TPHCM có thêm 5 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT

08/07/2022 - 16:47

PNO - Kết thúc ngày thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT, TPHCM có thêm 5 thí sinh vi phạm quy chế. Đề thi các môn được đánh giá vừa sức thí sinh.

Ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT với các môn thi tổ hợp và tiếng Anh được đánh giá nhẹ nhàng, vừa sức
Ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT với các môn thi tổ hợp và tiếng Anh được đánh giá nhẹ nhàng, vừa sức

Chiều 8/7, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết trong ngày thi cuối cùng của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, TPHCM lại có thêm 5 thí sinh vi phạm quy chế là mang điện thoại vào phòng thi. Như vậy, cả kỳ thi toàn thành phố có 6 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi. Tỷ lệ thí sinh tham gia các môn tổ hợp và môn Ngoại ngữ đều đạt từ 99,4-99,7% so với số thí sinh đăng ký.

Theo ý kiến của giáo viên và thí sinh, ở ngày thứ hai, đề thi các môn tổ hợp đều tương đối vừa sức. Trong đó, đề thi các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân của tổ hợp Khoa học xã hội được đánh giá nhẹ nhàng, thậm chí môn Lịch sử được đánh giá là dễ. Môn Giáo dục công dân ở mức bình thường, còn môn Địa lý khó hơn nhưng thí sinh có lợi thế là được mang bản đồ Atlat vào phòng thi nên cũng không quá “đau đầu”.

Đề thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên được đánh giá là khó hơn, tuy nhiên những kiến thức cơ bản vẫn chiếm phần nhiều để thí sinh dễ dàng đạt mục tiêu công nhận tốt nghiệp. Theo thầy Đinh Đức Hiền - giáo viên Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, đối với đề Sinh, có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết thông thường và 30% câu ở mức độ vận dụng, vận dụng cao. Đề thi có mức độ phân hóa vừa phải. Thầy Hiền dự đoán phổ điểm chính sẽ khoảng 5 - 6 điểm, còn số thí sinh đạt 9, 10 sẽ không nhiều.

Trong khi đó, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) đánh giá đề Hóa có cấu trúc tương đồng với đề tham khảo, nội dung chủ yếu ở chương trình 12. Từ câu 41 - 70 nội dung ở cấp độ hiểu - biết, học sinh học và ôn tập nghiêm túc sẽ đạt từ 6 - 7 điểm. Từ câu 71 - 80 có độ phân hóa, tuy nhiên các dạng câu hỏi không mới, không quá khó. Học sinh chọn môn Hóa để xét đại học khối A, B, nếu có luyện thi thì dễ dàng đạt từ 8 - 9,5. Nhìn chung môn Hóa không làm khó thí sinh, đúng định hướng ra đề của Bộ GD-ĐT. Phổ điểm từ 5 - 6.5 chiếm đa số.

Đề thi môn Vật lý cũng được đánh giá “dễ thở” hơn so với năm trước, nếu học sinh nắm chắc kiến thức thì sẽ dễ dàng đạt mức điểm 7 - 8. Số học sinh đạt điểm giỏi (trên 8) có thể nhiều hơn năm ngoái nhưng điểm 10 vẫn sẽ ít, bởi 4 câu cuối rất khó, dùng để phân loại thí sinh.

Ở môn cuối cùng là tiếng Anh, đề thi được đánh giá là tương đối dễ so với năm ngoái, trong đó 35 câu đầu là kiến thức cơ bản, học sinh dễ dàng đạt điểm 7. Nhiều thí sinh, giáo viên dự báo điểm giỏi môn tiếng Anh sẽ khá nhiều và có thể có “cơn mưa” điểm 10.

Khánh Hòa: 1 thí sinh chờ kết quả chấm thi để xét đặc cách tốt nghiệp

Chiều 8/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa cho biết trong buổi thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội trong sáng cùng ngày có 2 thí sinh phải nhờ y tế hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và 1 thí sinh bị lập biên bản vì sử dụng điện thoại trên đường về phòng chờ.

Cụ thể, tại điểm thi Nguyễn Văn Trỗi (Tp.Nha Trang) có một thí sinh sau khi hoàn thành môn thi Lịch sử, đang thi môn Địa lý phải nhờ y tế hỗ trợ và không thể thi tiếp. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ghi nhận trường hợp này và chờ kết quả chấm thi để xét đặc cách tốt nghiệp sau khi đối chiếu thông tin.

Còn tại điểm thi Phan Bội Châu (Tp.Cam Ranh), sau khi thi xong môn 2, một thí sinh trên đường về phòng chờ đã sử dụng điện thoại. Trưởng điểm thi đã lập biên bản và thu điện thoại. Tại điểm thi Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa), một thí sinh đang thi môn 3 thì ngất xỉu, nhờ bộ phận y tế hỗ trợ đưa đến phòng y tế và sau đó quay trở lại phòng thi.

Còn trong buổi thi môn Ngoại ngữ chiều nay, các thí sinh ra về với tâm trạng vui vẻ vì đề “dễ thở”. Thí sinh Lê Võ Lam Thư cho biết: “Đề Anh văn năm nay dễ. Theo em, với đề này chỉ cần học trong sách vở thì có thể dễ dàng kiếm 6 điểm vì khoảng 70-80% là kiến thức cơ bản. Riêng em, em thấy đề Anh văn dễ hơn các môn thi khác trong kỳ thi năm nay. Với đề dễ như này thì tỉ lệ chọi vào các ngành xét tuyển có môn Anh văn sẽ cao”.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, môn Ngoại ngữ có 11.969 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 64 thí sinh, trong đó có 10 thí sinh miễn thi Ngoại ngữ và 27 thí sinh miễn thi khác, thực vắng 27 thí sinh.

Huyền Hoa

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI