia của nghệ nhân.

Xây dựng riêng chương trình tham quan kết hợp tổ chức hoạt động mang tính giáo dục thông qua trò chơi, giao lưu với nghệ nhân, nhân chứng, chuyên gia, trải nghiệm, hướng nghiệp... trong thời gian 2 tiết học, đảm bảo nhẹ tính học thuật, tăng tương tác.

Ngoài ra, bảo tàng sẽ xây dựng chương trình, các tiết học có ứng dụng công nghệ phục vụ cho học sinh trong hành trình “Đưa bảo tàng đến trường học”: Tích hợp từ những chuyên đề trưng bày của mỗi bảo tàng đưa vào các môn học lịch sử, giáo dục công dân, địa lý, tiếng Anh, ngữ văn... Xây dựng các chương trình giáo dục di sản văn hóa dành riêng cho học sinh, sinh viên gắn với khung kiến thức, kỹ năng sống phù hợp. Tổ chức các hội thi tìm hiểu về lịch sử văn hóa, giúp học sinh trở thành những tuyên truyền viên đầy năng động và sáng tạo. Tổ chức chương trình gắn với hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong Chương trình GDPT 2018. 

Đặc biệt, các bảo tàng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về di sản văn hóa phù hợp với học sinh, nhằm giới thiệu di sản văn hóa trong không gian số, sử dụng trong dạy và học. Phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM xây dựng kho học liệu số chuyên sâu về lịch sử, địa lý, văn học, văn hóa TPHCM dùng chung toàn ngành.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI